Kháng nghị giám đốc thẩm vụ tài xế xe container bị tuyên phạt 6 năm tù

Ngày đăng : 08:40, 22/11/2018

Chiều 21/11, ông Phạm Văn Hà - Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho biết, lãnh đạo TAND cấp cao tại Hà Nội đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy 2 bản án hình sự của TAND tỉnh Thái Nguyên để điều tra lại.

Chiều 21/11, ông Phạm Văn Hà - Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho biết, lãnh đạo TAND cấp cao tại Hà Nội đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy 2 bản án hình sự của TAND tỉnh Thái Nguyên để điều tra lại.

Đây là vụ án gây ra nhiều tranh cãi sau khi TAND hai cấp tỉnh Thái Nguyên tuyên mức án dành cho các lái xe gây ra vụ tai nạn khiến 4 người tử vong tại chỗ.

Theo đó, tại phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên bị cáo Lê Ngọc Hoàng - người lái xe container - án 6 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Ngay khi vụ việc xảy ra, dư luận nổ ra những tranh cãi, cho rằng, bị cáo Hoàng có lỗi trong vụ việc này hay không? Làm sao một tài xế chạy trên cao tốc lại có thể giữ được khoảng cách an toàn với chiếc xe đang đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Trước yêu cầu của TAND Tối cao, ngày 8/11, hồ sơ vụ án lùi xe khiến hai tài xế nhận án tù đã được TAND tỉnh Thái Nguyên chuyển về Hà Nội.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Trí Tuệ - Phó Chánh án TAND Tối cao khẳng định, cơ quan này sẽ nghiên cứu, xem xét lại bản án.

“Theo thẩm quyền, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ xem xét theo trình tự giám đốc thẩm. Bản thân TAND tối cao cũng đã giao bộ phận nghiên cứu hồ sơ vụ án này”, ông Tuệ nói.

Ông Tuệ khẳng định: "Vụ án đã trải qua quá trình tố tụng của 3 cơ quan, để đưa ra kết luận, phải cân nhắc nhiều thứ. Chúng tôi đã yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên gửi hồ sơ ra, để nghiên cứu, xem xét”, ông Tuệ thông tin.

Ông Nguyễn Văn Tòng - Phó Chánh Thanh tra giao thông Hà Nội cho Lao Động biết, vụ tai nạn do lùi xe trên cao tốc kết thúc bằng bản án phúc thẩm, nhưng chưa khiến bị cáo, những người tham gia, tham dự phiên tòa tâm phục, khẩu phục - có lẽ bởi việc thu thập, đánh giá chứng cứ chưa được đầy đủ, khách quan, toàn diện.

Ông Tòng cho hay, chiếu theo Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 thì lỗi thuộc về tài xế xe Innova. Lỗi của người này là đỗ xe không đúng quy định trên cao tốc. Không những vậy, nam tài xế còn lùi xe, chở quá số người quy định, sử dụng rượu bia, đã vi phạm rất nghiêm trọng Luật Giao thông.

"Tôi cho rằng, nếu như hai phương tiện đi cùng chiều, di chuyển tịnh tiến, thì kể cả có di chuyển với tốc độ cao, cũng không xảy ra va chạm.

Song, ở tình huống này, xe Innova đi lùi trên cao tốc, còn xe container lại có trọng lực rất lớn, bao gồm phần đầu kéo, rơmoóc và phần khúc khuỷu, nếu phanh gấp sẽ gây ra tình trạng dồn xe. Chính vì vậy, rất khó để tài xế xe container xử lý tốt ở tình huống này" - ông Tòng cho hay.

Cường Ngô/Baolaodong