Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông pháp luật, nghiệp vụ

Ngày đăng : 07:30, 08/01/2019

(Kiemsat.vn) - Sáng 08/01/2019, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến dự và có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2019 của ngành Kiểm sát nhân dân. Sau đây, Kiemsat.vn xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội. Tiêu đề do Ban biên tập chọn.

Kính thưa các vị đại biểu;

Thưa toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Kiểm sát nhân dân.

Hôm nay, trong không khí phấn khởi của những ngày đầu năm mới, Tôi rất vui mừng được đến dự Hội nghị triển khai công tác năm 2019 của ngành Kiểm sát nhân dân. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tôi xin gửi tới các đại biểu tham dự, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của VKSND tối cao và tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Kiểm sát nhân dân và các đại biểu tham dự Hội nghị lời chào thân ái và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thưa các đồng chí,

Năm 2018, là năm giữa nhiệm kỳ khóa XII của Đảng và nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Sau gần 03 năm nỗ lực phấn đấu toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, đã đưa đất nước ta tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; năm nay đặc biệt kinh tế - xã hội đạt kết quả rất tốt, tất cả những chỉ số, những chỉ tiêu quan trọng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra và những chuyển biến tích cực nói trên đã đưa nước ta phát triển một cách bình ổn và toàn diện hơn; tiềm lực quốc phòng được tăng cường; an ninh được giữ vững; công tác xây dựng chính quyền có nhiều đổi mới; công tác cải cách tư pháp đã thu được nhiều kết quả khả quan; vì thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế được nâng cao và không khí phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới đang tiếp tục lan tỏa trên khắp cả nước và bạn bè quốc tế cũng nhìn nhận và đánh giá cao về những kết quả mà Việt Nam đạt được trong những năm qua, đặc biệt là năm 2018.

Để đạt được những thành tựu đó, có sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan bảo vệ pháp luật, trong đó có đóng góp quan trọng của ngành Kiểm sát nhân dân.

Qua theo dõi, giám sát hoạt động của ngành Kiểm sát, nghe Báo cáo hôm nay cũng như 02 ý kiến phát biểu đại diện cho ngành, Tôi cơ bản nhất trí và đánh giá cao kết quả công tác của ngành đã đạt được trong năm 2018 trong việc thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ của ngành là: Thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, điều tra các tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp và tội phạm tham nhũng trong hoạt động tư pháp theo thẩm quyền.

Với sự nỗ lực phấn đấu, đổi mới trong công tác lãnh đạo, quản lý, trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, toàn ngành Kiểm sát nhân dân đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản mà Quốc hội giao, nhìn chung các mặt công tác đều có những chuyển biến tích cực, kết quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp thuộc trách nhiệm của ngành Kiểm sát được tăng cường và tạo môi trường ổn định, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và bảo vệ bình yên cho cuộc sống của người dân.

Trong năm qua, Ngành đã triển khai đồng bộ, tích cực nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Kiểm sát, nhất là trong bối cảnh phải thực hiện nhiều quy định mới của các đạo luật về tư pháp và đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta. Ngành Kiểm sát đã tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố trong lĩnh vực hình sự cả về số lượng và chất lượng. Tỷ lệ truy tố rất cao, giảm đáng kể các trường hợp Viện kiểm sát truy tố nhưng Tòa án tuyên không phạm tội, cũng như giảm các trường hợp oan, sai thuộc trách nhiệm của Viện kiểm sát. Trách nhiệm công tố của Viện kiểm sát được nâng lên. Nhiều Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi, tranh tụng để làm rõ những nội dung vụ án, đặc biệt là tại một số phiên tòa xét xử các vụ án lớn được cử tri và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Viện kiểm sát đã tích cực phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án để đẩy nhanh tiến độ, điều tra, truy tố và xét xử kịp thời, nghiêm minh những vụ án tham nhũng, những kinh tế lớn mà dư luận xã hội rất quan tâm, các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đôn đốc, theo dõi, đã được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đã đề cao trách nhiệm, chủ động phối hợp với cơ quan điều tra áp dụng các biện pháp tố tụng trong đấu tranh để làm rõ hành vi, xác định tội danh, kịp thời kê biên thu hồi tài sản tham nhũng có giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng, đã đóng góp rất hiệu quả vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Trong các lĩnh vực dân sự, hành chính, vai trò của Viện kiểm sát được nâng lên rõ rệt, góp phần giải quyết tốt các tranh chấp, khiếu kiện, thúc đẩy các quan hệ dân sự, kinh doanh, thương mại, hành chính phát triển lành mạnh.

