Quảng cáo thực phẩm chức năng cần điều kiện gì?
Ngày đăng : 11:25, 06/01/2019
Trường hợp bạn hỏi, Kiemsat.vn trả lời như sau:
Thứ nhất, để được phép quảng cáo thực phẩm chức năng thì phía công ty bạn phải tuân thủ theo quy định của Luật Quảng cáo năm 2012. Theo khoản 4 Điều 20 (sửa đổi bổ sung tại Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật quảng cáo): Phải có giấy chứng nhận đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; hoặc giấy tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải công bố tiêu chuẩn.
Bên cạnh đó, nội dung quảng cáo phải đảm bảo các yếu tố sau:
- Tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm;
- Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;
- Tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có);
- Khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”;
- Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
- Quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng các nội dung quy định trên.
Ảnh minh họa |
Thứ hai, khi đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên thì công ty bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ giấy tờ theo quy định tại Điều 13 Thông tư 09/2015/TT-BYT (Quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt):
- Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;
- Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo:
+ Nếu quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (đối với báo hình), phần lời, phần nhạc;
+ Nếu quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo không phải báo nói, báo hình thì phải có 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo in mầu kèm theo file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo;
+ Nếu quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện: Ngoài các tài liệu quy định tại điểm này phải có các tài liệu: mẫu quảng cáo sử dụng trong chương trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt còn hiệu lực; chương trình có ghi rõ tên nội dung báo cáo, thời gian, địa điểm tổ chức; Báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn, trình độ phù hợp với lĩnh vực sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo.
+ Mẫu nhãn sản phẩm đã được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận.