Bản tin Kiểm sát ngày 21/11

Ngày đăng : 17:09, 21/11/2018

(Kiemsat.vn) - Bản tin ngày hôm nay gồm các tin hoạt động mới nhận từ VKSND các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Nam và một số đơn vị cấp huyện của tỉnh Phú Thọ và Hà Tĩnh.

VKSND tỉnh Lạng Sơn: Ngày 19/11, Đảng bộ cơ sở VKSND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2018. Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí Nguyễn Đức Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy; đồng chí Hoàng Chính, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm sát Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. Đồng chí Hồ Thị Lan Anh, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Ban Chấp hành Đảng bộ cơ sở, Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Năm 2018, Đảng bộ cơ sở VKSND tỉnh đã chủ động phối hợp tốt với Ban cán sự đảng, Thủ trưởng đơn vị tổ chức học tập, triển khai, quán triệt đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết, Chỉ thị, Quy định, Kết luận của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; tỷ lệ đảng viên, quần chúng tham gia học tập, nghiên cứu đạt trên 90%. Các tổ chức đoàn thể của đơn vị đã tích cực, chủ động, đổi mới trong hoạt động, thực hiện tốt chương trình công tác đã đề ra. Công tác xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên tiếp tục được chú trọng; công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục được tăng cường; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của Ngành đã đề ra; các tổ chức đoàn thể trong cơ quan phấn đấu đạt vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Ngành năm 2018. Chú trọng công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh yêu cầu Đảng bộ cơ sở cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy trách nhiệm của cấp Ủy; tiếp tục chủ đề thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) của Bộ Chính trị về xây dựng Đảng; xây dựng chương trình công tác cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng gắn với việc thực hiện đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và gắn với việc thực hiện Cuộc vận động của Ngành về xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Với trách nhiệm cao, Hội nghị đã nhất trí một số nội dung về nhiệm vụ công tác Đảng năm 2019 và quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra.

Kim Thoa

VKSND tỉnh Lạng Sơn

VKSND tỉnh Quảng Nam: Vừa qua, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với VKSND tỉnh. Tham dự buổi làm có đồng chí Võ Hồng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Đặng Thị Minh Nguyệt, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, cùng các đồng chí thành viên Ban pháp chế HĐND tỉnh; về phía đơn vị VKSND tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Quang, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh cùng các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Chánh Văn phòng, Chánh Thanh tra, Trưởng phòng các Phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh.

Tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Văn Đính, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh thay mặt ngành báo cáo kết quả công tác của ngành năm 2018. Theo đó, năm 2018 công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của Ngành đã có nhiều chuyển biến tích cực; đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, Nghị Quyết của Quốc hội; chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp ngày càng được nâng cao. Công tác phát hiện, quản lý và báo cáo tình hình vi phạm trong hoạt động tư pháp được chú trọng và từng bước được nâng cao về chất lượng; công tác xây dựng ngành có nhiều tiến bộ, đội ngũ cán bộ đã phát huy tốt vai trò quản lý, chỉ đạo điều hành ngày càng được hoàn thiện về mọi mặt đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Tuy nhiên, báo cáo cũng đã chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế Ngành cần có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Võ Hồng cùng đồng chí Đặng Thị Minh Nguyệt, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của ngành Kiểm sát đã đạt được trong thời gian vừa qua, đặc biệt là việc ký kết Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm. Đồng chí yêu cầu, trong thời gian tới cần có biện pháp khắc phục những tồn tại hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ, quan tâm đến bồi dưỡng nâng cao chất lượng kiểm sát viên, đồng thời đề nghị lãnh đạo Ngành tiếp thu những ý kiến của các thành viên Ban pháp chế bổ sung, hoàn thiện báo cáo trình kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX.

Đình Tiên

VKSND tỉnh Quảng nam

VKSND tỉnh Phú Thọ: Mới đây, Trại giam Tân Lập đã tổ chức Hội nghị đại biểu gia đình phạm nhân năm 2018. Tham dự có đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát Quản lí trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (C10) - Bộ Công an; Lãnh đạo VKSND tỉnh Phú Thọ; Ban Giám thị trại giam Tân Lập; Công an huyện Hạ Hòa, Công an huyện Yên Lập và đại diện chính quyền địa phương cùng 165 đại biểu là thân nhân của các phạm nhân đang giáo dục, cải tạo tại Trại giam Tân Lập.

Các đại biểu, gia đình phạm nhân tham quan nơi ăn, ở và chỗ cải tạo của con, em mình trước khi tham dự Hội nghị.

Trong những năm qua, Trại giam Tân Lập đã làm tốt công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân, trong đó chú trọng phổ biến thông tin thời sự, chính sách pháp luật và tổ chức sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho phạm nhân; công tác giáo dục chung, giáo dục riêng cho phạm nhân; tổ chức giáo dục chung cho phạm nhân và đối thoại giữa Ban giám thị và phạm nhân; tổ chức giáo dục riêng đối với những phạm nhân vi phạm nội quy trại giam; thường xuyên tổ chức cho phạm nhân học tập chương trình khung giáo dục giáo dục công dân và dạy văn hóa xóa mù chữ cho phạm nhân.
 

