Các sự cố y khoa được cho là phạm tội hình sự

Ngày đăng : 08:00, 05/01/2019

(Kiemsat.vn) - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 43/2018/TT-BYT (ngày 26/12/2018) hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám, chữa bệnh và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Nội dung thông tư nhằm hướng dẫn việc báo cáo sự cố y khoa, phân tích, phản hồi và xử lý sự cố y khoa; khuyến cáo, cảnh báo và khắc phục để phòng ngừa sự cố y khoa và trách nhiệm thực hiện. Tuy nhiên, thông tư này không áp dụng đối với phòng ngừa sự cố y khoa trong hoạt động tiêm chủng, tác dụng không mong muốn của thuốc (ADR) và biến cố bất lợi (AE) của các thử nghiệm lâm sàng.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Thông tư quy định một số sự cố được cho là nghiêm trọng và bị xếp vào danh mục sự cố được cho là phạm tội hình sự. Cụ thể:

- Giả mạo nhân viên y tế để điều trị cho người bệnh;

- Bắt cóc (hay dụ dỗ) người bệnh ở mọi lứa tuổi;

- Tấn công tình dục người bệnh trong khuôn viên bệnh viện

- Gây tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng cho người bệnh hoặc nhân viên y tế trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

- Các sự cố y khoa nghiêm trọng khác (NC3 loại G, H, I) không đề cập trong các mục từ 1 đến 27 (Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này).

Ngoài các trường hợp nêu trên, còn có 23 trường hợp khác được xác định là sự cố y khoa nghiêm trọng thuộc các nhóm sự cố như: Sự cố phẫu thuật; sự cố do trang thiết bị; sự cố liên quan đến quản lý người bệnh; sự cố liên quan đến chăm sóc tại cơ sở khám, chữa bệnh; sự cố do môi trường...

Thông tư 43/2018/TT-BYT có hiệu lực thi hành từ ngày 01/3/2019.

Phạm Hằng (giới thiệu)