Toàn ngành đã tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp; đã kịp thời phát hiện, ban hành hàng nghìn kháng nghị, kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp, các cơ quan hữu quan khắc phục, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, để góp phần khắc phục các vi phạm trong hoạt động tư pháp.

Công tác điều tra có chuyển biến tích cực; kịp thời phát hiện khởi tố nhiều vụ án về các tội xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng trong hoạt động tư pháp theo thẩm quyền, đã góp phần phòng ngừa tiêu cực, xây dựng các cơ quan tư pháp ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Công tác xây dựng thể chế gắn với cải cách tư pháp, triển khai thi hành các đạo luật về tư pháp tiếp tục được tăng cường và đạt nhiều kết quả, góp phần nhanh chóng đưa các đạo luật đi vào cuộc sống, nhất là các đạo luật mới.

Ngành đã coi trọng công tác tổ chức cán bộ, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu Viện kiểm sát các cấp; chú trọng công tác luân chuyển, biệt phái cán bộ; thực hiện nghiêm việc tuyển chọn để bổ nhiệm các chức danh tư pháp; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra nghiệp vụ và đề cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tôi nhiệt liệt biểu dương những cố gắng và thành tích của ngành Kiểm sát nhân dân trong năm 2018.

Bên cạnh những thành quả đạt được, qua hoạt động giám sát của Quốc hội, cũng như trong báo cáo tổng kết năm 2018 đã chỉ ra ngành chúng ta vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đề nghị các đồng chí tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nhưng đồng thời, cần tập trung trí tuệ tập thể, tiếp tục thảo luận, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đề ra giải pháp, lộ trình khắc phục kịp thời những hạn chế; chủ động, sáng tạo hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ, góp phần xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội.

Thưa toàn thể Hội nghị,

Trong những năm tới, dự báo tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật sẽ có chiều hướng gia tăng và phức tạp hơn, tội phạm manh động và liều lĩnh hơn, nhất là các tội xâm phạm an ninh trật tự; nhiều loại tội phạm mới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm xuyên quốc gia về ma túy, buôn lậu, mua bán người, tội phạm sử dụng công nghệ cao; các tranh chấp dân sự mang yếu tố quốc tế phát sinh ngày càng nhiều.... Công cuộc phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đặt ra nhiều yêu cầu cao hơn đối với hiệu quả hoạt động của ngành Kiểm sát. Các Bộ luật tố tụng mới cùng với việc mở rộng và đảm bảo hơn quyền của người bị buộc tội, người khởi kiện cũng đặt ra yêu cầu ngày càng khắt khe hơn đối với cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng.

Trước bối cảnh đó, năm 2019 đặt ra nhiều nhiệm vụ nặng nề cho ngành Kiểm sát nhân dân. Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đòi hỏi toàn ngành phải đổi mới mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã đặt ra, và Tôi đánh giá rất cao Chỉ thị ngành Kiểm sát nhân dân năm 2019 vừa được trình bày trong hội nghị này và tôi xin lưu ý một số vấn đề sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các Nghị quyết của Quốc hội về lĩnh vực tư pháp.

