TRỰC TIẾP: Tường thuật Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2019

Ngày đăng : 08:30, 08/01/2019

(Kiemsat.vn) - Đúng 8h sáng nay, 08/01/2019, tại trụ sở VKSNDTC - số 9 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội, hội nghị triển khai công tác năm 2019 của ngành Kiểm sát nhân dân chính thức khai mạc. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đến dự và chỉ đạo.

Thưa quý vị và các bạn!

Trong không khí vui tươi của những ngày đầu năm mới 2019, phấn khởi về những thành tựu to lớn của đất nước đạt được trong năm qua, hội nghị được tổ chức nhăm đánh giá một cách khách quan, toàn diện những kết quả mà ngành Kiểm sát nhân dân đã đạt được trong năm 2018, trên cơ sở đó rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra các giải pháp để thực hiện thành công chỉ tiêu nhiệm vụ trong năm 2019.

Hội nghị được truyền hình trực tuyến tới 826 điểm cầu trong toàn ngành KSND.

Sau đây, Kiemsat.vn xin chuyển đến bạn đọc toàn bộ nội dung hội nghị quan trọng này qua chương trình tường thuật trực tiếp từ đầu cầu VKSNDTC.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự Hội nghị triển khai công tác ngành KSND năm 2019

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban nội chính Trung ương, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước và các bộ, ban, ngành Trung ương.

Toàn cảnh Hội nghị

Đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao và các đồng chí Phó Viện trưởng: Bùi Mạnh Cường, Trần Công Phàn, Nguyễn Văn Quảng, Nguyễn Huy Tiến, Nguyễn Văn Khánh chủ trì Hội nghị

Năm 2018, ngành KSND hoàn thành vượt mức 9/10 chỉ tiêu Quốc hội giao

Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Phó viện trưởng VKSNDTC trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2018 của ngành KSND

Báo cáo tổng kết công tác của ngành KSND năm 2018 do Phó viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Văn Quảng trình bày tại Hội nghị cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của tình hình vi phạm, tội phạm, để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, cũng như các chỉ tiêu theo yêu cầu của Quốc hội, Viện trưởng VKSND tối cao đã sớm ban hành Chỉ thị công tác với các yêu cầu, biện pháp cụ thể, trong đó xác định 04 mục tiêu, 03 nhóm nhiệm vụ trọng tâm; tập trung vào các biện pháp nâng cao chất đội ngũ cán bộ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, xác định rõ khâu công tác đột phá; đẩy mạnh công tác hướng dẫn pháp luật, tổng kết thực tiễn; tập trung các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cho Viện kiểm sát các cấp.

9 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức Quốc hội giao:
Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 92,7%, vượt 2,7%;
Ban hành quyết định truy tố đúng thời hạn đạt 99,99%, vượt 9,9%;
Truy tố bị can đúng tội đạt 99,99% vượt 4,9%;
Tỷ lệ kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm hình sự được Tòa án chấp nhận đạt 82,6%, vượt 12,6%;
Tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm án dân sự được Tòa án chấp nhận đạt 86,9%, vượt 16,9%
Tỷ lệ kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm dân sự được Tòa án chấp nhận đạt 82,4%, vượt 12,4%.
Tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm án hành chính được Tòa án chấp nhận đạt 82,8%, vượt 12,8%;
Tỷ lệ kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm án hành chính được Tòa án chấp nhận đạt 76,5%, vượt 6,5%;
Tỉ lệ kiến nghị được các cơ quan, đơn vị hữu quan chấp nhận đạt 98,4%, vượt 18,4%.

Với sự quyết liệt trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, sự cố gắng, nỗ lực của Viện kiểm sát các cấp, năm 2018 ngành KSND đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đặc biệt đã phấn đấu vượt 9/10 chỉ tiêu quan trọng được xác định trong các nghị quyết chuyên đề về công tác tư pháp của Quốc hội. Trong đó nổi bật là trách nhiệm công tố được tăng cường, chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử án hình sự tiếp tục được nâng lên, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chống oan sai và bỏ lọt tội phạm.