Đại tá Nguyễn Khắc Chính, Giám thị Trại giam Tân Lập đối thoại với đại biểu gia đình phạm nhân

Công tác tổ chức cho phạm nhân gặp thân nhân; nhận, gửi thư; nhận tiền, quà, sử dụng thuốc chữa bệnh; quản lý đồ lưu ký và chi phạm nhân sử dụng lưu ký; liên lạc điện thoại với thân nhân và việc tổ chức hoạt động căng tin bán hàng cho phạm nhân đã được Ban Giám thị Trại giam Tân Lập tạo điều kiện tối đa. Trong 9 tháng đầu năm 2018, Trại đã khen thưởng 37 tập thể và 626 cá nhân, trong đó khen thưởng đột xuất cho 21 phạm nhân.

Đồng chí Đỗ Đình Chữ, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ cùng lãnh đạo Giám thị trại giam Tân Lập trao quà cho các phạm nhân cải tạo tốt

Đặc biệt, trong thời gian qua, Trại giam Tân Lập đã làm tốt công tác phối hợp quản lý, giáo dục phạm nhân. Ngoài việc phối hợp với các tổ chức, ban ngành xã hội để giúp đỡ phạm nhân chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng, công tác phối hợp với gia đình phạm nhân được Ban Giám thị chú trọng, phát huy hiệu quả. Giữa Trại và gia đình phạm nhân đã có sự liên hệ, trao đổi thường xuyên, thông qua các hoạt động như: Hội nghị đại biểu gia đình phạm nhân, thông báo kết quả cải tạo hàng năm về cho gia đình… thông qua đó, đã tác động đến tư tưởng, giúp phạm nhân yên tâm cải tạo tốt, sớm hòa nhập cộng đồng.

Tại Hội nghị đại biểu gia đình phạm nhân lần này, 165 đại biểu là thân nhân các gia đình đã được Ban Giám thị tạo điều kiện dẫn đi tham quan nơi ăn, chốn ở và công việc cải tạo của phạm nhân đang được cải tạo tại đây. Ngoài ra, các đại biểu là thân nhân phạm nhân cũng đã được đối thoại với Ban giám thị về công tác quản lý, cải tạo và giáo dục phạm nhân. Cũng tại hội nghị, Lãnh đạo VKSND tỉnh Phú Thọ đã trao tổng số 150 suất quà cho các phạm nhân có thành tích cải tạo tốt. Trại giam Tân Lập cũng đã tổ chức bữa cơm thân mật giữa phạm nhân với đại biểu là thân nhân gia đình phạm nhân.

Đồng chí Hoàng Phúc Thọ, Trưởng phòng 8 VKSND tỉnh Phú Thọ và Lãnh đạo trại giam Tân lập trao quà cho các phạm nhân cải tạo tốt

Trại giam Tân Lập tổ chức bữa cơm thân mật giữa phạm nhân với đại biểu là thân nhân gia đình phạm nhân

Đại biểu gia đình phạm nhân tham quan khu vực bếp ăn cho phạm nhân của Trại giam Tân Lập

Triệu Ngọc Sơn

VKSND tỉnh Phú Thọ

* Ngày 19/11, lãnh đạo 4 cơ quan Viện kiểm sát - Kiểm Lâm - Công an - Tòa án huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh tiến hành tổ chức Hội nghị liên ngành để đánh giá kết quả công tác phối hợp liên ngành về xử lý tố giác, tin báo tội phạm năm 2018 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác phối hợp trong năm 2019.

Theo báo cáo, những kết quả liên ngành đã đạt được trong xử lý tố giác, tin báo tội phạm gồm: Lãnh đạo các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Hương Sơn đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo đối với công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm; kịp thời khởi tố, điều tra các vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn, nhất là các vụ án được dư luận xã hội quan tâm; đã góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Quan hệ phối hợp trao đổi thông tin giữa 4 cơ quan đã có nhiều chuyển biến tích cực; kịp thời bàn bạc, trao đổi giải quyết tốt các vướng mắc trong quá trình giải quyết tin báo, tố giác tội phạm. 

Toàn cảnh Hội nghị

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, liên ngành đã thảo luận để đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm 2019: Hạt kiểm lâm, Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát phối hợp thực hiện tốt công tác phân loại, xử lý tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; hạn chế đến mức thấp nhất tố giác, tin báo về tội phạm tồn đọng, kéo dài, tỷ lệ giải quyết phải đạt từ 95% trở lên. Đối với các tố giác, tin báo tội phạm phức tạp, tồn chưa giải quyết được thì Cơ quan điều tra cần chủ động tổ chức họp lãnh đạo 3 ngành hoặc 4 ngành để bàn biện pháp giải quyết dứt điểm, đúng quy định pháp luật. Cán bộ Kiểm sát viên được phân công kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm chủ động phối hợp với Điều tra viên bàn biện pháp điều tra, xác minh đầy đủ, toàn diện để đưa ra quyết định giải quyết đúng quy định pháp luật; tránh bỏ lọt tội phạm hoặc làm oan người vô tội.   

                                                                                                                                                                                               Cảnh Hoàng

VKSND huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 19/11

Bản tin Kiểm sát ngày 16/11

VKSND địa phương