Cảnh giác với tội phạm sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tại cây ATM

Ngày đăng : 16:38, 05/12/2018

(Kiemsat.vn) - Trong mọi tình huống bạn không nên nhấp chuột vào các đường link lạ và tuyệt đối không mở các file đính kèm từ các email giả mạo hoặc không rõ nguồn gốc tránh để các đối tượng phạm tội sao chép được các thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền trong tài khoản. 

Trung tuần tháng 10/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã mở 02 phiên tòa xét xử các bị cáo là người Trung Quốc chiếm đoạt tiền của các Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố khác, về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”

Quá trình giải quyết vụ án xác định: Các bị cáo nhập cảnh vào Việt Nam, dùng thủ đoạn sao chép trái phép thông tin thẻ bằng cách vào trang web trên mạng để mua thông tin thẻ ngân hàng hoặc sử dụng bộ thiết bị trộm cắp thông tin thẻ ngân hàng, bộ thiết bị ghi thông tin thẻ ngân hàng được mua tại Trung Quốc gắn vào các cây ATM của Ngân hàng tại Việt Nam để lấy cắp thông tin. Sau đó, thuê đối tượng khác hoặc trực tiếp làm giả thẻ ATM dựa trên các thông tin đã bị đánh cắp, rồi đến các cây ATM dùng thẻ giả rút tiền, chiếm đoạt của Ngân hàng số tiền lớn, như Wang Da Sen (Vương Đại Sâm) và đồng phạm chiếm đoạt tổng số tiền là 510.500.000 đồng của Ngân hàng Agibank chi nhánh Quảng Ninh; Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Phú Quốc; Ngân hàng BIDV các Chi nhánh Hải Vân, Sông Hàn, Đà Nẵng, Bạc Liêu; Ngân hàng Đông Á, trong thời gian từ tháng 12/2017 đến ngày 03 tháng 5 năm 2018.  Hay Zheng Ren Xian (Trịnh Nhân Hiền), Feng Yu He (Phùng Vũ Hòa), Wang Tao (Vương Đào), Li Dan Yang (Lí Đan Dương) chiếm đoạt được tổng số tiền 111.600.000đ vào ngày 22/02/2018; trước đó vào ngày 09/4/2017, Hòa và Dương cùng 02 đối tượng khác chiếm đoạt 48.200.000đ, của các Ngân hàng BIDV, Vietcombank, TP Bank, Techcombank.

Khi bắt giữ được số đối tượng trên, Cơ quan điều tra đã thu giữ được 73 thẻ ATM giả của các Ngân hàng khác nhau, nhiều thẻ chưa kịp sử dụng.

Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt: Vương Đại Sâm 14 năm tù, Trịnh Nhân Hiền, Vương Đào mỗi bị cáo 4 năm 6 tháng tù, Lí Đan Dương 5 năm tù giam, Phùng Vũ Hòa 5 năm 6 tháng tù.

Thông qua hai vụ án trên, để tránh bị lợi dụng và mất tiền, khuyến cáo chủ thẻ tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ, thông tin cá nhân từ các email, cuộc gọi mạo danh vì các ngân hàng đều đã có thông tin cá nhân khi chủ thẻ đăng ký dịch vụ. Trong mọi tình huống, không nên nhấp chuột vào các đường link lạ và tuyệt đối không mở các file đính kèm từ các email giả mạo hoặc không rõ nguồn gốc tránh để các đối tượng phạm tội sao chép được các thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền trong tài khoản. 

Nguyễn Hoàng Minh

Phòng 3, VKSND tỉnh Quảng Ninh

Theo trang VKSND tỉnh Quảng Ninh