Ia Pa, Gia Lai: Kiến nghị xử lý vi phạm pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Ngày đăng : 08:05, 30/12/2018

(Kiemsat.vn) - Qua công tác thực hành quyền công tố và để tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và lâm sản trên địa bàn; VKSND huyện Ia Pa ban hành Kiến nghị và yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai trả lời.

Ngày 02/7/2018, tại khu vực Rừng phòng hộ Chư Mố, cơ quan chức năng phát hiện, bắt quả tang một nhóm đối tượng đang khai thác, chế biến trái phép 13,654m³ gỗ và 1,080 ster.

Qua điều tra xác định: Từ tháng 5 đến tháng 6 năm 2018, Nguyễn Văn Thìn đã nhiều lần thuê các đối tượng khác khai thác và chế biến gỗ trái phép tại Rừng phòng hộ Chư Mố. Đến ngày 29/6/2018, Tổ tuần tra bảo vệ rừng gồm Kpă Thuyết, Rah Lan Điêr, Nay Nguy, Lê Hoài Nghiêm và Ksor Nguyễn đều là cán bộ công tác tại Ban quản lý rừng phòng hộ Chư Mố, đi kiểm tra tại khu vực rừng trên phát hiện 01 cưa mâm, gỗ xẻ, gỗ tròn, do không có người nên đã lập biên bản vắng chủ, nhưng không tiến hành kiểm đếm khối lượng gỗ, không có biện pháp thu giữ vật chứng, không báo cáo về lãnh đạo Ban quản lý cũng như các cơ quan chức năng để tiến hành xác minh, điều tra, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đối với Nguyễn Văn Thìn, về tội: Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản, quy định tại Điều 232 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, bị can còn khai nhận việc khai thác gỗ tại rừng phòng hộ đã xin phép một số cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ Chư Mố. Tuy nhiên, quá trình điều tra chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với những người này.

Qua công tác thực hành quyền công tố và để tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và lâm sản trên địa bàn; Viện kiểm sát nhân dân huyện Ia Pa ban hành Kiến nghị số 01/KN-VKS ngày 26/12/2018, kiến nghị Giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai: Có biện pháp chỉ đạo Ban quản lý rừng phòng hộ Chư Mố thực hiện nghiêm Luật bảo vệ và phát triển rừng; đồng thời có biện pháp nâng cao vai trò của người đứng đầu; kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, kịp thời ngăn chặn xử lý đối với cán bộ để xảy ra vi phạm; Có biện pháp tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng; đồng thời tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị để xảy ra vi phạm và có hình thức xử lý đúng theo quy định của pháp luật và trả lời kết quả thực hiện Kiến nghi cho Viện kiểm sát huyện Ia Pa.

Đỗ Thanh Tâm/VKS huyện Ia Pa, Gia Lai