Kiểm sát viên VKSND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình tham gia khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng tại vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng

Viện kiểm sát các cấp triển khai các biện pháp để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát, đặc biệt là các quy định mới của Bộ luật tố tụng hình sự, đã kiểm sát 100% vụ án hình sự ngay từ giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Ban hành 90.544 yêu cầu xác minh, giải quyết tố giác, tin báo, tăng 42,1%; hơn 64.000 yêu cầu điều tra, chiếm tỷ lệ 87,9% số vụ án mới khởi tố; trực tiếp tiến hành một số hoạt động điều tra gần 15.000 vụ. Tỷ lệ số người bị bắt, giữ chuyển xử lý hình sự đạt 97,8% (tăng 0,2%); tỷ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa Tòa án, Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra giảm 0,2%; số bị cáo Tòa án cấp sơ thẩm tuyên không phạm tội giảm 11,1%.

VKSND các cấp đã yêu cầu khởi tố hơn 754 vụ án (tăng 33,5%); trực tiếp khởi tố và yêu cầu điều tra 20 vụ án; trực tiếp khởi tố 12 bị can (tăng 50%); hủy bỏ 152 quyết định không khởi tố vụ án và quyết định khởi tố vụ án (tăng 10,1%); hủy bỏ gần 800 lệnh, quyết định bắt, tạm giữ, tạm giam; yêu cầu khởi tố, thay đổi, bổ sung và hủy bỏ hơn 700 quyết định khởi tố bị can;...

Năm 2018, Viện kiểm sát đã làm tốt hơn vai trò của mình để xử lý kịp thời, nghiêm minh và triệt để các vụ án về tham nhũng, kinh tế. Số vụ án được phát hiện, khởi tố mới là 320 vụ/706 bị can (tăng 31,1% số vụ; 13,9% số bị can). Đặc biệt, trong thời gian ngắn, đã tập trung phối hợp điều tra, truy tố, đưa ra xét xử nghiêm minh nhiều vụ án tham nhũng lớn, được Đảng và nhân dân ghi nhận, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội. Theo đó, vai trò, trách nhiệm công tố của VKSND tối cao được thể hiện rõ hơn, nhất là việc áp dụng các biện pháp tố tụng trong đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội, xác định tội danh, thu hồi tài sản hàng chục ngàn tỷ đồng cho Nhà nước, cao hơn nhiều so với các năm trước đây.

Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng (Ảnh Internet)

Công tác điều tra của Cơ quan điều tra VKSND có chuyển biến mạnh mẽ. Năm 2018, tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của Cơ quan điều tra đạt 91,6%, vượt chỉ tiêu Quốc hội giao; phát hiện khởi tố mới tăng 11,8% số vụ, 34% số bị can; qua điều tra các vụ án tham nhũng trong hoạt động tư pháp, đã thu hồi hơn 6,7 tỷ đồng, đạt 53,8%. Thông qua công tác điều tra, đã ban hành 101 kiến nghị (tăng 12,2%) yêu cầu các cơ quan tư pháp khắc phục, phòng ngừa tội phạm; trong đó, có 03 kiến nghị đối với lãnh đạo Bộ Công an, TAND tối cao và Bộ Tư pháp, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tư pháp, xây dựng các cơ quan tư pháp trong sạch, vững mạnh.

Cơ quan Điều tra VKSND tối cao tại Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đinh Văn Long, nguyên Điều tra viên Công an huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình về hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp tiếp tục được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Thông qua kiểm sát hoạt động tư pháp, ngành Kiểm sát đã ban hành hơn 14.000 kháng nghị, kiến nghị, góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong xã hội nói chung và các cơ quan tư pháp nói riêng. Tỷ lệ kiến nghị được các cơ quan đơn vị hữu quan chấp nhận đạt 98,4%, vượt 18,4% so với chỉ tiêu của Quốc hội.

Trong lĩnh vực dân sự, trước tình hình khiếu kiện hành chính, tranh chấp dân sự ngày càng tăng, tính chất phức tạp hơn nhưng đội ngũ Kiểm sát viên có năng lực nghiệp vụ và có kinh nghiệm về dân sự, hành chính còn rất thiếu; Viện trưởng VKSND tối cao đã chỉ đạo toàn Ngành xác định đây là khâu công tác đột phá và yêu cầu lựa chọn, bố trí cán bộ có kinh nghiệm và phân công, đào tạo cán bộ mới để đáp ứng ngay yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị; bảo đảm Kiểm sát viên tham gia đầy đủ các phiên tòa theo quy định; tăng cường trách nhiệm của Kiểm sát viên trong nghiên cứu hồ sơ vụ án, vụ việc và phát biểu về việc giải quyết vụ án tại phiên tòa phải chặt chẽ, đúng pháp luật và có sức thuyết phục; sau phiên tòa, kịp thời phát hiện, đề xuất kháng nghị, kiến nghị đối với những bản án, quyết định có vi phạm, thiếu sót.

Quan hệ hợp tác quốc tế trong tương trợ tư pháp về hình sự được mở rộng. Trong năm 2018, VKSND tối cao được ủy quyền của Chủ tịch nước đã ký chính thức 02 hiệp định, chuẩn bị đàm phán 02 hiệp định, hoàn thành thủ tục phê chuẩn 03 hiệp định, hoàn thành 02 hồ sơ ký hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự với các nước; thực hiện xong 201 ủy thác tư pháp hình sự với các nước. Qua đó, góp phần bảo đảm cơ sở pháp lý trong phối hợp đấu tranh chống tội phạm trong nước và quốc tế, bảo vệ công dân Việt Nam ở nước ngoài.

Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và Bí thư Thứ nhất BCH Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro Ruz chứng kiến ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Cuba (La Habana, Cuba ngày 29/3/2018)

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và Bộ trưởng Bộ Tư pháp, các vấn đề hiến pháp và tôn giáo Cộng hòa Mô-dăm-bích ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự (Mô-dăm-bích, Cuba ngày 03/12/2018) (Ảnh Internet)

Công tác xây dựng Ngành cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó đáng chú ý là: chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu các đơn vị được nâng cao. Năm 2018 đã đề nghị bổ nhiệm 02 Phó Viện trưởng VKSND tối cao; kiện toàn Đảng ủy VKSND tối cao, lãnh đạo chủ chốt VKSND các cấp và các đơn vị thuộc VKSND tối cao; điều động, chuyển đổi vị trí công tác 194 công chức, biệt phái hàng trăm Kiểm sát viên của VKSND tối cao và VKSND cấp cao về VKSND địa phương làm nhiệm vụ có thời hạn hoặc theo từng vụ án cụ thể; đã bổ nhiệm 1.151 Kiểm sát viên các cấp thông qua công tác thi tuyển, tạo ra các động lực mới cho cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng VKSNDTC cho hai đồng chí: Nguyễn Văn Quảng và Nguyễn Huy Tiến

Công tác xây dựng, hướng dẫn thi hành pháp luật được đẩy mạnh. Trong năm đã phối hợp xây dựng, chỉnh lý 17 dự án luật; phối hợp xây dựng 10 thông tư liên tịch và trực tiếp chủ trì ban hành 08 thông tư liên tịch; tham gia ban soạn thảo, góp ý xây dựng 13 nghị định, 13 nghị quyết và 15 thông tư khác của một số bộ, ngành trung ương. Tổ chức 200 hội nghị, hội thảo tập huấn; đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật và trả lời thỉnh thị đối với Viện kiểm sát cấp dưới. Qua đó, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong thực tiễn thi hành, áp dụng pháp luật.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Văn Quảng và Phó Chủ tịch liên đoàn Luật sư Việt Nam Phan Trung Hoài tại buổi Tọa đàm "Kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự"

Bên cạnh những kết quả nổi bật nêu trên, báo cáo cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Còn để xảy ra một số trường hợp bắt, tạm giữ về hình sự, sau phải trả tự do; một số trường hợp phải đình chỉ do bị can không phạm tội; Viện kiểm sát phải rút quyết định truy tố vì không có căn cứ. Số vụ án về kinh tế, tham nhũng phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung còn chiếm tỷ lệ cao...

Xác định 9 yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019

Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSNDTC trình bày Chỉ thị công tác năm 2019 của ngành KSND

Chỉ thị công tác năm 2019 của ngành Kiểm sát nhân dân do đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó viện trưởng VKSNDTC trình bày tại hội nghị xác định: Năm 2019, ngành Kiểm sát tiếp tục thực hiện mục tiêu: Xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng chất đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực thực thi pháp luật. Nâng cao hơn nữa chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; tăng cường năng lực Cơ quan điều tra VKSND tối cao. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường các nguồn lực bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; triển khai các hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960-26/7/2020).

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Để hoàn thành mục tiêu trên, Viện trưởng VKSND tối cao chỉ thị toàn Ngành tập trung thực hiện 9 yêu cầu, nhiệm vụ sau: Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội giao; Tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên tất cả các khâu, lĩnh vực công tác; Xác định nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm là nhiệm vụ xuyên suốt, quan trọng hàng đầu của Ngành; Nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật; Tập trung xây dựng Cơ quan điều tra VKSND tối cao vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; Tăng cường công tác hướng dẫn thi hành pháp luật và hợp tác quốc tế; Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành; Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng nhằm tạo động lực phát triển Ngành; VKSND tối cao tập trung nghiên cứu, xây dựng các đề án về các cơ chế, chính sách liên quan đến kinh phí hoạt động và con người, bảo đảm phù hợp với tính chất hoạt động đặc thù của ngành Kiểm sát nhân dân để kiến nghị với Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội trong thời gian tới.

Đồng chí Đoàn Minh Hương, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ trình bày tham luận

Động viên bị can tham gia phá án

Đó là một tình tiết rất được quan tâm trong bài tham luận “Một số kinh nghiệm rút ra qua hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử vụ án tổ chức đánh bạc, đánh bạc và sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành phố” do đồng chí Đoàn Minh Hương – Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ trình bày tại hội nghị.

Viện trưởng Đoàn Minh Hương cho biết: Trong lúc vụ án tưởng chừng đi vào bế tắc do không thu được dữ liệu trong máy chủ (bởi các đối tượng vận hành game đã kịp thời xóa dữ liệu lịch sử các phiên đánh bạc trên máy chủ trước khi bị bắt), lãnh đạo VKSND tỉnh Phú thọ đã cùng Lãnh đạo Cơ quan ANĐT kịp thời động viên một số bị can chủ chốt nắm giữ kỹ thuật hợp tác với cơ quan điều tra làm rõ vụ án và phục hồi dữ liệu trong máy chủ... đồng thời vận động họ nộp lại tiền thu lời bất chính để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Chính vì vậy mà chỉ trong 12 ngày, kể từ ngày ra đầu thú, Phan Sào Nam đã nộp lại số tiền, vàng, USD trị giá 766 tỷ đồng và tài sản khác trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Phiên tòa xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỷ

Một trong những kinh nghiệm quý rút ra từ vụ án này được Viện trưởng Đoàn Minh Hương chia sẻ đó là thực hiện số hóa các tài liệu phục vụ cho hoạt động điều tra, truy tố, xét xử. Khi mở phiên tòa, VKSND tỉnh Phú Thọ đã thuê hai màn hình, mỗi màn hình có kích thước 15m2. Khi bị cáo chối tội hoặc khi đối đáp, tranh luận với Luật sư, các chứng cứ đều được Viện kiểm sát trình chiếu trên hai màn hình này để phân tích, tranh luận đến cùng. Kết quả là: các luật sư đều tâm phục, khẩu phục, các bị cáo đều nhận tội. Với phiên tòa này, VKSND tỉnh Phú Thọ đã thực hiện đúng, đầy đủ tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị là lấy tranh tụng làm khâu đột phá của hoạt động tư pháp.

Trong vụ án này, Cơ quan điều tra đã chi gần 1 tỷ đồng để thuê 4 máy chụp Scan… làm ròng rã hơn 1 tháng trời để tích hợp hồ sơ gần một triệu bút lục vào các máy vi tính xách tay của Kiểm sát viên…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương kết quả hoạt động của ngành KSND

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt biểu dương những đóng góp to lớn của ngành Kiểm sát nhân dân trong thành tựu chung của đất nước trong năm 2018.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Với sự nỗ lực phấn đấu, đổi mới trong công tác lãnh đạo, quản lý, trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, toàn ngành Kiểm sát nhân dân đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản của Quốc hội giao, các mặt công tác đều có những chuyển biến tích cực, kết quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp thuộc trách nhiệm của ngành Kiểm sát được tăng cường, tạo môi trường ổn định, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.

Trong năm qua, Ngành đã triển khai đồng bộ, tích cực nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Kiểm sát, nhất là trong bối cảnh phải thực hiện nhiều quy định mới của các đạo luật về tư pháp và đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước. Ngành đã tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố trong lĩnh vực hình sự cả về số lượng và chất lượng. Tỷ lệ truy tố đạt tỷ lệ rất cao, giảm đáng kể các trường hợp Viện kiểm sát truy tố nhưng Tòa án tuyên không phạm tội, cũng như giảm các trường hợp oan, sai thuộc trách nhiệm của Viện kiểm sát. Trách nhiệm công tố của Kiểm sát viên tại phiên tòa tiếp tục được nâng lên. Nhiều Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi, tranh tụng để làm rõ nội dung vụ án, đặc biệt là tại một số phiên tòa xét xử các vụ án lớn được cử tri ghi nhận và đánh giá cao.

Kiểm sát viên VKSND thành phố Sóc Trăng kiểm sát hoạt động khám nghiệm hiện trường

Thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Viện kiểm sát đã tích cực phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án để đẩy nhanh tiến độ, điều tra, truy tố và xét xử kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn mà dư luận xã hội quan tâm, các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đôn đốc, theo dõi, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đã đề cao trách nhiệm, chủ động phối hợp với cơ quan điều tra áp dụng các biện pháp tố tụng trong đấu tranh làm rõ hành vi, xác định tội danh, kịp thời kê biên để thu hồi tài sản tham nhũng có giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng, đóng góp rất hiệu quả vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Trong các lĩnh vực dân sự, hành chính, vai trò của Viện kiểm sát được nâng lên rõ rệt, góp phần giải quyết tốt các tranh chấp, khiếu kiện, thúc đẩy các quan hệ dân sự, kinh doanh, thương mại, hành chính phát triển lành mạnh.

Toàn ngành đã tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp; kịp thời phát hiện, ban hành hàng nghìn kháng nghị, kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp, cơ quan hữu quan khắc phục, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, góp phần khắc phục các vi phạm trong hoạt động tư pháp.

Kiểm sát viên VKSND tỉnh Nghệ An tham gia lấy lời khai bị can

Công tác điều tra có chuyển biến tích cực; kịp thời phát hiện khởi tố nhiều vụ án về các tội xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng trong hoạt động tư pháp theo thẩm quyền, góp phần phòng ngừa tiêu cực, xây dựng các cơ quan tư pháp ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Công tác xây dựng thể chế gắn với cải cách tư pháp, triển khai thi hành các đạo luật về tư pháp tiếp tục được tăng cường và đạt nhiều kết quả, góp phần nhanh chóng đưa các đạo luật mới vào cuộc sống.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị ngành KSND tiếp tục phát huy kết quả đạt được; đồng thời, tập trung trí tuệ tập thể, tiếp tục thảo luận, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đề ra giải pháp, lộ trình khắc phục kịp thời những tồn tại hạn chế để chủ động, sáng tạo hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ, góp phần xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, Quốc hội.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2019, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ đạo: Tình hình tội phạm vi pháp luật trong những năm tới dự báo có nhiều diễn biến phức tạp. Điều này đặt ra nhiều nhiệm vụ nặng nề cho ngành Kiểm sát nhân dân. Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đòi hỏi toàn ngành phải đổi mới mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã được đặt ra. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu toàn ngành thực hiện tốt 7 nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các Nghị quyết của Quốc hội về lĩnh vực tư pháp.

Thứ hai, cần tiếp tục nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, bảo đảm truy tố đúng người, đúng tội danh, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp Viện kiểm sát truy tố nhưng Tòa án tuyên không phạm tội, hoặc phải thay đổi tội danh; các trường hợp đình chỉ điều tra do không có sự việc phạm tội hoặc hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được tội phạm và hành vi phạm tội; bên cạnh yêu cầu chống làm oan người vô tội thì cần chú trọng chống bỏ lọt tội phạm. Đồng thời, có giải pháp hiệu quả để tiếp tục nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa; bảo đảm nguyên tắc suy đoán vô tội và tranh tụng trong xét xử.

Thứ ba, cần chủ động đề ra giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo đảm mọi tội phạm phải được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của Viện kiểm sát các cấp trong quá trình xét xử các vụ án, vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và yêu cầu xử lý nghiêm minh các vi phạm trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, bảo đảm các hoạt động tư pháp tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Thứ tư, tiếp tục chủ động, phối hợp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; tích cực đề xuất và triển khai các biện pháp nhằm thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng. Thông qua công tác kiểm sát, chủ động nghiên cứu, đề xuất với Đảng, Nhà nước các chủ trương, giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng, kinh tế và các tội phạm gây bức xúc trong xã hội.

Thứ năm, tăng cường năng lực, bảo đảm cho Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực sự là công cụ hữu hiệu để ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp theo thẩm quyền, góp phần xây dựng các cơ quan tư pháp trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả, củng cố niềm tin của người dân vào công lý.