Thứ hai, cần tiếp tục nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, bảo đảm truy tố đúng người, đúng tội danh, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp Viện kiểm sát truy tố nhưng Tòa án tuyên không phạm tội, hoặc thay đổi tội danh; các trường hợp đình chỉ điều tra do không có sự việc phạm tội hoặc hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được tội phạm và hành vi phạm tội; bên cạnh đó, yêu cầu chống làm oan người vô tội thì cần phải chống việc bỏ lọt tội phạm. Đồng thời, có giải pháp hiệu quả để tiếp tục nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa; bảo đảm nguyên tắc suy đoán vô tội và tranh tụng trong xét xử.

Thứ ba, cần chủ động đề ra giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo đảm mọi tội phạm đều phải được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của Viện kiểm sát các cấp trong quá trình xét xử các vụ án, vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và yêu cầu xử lý nghiêm minh các vi phạm trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án nhằm bảo đảm các hoạt động tư pháp tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Thứ tư, tiếp tục chủ động, phối hợp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, những vụ án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp mà dư luận xã hội quan tâm; tích cực đề xuất và triển khai các biện pháp nhằm thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng. Thông qua công tác kiểm sát, chủ động nghiên cứu, đề xuất với Đảng, Nhà nước các chủ trương, giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng, kinh tế và các tội phạm gây bức xúc trong xã hội.

Thứ năm, phải tăng cường năng lực, bảo đảm cho Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực sự là công cụ hữu hiệu để ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp theo thẩm quyền, góp phần xây dựng các cơ quan tư pháp trong sạch, vững mạnh, hiệu quả, hiệu lực để củng cố niềm tin của người dân vào công lý.

Thứ sáu, chủ động phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, với Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các cơ quan hữu quan để phát hiện những khó khăn, vướng mắc và theo thẩm quyền kịp thời hướng dẫn áp dụng thống nhất các đạo luật về tư pháp, nhất là Bộ Luật hình sự, Bộ Luật tố tụng hình sự, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự...; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tư pháp; đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm xuyên quốc gia, nhất là tội phạm về ma túy, buôn lậu, mua bán người, tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Chủ động đàm phán, tham mưu với cơ quan có thẩm quyền ký kết các hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, tạo hành lang pháp lý tốt để tăng cường hiệu quả công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm trong bối cảnh nước ta hội nhập sâu rộng vào đời sống quốc tế. Tích cực đẩy mạnh hợp tác trong công tác đào tạo cán bộ, trao đổi kinh nghiệm và sự hỗ trợ quốc tế nhằm tăng cường năng lực hoạt động của ngành Kiểm sát.

Thứ bảy, tập trung xây dựng tổ chức ngành Kiểm sát thực sự trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu bảo vệ pháp luật trong tình hình mới. Tiếp tục nghiên cứu, sắp xếp cơ cấu tổ chức, bộ máy bên trong ngành Kiểm sát theo hướng tinh gọn, hiệu quả, hiệu lực,. Tập trung xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kiểm sát viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ; chống mọi biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đề cao tinh thần nêu gương trong cán bộ, đảng viên của ngành Kiểm sát, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức, hoạt động của toàn ngành.

Tôi đề nghị Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao chủ động nghiên cứu, báo cáo với cơ quan có thẩm quyền những cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo động lực mới cho sự phát triển của ngành.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, Tôi tin rằng thời gian tới, các đồng chí sẽ tiếp tục thể hiện được trí tuệ, bản lĩnh của người cán bộ Kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy; nhất định phải hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần “Xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phục vụ Nhân dân, phụng sự Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Đảng, Nhà nước và Nhân dân mong đợi những thành tích mới của các đồng chí.

Nhân dịp đón năm mới 2019 và chuẩn bị đón Xuân Kỷ Hợi, Tôi xin chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của VKS tối cao, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Kiểm sát nhân dân luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc, tiếp tục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xứng đáng là một trong những cơ quan bảo vệ phát luật quan trọng của đất nước. Nhân đây, Tôi cũng gửi đến người thân, gia đình các đồng chí lời chúc Năm mới an khang, thịnh vượng.

Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Xin cảm ơn./.