Khai mạc Hội thảo quốc tế: Chứng cứ điện tử trong giải quyết các vụ án xâm hại tình dục trẻ em

Ngày đăng : 16:11, 17/12/2018

(Kiemsat.vn) - Trong hai ngày, từ 17- 18/12/2018 tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh,  trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13) VKSND tối cao phối hợp với Cơ quan phòng chống Ma túy và tội phạm của Liên Hợp quốc (UNODC) tổ chức Hội thảo: Chứng cứ điện tử trong giải quyết các vụ án xâm hại tình dục trẻ em.

Về phía đơn vị chủ trì Hội thảo có Tiến sĩ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam; Tiến sĩ Lại Viết Quang, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; ông Takeshi Matsumoto, đại diện UNODC.

Tiến sĩ Trần Công Phàn , Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo có đại diện các chuyên gia quốc tế đến từ các nước Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Úc và một số khách mời đến từ một số đơn vị nghiệp vụ VKSND tối cao, 10 VKSND các tỉnh, thành phố (Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh...) và các chuyên gia trong, ngoài Ngành. Nhằm tạo cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia, Công tố viên, Điều tra viên, Cảnh sát của Nhật Bản, Singapore và Úc trong lĩnh vực này, để giải quyết vấn đề chung về phòng ngừa và ứng phó với Bạo lực đối với trẻ em và khai thác tình dục trẻ em.

 

 

Ông Takeshi Matsumoto, đại diện UNODC  phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tiến sĩ Trần Công Phàn đã trình bày tổng quan về phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em hiện nay tại Việt Nam, nguyên nhân, kết quả xử lý tội phạm này của VKS, tình hình xây dựng pháp luật, chính sách bảo vệ trẻ em và sự phối hợp của các cơ quan chức năng.

Trong bài phát biểu của đại diện UNODC ông Takeski Mutsumoto chuyên gia phòng ngừa tội phạm và tư pháp hình sự khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương nhấn mạnh:

UNODC có sứ mệnh đóng góp vào thành tựu an ninh và công lý cho tất cả mọi người bằng cách làm cho thế giới an toàn hơn khỏi tội phạm, ma túy và khủng bố. Đặc biệt, UNODC có nhiệm vụ hỗ trợ các quốc gia thành viên trong việc ngăn chặn tội phạm và bạo lực, và củng cố hệ thống tư pháp. UNODC hỗ trợ các quốc gia thành viên trong việc đảm bảo trẻ em được bảo vệ tốt hơn bởi các hệ thống tư pháp.

Toàn cảnh Hội thảo

UNODC, hoạt động trong lĩnh vực tư pháp cho trẻ em dựa trên ba trụ cột củng cố lẫn nhau:  Thu thập dữ liệu, nghiên cứu và phân tích;  công việc quy phạm và công việc vận hành. Trong đó, công việc vận hành là thành lập Chiến lược, mô hình và các biện pháp thực tiễn của Liên Hợp Quốc về xóa bỏ bạo lực đối với trẻ em trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm và tư pháp hình sự, được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua vào tháng 12 năm 2014.

Ông cũng lưu ý rằng Chiến lược mô hình của Liên Hợp Quốc  hướng dẫn cho các quốc gia nhằm xây dựng và củng cố một hệ thống tư pháp phù hợp hơn để ngăn chặn và ứng phó hiệu quả với Bạo lực đối với trẻ em, kể cả Khai thác tình dục trẻ em; sự cần thiết của các chiến lược phòng, chống bạo lực và bảo vệ trẻ em tích hợp, và một mặt là vai trò bổ sung của hệ thống tư pháp và vai trò của bảo vệ trẻ em.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Hôm nay, Hội thảo đã được nghe các tham luận: Tình hình xâm hại tình dục trẻ em, xu hướng và nhân tố ảnh hưởng trong khu vực; tội xâm phạm trẻ em trong những năm gần đây tại Việt Nam; Giới thiệu về công nghệ và Internet liên quan đến loại tội phạm này; chứng cứ điện tử trong các vụ án xâm hại tình dục trẻ em; mối quan hệ giữa giữ liệu điện tử và các nguồn chứng cứ khác trong các vụ án xâm hại tình dục trẻ em; chứng cứ là dữ liệu điện tử và những vấn đề cần lưu ý trong thu thập dữ liệu điện tử phục vụ điều tra tội phạm xâm hại tình dục trẻ em qua internet... Các đại biểu tham dự cũng đã đặt câu hỏi cho các chuyên gia về các vấn đề liên quan đến chủ đề Hội thảo.

Hội thảo sẽ tiếp tục diễn ra đến hết ngày 18/12/2018 với các nội dung thảo luận, chia sẻ các kinh nghiệm điều tra, phát hiện, xử lý, đánh giá và sử dụng chứng cứ điện tử để giải quyết các vụ án xâm hại tình dục trẻ em./.

Xem thêm >>>

Những xu hướng mới nhất của tội phạm tham nhũng trong khu vực và những biện pháp đối phó của các cơ quan tư pháp hình sự
VKSND tp Hồ Chí Minh: Hội thảo về án xâm phạm sở hữu có bị hại là người nước ngoài

Thanh Huyền