Thứ sáu, chủ động phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các cơ quan hữu quan để phát hiện những khó khăn, vướng mắc và theo thẩm quyền kịp thời hướng dẫn áp dụng thống nhất các đạo luật về tư pháp, nhất là Bộ Luật hình sự, Bộ Luật tố tụng hình sự, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự...; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tư pháp; đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm xuyên quốc gia, nhất là tội phạm về ma túy, buôn lậu, mua bán người, tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Chủ động đàm phán, tham mưu với cơ quan có thẩm quyền ký kết các hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, tạo hành lang pháp lý tốt để tăng cường hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm trong bối cảnh nước ta hội nhập sâu rộng vào đời sống quốc tế. Tích cực đẩy mạnh hợp tác trong công tác đào tạo cán bộ, trao đổi kinh nghiệm và sự hỗ trợ quốc tế nhằm tăng cường năng lực hoạt động của ngành Kiểm sát.

Thứ bảy, tập trung xây dựng tổ chức ngành kiểm sát thực sự trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu bảo vệ pháp luật trong tình hình mới. Tiếp tục nghiên cứu, sắp xếp cơ cấu tổ chức, bộ máy bên trong ngành Kiểm sát theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tập trung xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kiểm sát viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ; chống mọi biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đề cao tinh thần nêu gương trong cán bộ, đảng viên của ngành Kiểm sát, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức, hoạt động của toàn ngành.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng rằng: Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, ngành KSND sẽ tiếp tục thể hiện được trí tuệ, bản lĩnh của người cán bộ Kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy; nhất định hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần “Xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phục vụ Nhân dân, phụng sự Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, thay mặt ban cán sự Đảng, lãnh đạo VKSNDTC và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành KSND, Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chủ tịch Quốc hội đối với hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân; đồng thời khẳng định, những ý kiến chỉ đạo quý báu của Chủ tịch Quốc hội sẽ là định hướng cho hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Tập thể lãnh đạo VKSNDTC với phương châm "Đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, hiệu quả" sẽ chỉ đạo quyết liệt để toàn ngành thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội nhằm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, mang lại những chuyển biến tích cực cho ngành Kiểm sát nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà lưu niệm cho ngành KSND...

...và chụp ảnh lưu niệm với tập thể Lãnh đạo VKSND tối cao

Chủ tịch Quốc hội chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự Hội nghị

Tiếp tục chương trình thảo luận tại Hội trường, đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học VKSND tối cao đã đánh giá những kết quả nổi bật mà ngành Kiểm sát đạt được trong công tác hướng dẫn thi hành pháp luật thời gian qua và những định hướng lớn của ngành trong lĩnh lực này thời gian tới. Trong đó tập trung cho lĩnh vực dân sự là lĩnh vực còn có nhiều hạn chế.

Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học VKSND tối cao tham luận tại Hội nghị

Giải pháp nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố trong lĩnh vực hình sự

Phát biểu tại hội nghị Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường nêu rõ những giải pháp lớn mà ngành KSND cần thực hiện nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố trong lĩnh vực hình sự. Trong lĩnh vực này, Bộ luật Tố tụng hình sự có những quy định mới cho ngành KSND trong kiểm sát giải quyết tin báo tố giác tội phạm và trong qáu trình điều tra vụ án. Đây là cơ hội cho ngành Kiểm sát nhân dân thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm. Các Kiểm sát viên kiểm sát giải quyết án hình sự phải tham gia đầy đủ các hoạt động mà pháp luật quy định gồm khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, đối chất, nhận dang, nhận biết giọng nói…

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường phát biểu tại hội nghị

Đối với hoạt động của Cơ quan Điều tra VKSND tối cao cần tập trung mọi nguồn lực xây dựng Cơ quan Điều tra phát triển xứng đáng là “cánh tay nối dài” của Cơ quan công tố, thực hiện tốt vai trò, chức năng đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đối với lĩnh vực tạm giữ, tạm giam Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường chỉ đạo đội ngũ làm công tác này phải là lực lượng trinh sát của hoạt động điều tra, cung cấp thông tin, phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Điều tra làm rõ những vi phạm trong lĩnh vực này.

Tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp

Đó là nội dung mà Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn nhấn mạnh trong bài phát biểu trước hội nghị. Theo đó, ngành Kiểm sát nhân dân phải làm tốt hơn công tác kiểm sát giải quyết tin báo tố giác tội phạm, giám định tư pháp, rà soát án tạm đình chỉ để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Để giải quyết những tồn tại, hạn chế này, lãnh đạo VKSND các cấp cần quan tâm bố trí đủ cán bộ có năng lực; tăng cường công tác thỉnh thị và trả lời thỉnh thị…

Trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự Phó Viện trưởng Trần Công Phàn chỉ đạo cần tăng cường công tác thẩm định, xác minh điều kiện thi hành án để nâng cao số lượng và chất lượng thi hành các bản án đã có hiệu lực pháp luật trong lĩnh vực này.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn phát biểu tại hội nghị

Đối với công tác đào tạo cán bộ, toàn ngành phải chung tay, vun đắp nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ. Đối với hai trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và trường Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại thành phố Hồ Chí Minh theo hướng chú trọng nội dung hoạt động nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Với công tác nghiên cứu khoa học phải đổi mới, tăng cường các đề tài thiết thực để tháo gỡ những vấn đề lớn trong thực tế. Trong lĩnh vực tương trợ tư pháp và hợp tác quốc tế cần tổ chức triển khai thực hiện các ủy thác tương trợ tư pháp, Vụ 13 có trách nhiệm tham mưu đôn đốc các đơn vị xử lý các ủy thác này.

Chống oan, sai bỏ lọt tội phạm là nhiệm vụ xuyên suốt của ngành KSND

Phát biểu tại hội nghị Trung tướng Nguyễn Văn Khánh, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nêu rõ: Trong bối cảnh các đạo luật về tư pháp mới có hiệu lực thi hành, theo đó thẩm quyền của Viện kiểm sát được mở rộng hơn nhiều so với trước đây trong khi điều kiện con người, cơ sở vật chất nguồn lực chưa đáp ứng được yêu cầu, nhưng ngành Kiểm sát nhân dân đã hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ được giao. Điều đó thể hiện sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của tập thể lãnh đạo Viện và toàn thể đội ngũ cán bộ VKSND các cấp.

Trung tướng Nguyễn Văn Khánh, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại hội nghị

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Văn Khánh cũng nêu ra những hạn chế, tồn tại mà toàn ngành phải tập trung khắc phục trong thời gian tới đó là tỷ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung còn cao; tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa còn hạn chế; công tác kháng nghị phục thẩm án hình sự chưa đáp ứng yêu cầu; tỷ lệ giải quết đơn kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa cao.

Về phương hướng nhiệm vụ đặt ra trong năm 2019, Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Khánh tâm đắc với Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao trong đó xác định công tác cán bộ là khâu then chốt; chống oan, sai bỏ lọt tội phạm là nhiệm vụ xuyên suốt của ngành KSND. Đồng chí mong rằng các đơn vị trong toàn ngành sẽ phối hợp chẽ, đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến phát biểu tại hội nghị

Áp dụng các nguyên tắc nhằm nâng cao tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng

Mở đầu chương trình buổi chiều, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến cho biết công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được ngành Kiểm sát nhân dân quan tâm chỉ đạo thực hiện không chỉ Trung ương mà cấp địa phương cũng đã khởi tố, điều tra truy tố xét xử nhiều vụ án kinh tế tham nhũng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ. Trong đó, đáng chú ý là hành lang pháp lý còn nhiều bất cập, tiến độ giải quyết nhiều vụ án còn kéo dài mà nguyên nhân một phần là do công tác giám định tư pháp. Để khắc phục tình trạng này, thông tư liên ngành về giám định tư pháp đã đưa ra những giải pháp cụ thể. Phó Viện trưởng Nguyễn Huy Tiến yêu cầu các địa phương cần triển khai thực hiện nghiêm túc để đẩy nhanh tiến độ giải quyết án. Trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng đồng chí yêu cầu thực hiện các nguyên tắc: Thu hồi tài sản ngay ở giai đoạn điều tra để đảm bảo việc thi hành án đối với tài sản sau khi có bản án của Tòa án có hiệu lực; bảo vệ lợi ích hợp pháp của những người ngay tình...

Trong công tác kiểm sát giải quyết án ma túy khó khăn lớn nhất là việc chuyển hóa chứng cứ do phần lớn án ma túy là án truy xét. Viện kiểm sát cần phối hợp chặt chẽ với Tòa án trong việc đánh giá chứng cứ để làm căn cứ kết tội bị cáo.

Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng Vũ Việt Hùng công bố các Quyết định thi đua khen thưởng cho các đơn vị ngành Kiểm sát nhân dân.

Ba đồng chí Phó Viện trưởng, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao được tặng thưởng Huân chương

Thay mặt Đảng và Nhà nước, đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao, nguyên trợ lý Uỷ viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư; trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho đồng chí Nguyễn Thị Thuỷ Khiêm, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao; trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao.

20 đơn vị được tặng cờ thi đua của Chính Phủ; 65 đơn vị được tặng cờ thi đua của ngành KSND

Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của Chính phủ cho 20 đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2018

Danh sách 20 đơn vị được tặng cờ thi đua của Chính phủ
1. Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
2. Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án trật tự xã hội, Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
3. Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế, Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
4. Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án tham nhũng, chức vụ, Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
5. Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự, Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
6. Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
7. Thanh tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
8. Cơ quan Điều tra Viện kiểm sát nhân dân  tốicao;
9. Cục Kế hoạch - Tài chính, Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
10. Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội;
11. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội;
12. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh;
13. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh;
14. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn;
15. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ;
16. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa;
17. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An;
18. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam;
19. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng;
20. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang.

Các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao tặng Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân năm 2018

Phó Viện trưởng VKSNDTC Bùi Mạnh Cường trao Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân cho các đơn vị

Trung tướng Nguyễn Văn Khánh, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Viện trưởng VKSQS Trung ương trao Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân cho các đơn vị

Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn trao Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân cho các đơn vị

Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Huy Tiến trao Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân cho các đơn vị

Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Văn Quảng trao Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân cho các đơn vị

Cũng tại Hội nghị đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao đã tặng hoa cho các đồng chí Vụ trưởng VKSNDTC và Viện trưởng VKSND cấp tỉnh nghỉ hưu năm 2018.

Nâng cao chất lượng, đội ngũ cán bộ, phát huy vai trò của người đứng đầu

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao nêu rõ: Đây là lần đầu tiên ngành KSND tổ chức Hội nghị triển khai công tác tại trụ sở mới khang trang, xứng tầm với yêu cầu nhiệm vụ. Trụ sở này được xây dựng từ tiền đóng góp của nhân dân, vì vậy, Viện trưởng yêu cầu mỗi cán bộ ngành kiểm sát phải thực sự nỗ lực, phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu kết luận Hội nghị

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đề nghị toàn Ngành quán triệt và nghiêm túc thực hiện 07 nhiệm vụ mà Chủ tịch Quốc hội đã chỉ đạo và các mục tiêu nhiệm vụ được nêu trong Chỉ thị công tác 2019 của Ngành KSND.

Người đứng đầu ngành Kiểm sát nhấn mạnh, năm 2019, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật dự kiến sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, đồng thời, những yêu cầu được nêu trong các Nghị quyết của Đảng và các quy định trong các đạo luật về tư pháp đặt ra thách thức lớn cho ngành KSND, đòi hỏi mỗi cán bộ ngành KSND phải tinh thông về nghiệp vụ và có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm 2019, công tác cán bộ được xác định là nhiệm vụ then chốt. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, cần bố trí cán bộ hợp lý để phát huy sở trường, thế mạnh của mỗi cá nhân; làm tốt công tác luân chuyển, đánh giá cán bộ dựa trên hiệu quả công tác, lấy chất lượng, hiệu quả công việc làm thước đo; tập trung cho công tác đào tạo, nâng cao chất lượng Kiểm sát viên, Điều tra viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đặc biệt, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Người đứng đầu phải biết lắng nghe, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Viện trưởng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị dành thời gian nghiên cứu, viết tâm thư gửi Viện trưởng đề xuất kiến nghị sửa đổi những vấn đề bất cập trong công tác cán bộ; điều chỉnh cơ chế chính sách phù hợp yêu cầu thực tiễn.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện trưởng yêu cầu các đơn vị trong ngành KSND phải tăng cường công tác hướng dẫn và trả lời thỉnh thị, nhất là với các vụ án chưa có cơ sở pháp lý để giải quyết, xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng. Các Viện kiểm sát cấp dưới báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc, nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Viện kiểm sát cấp trên và các đơn vị nghiệp vụ...

Viện trưởng yêu cầu, dựa trên ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội và Chỉ thị công tác năm 2019 của ngành KSND, mỗi đơn vị cần xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, góp phần cùng toàn Ngành thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra./.

Nhóm PV