'Vụ đánh bạc ở Phú Thọ lập kỷ lục về số tiền thu lợi bất chính'

Ngày đăng : 13:59, 13/11/2018

Bà Nguyễn Thị Thuỷ cho rằng, hậu quả tội phạm công nghệ cao gây ra trên diện rộng, lập lỷ lục về số tiền chiếm đoạt và bị hại.

Thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm ngày 13/11, bà Nguyễn Thị Thuỷ - Thường trực Uỷ ban Tư pháp lo ngại trước thực tế gia tăng các vụ án liên quan tới tội phạm công nghệ cao.

"Theo thống kê của Interpol, trên thế giới cứ 12 giây trôi qua có một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản được thực hiện trót lọt bằng công nghệ cao. Ở Việt Nam chưa tới mức độ này, song tình hình đang diễn biến phức tạp và xảy ra ở nhiều lĩnh vực", bà Thuỷ nói.

Dẫn chứng các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền gửi trong lĩnh vực ngân hàng, bà Thuỷ cho rằng, nhà băng tưởng chừng là nơi giữ tiền an toàn nhất thì thống kê từ năm 2011 đến nay đã xảy ra 772 vụ trộm tiền tại các máy ATM và gần 1.700 vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng bằng công nghệ cao.

Thủ đoạn phạm tội lĩnh vực này thường là lập trang web ngân hàng giả giống của ngân hàng để lừa người gửi tiền truy cập, rồi đánh cắp thông tin mật khẩu; hoặc trộm mã PIN của người rút tiền từ máy ATM... sau đó chiếm đọat tiền gửi của họ trong tài khoản. 

Bà Nguyễn Thị Thuỷ, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tư pháp. Ảnh: Trung tâm thông tin Quốc hội

Không chỉ lừa đảo cá nhân, tội phạm còn hướng tới doanh nghiệp. Thủ đoạn chúng thường dùng là tạo ra email giả gần giống của doanh nghiệp, sau đó gửi cho đối tác kinh doanh và đề nghị gửi tiền hàng sang tài khoản khác với lý do tài khoản giao dịch đang gặp trục trặc...

Bà Nguyễn Thị Thuỷ cho rằng, hậu quả tội phạm công nghệ cao gây ra trên diện rộng, lập lỷ lục số tiền chiếm đoạt và số người bị thiệt hại nhưng thu hồi khó khăn. Chẳng hạn, vụ đánh bạc nghìn tỷ ở Phú Thọ đang được xét xử từng thu hút hơn 42 triệu tài khoản người chơi tham gia, số tiền đưa vào đánh bạc hơn 9.800 tỷ đồng trong khi số tiền trả thưởng chỉ hơn 2.600 tỷ. Số liệu này cho thấy tiền thu lợi bất chính từ các vụ án tội phạm công nghệ cao thường rất lớn.

Hay trong lĩnh vực ngân hàng, hiện chỉ khoảng 23% số vụ chiếm đoạt lừa đảo bằng thủ đoạn công nghệ cao lấy lại được tiền.

Thường trực Uỷ ban Tư pháp nhấn mạnh, hầu hết các trường hợp phạm tội am hiểu công nghệ thông tin nên không chỉ dùng công nghệ phạm tội mà còn xoá dấu vết. Tính ẩn danh của loại tội phạm này lớn, gây khó khăn cho các cơ quan tố tụng trong quá trình tác nghiệp; họ có thể ngồi ở nước ngoài, hay bất kỳ đâu cũng có thể thực hiện hành vi phạm tội, khác với tội phạm truyền thống phải tới tận nơi gây án.

"Cuộc đấu tranh chống tội phạm công cao gồm 3 không: Không biên giới, không tiếng súng và không có sự đối thoại trực tiếp giữa kẻ phạm tội và nạn nhân. Nhưng khi xảy ra thì hậu quả nghiêm trọng, đấu tranh khó khăn", bà Thuỷ nói.

Nữ đại biểu đề nghị Bộ Công an cần thông tin đầy đủ tới người dân để phòng tránh; đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ tố tụng; Toà án nhân dân cần tổng kết vụ án xét xử thời gian qua để ban hành án lệ.

Đại biểu Triệu Thị Thu Phương cũng nêu quan ngại về thực trạng tội phạm công nghệ cao đang diễn ra tràn lan và chưa được ngăn chặn hiệu quả.

Nhắc tới vụ án sửa kết quả kỳ thi tốt nghiệp PTTH vừa qua, nghi can chỉ mất 6 giây để sửa bài thi... bà Phương đặt câu hỏi, "có hay không đã xảy ra loại tội phạm này ở những năm trước đây nhưng chưa được phát hiện; lỗ hổng này do cơ quan quản lý hay kẽ hở pháp luật, bộ máy?".

"Loại tội phạm này đã được nhận diện song báo cáo về công tác phòng, chống tội phạm lại chưa đưa ra giải pháp ngăn chặn hiệu quả", bà Phương nhận xét.

Báo cáo trước đó, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cũng thừa nhận, tội phạm sử dụng công nghệ cao diễn ra với nhiều phương thức, thủ đoạn mới; hành vi thường là làm giả thẻ thanh toán dịch vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán tiền ảo; cờ bạc, cá độ bóng đá trên mạng Internet...

Chiều nay 13/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về công tác phòng, chống tội phạm.

Xem thêm>>>

4 Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án đánh bạc nghìn tỷ

Hướng dẫn áp dụng tình tiết định khung tăng nặng đối với tội đánh bạc, gá bạc qua mạng

Theo VN.Exprees