Bản tin Kiểm sát ngày 09/11

Ngày đăng : 16:58, 09/11/2018

(Kiemsat.vn) - Bản tin Kiểm sát hôm nay gồm tin của các VKSND tỉnh Thái Nguyên, Gia Lai, trường ĐH Kiểm sát Hà Nội và một số đơn vị cấp huyện.

Thái Nguyên: Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính

Ngày 07/11/2018, VKSND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn “Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2018tới VKSND hai cấp. 

Đồng chí Lý văn Huấn, Phó viện trưởng phụ trách VKSND tỉnh Thái Nguyên phát biểu khai mạc hội nghị

Hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Văn Nông, Vụ trưởng Vụ 11 Viện kiểm sát nhân dân tối cao quán triệt, hướng dẫn thực hiện 04 Chuyên đề về công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính do VKSND tối cao ban hành; nghe Lãnh đạo Phòng 11 trình bày Báo cáo Chuyên đề “Nâng cao chất lượng kiểm sát việc cưỡng chế kê biên tài sản là quyền sử dụng đất” trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Phần tham luận, đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ: Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát thi hành án dân sự có liên quan đến thu hồi tài sản về tham nhũng, thu hồi tài sản cho nhà nước; việc áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án; việc thi hành án liên quan đến tổ chức tín dụng, kiểm sát hoạt động thu, chi tiền thi hành án; nâng cao công tác kiểm sát thi hành án hành chính. Đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc, trong quá trình thực hiện công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính tại cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Văn Nông, Vụ trưởng Vụ 11 VKSND tối cao phát biểu, chỉ đạo tại hội nghị

Đồng chí Dương Văn Duy, Phó viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên phát biểu, kết luận tại Hội nghị

                                                                                Nguyễn Thị Thanh Thủy

VKSND tỉnh Thái Nguyên

Giao ban trực tuyến công tác tháng 11 năm 2018

Ngày 09/11/2018, VKSND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị giao ban nội bộ trực tuyến VKS 02 cấp. Đồng chí Lý Văn Huấn- Phó Viện trưởng phụ trách VKSND tỉnh chủ trì hội nghị, tham dự hội nghị còn có các đồng chí Hoàng Văn Tiến, Dương Văn Duy- Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và tương đương; Kiểm sát viên trung cấp, Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của VKSND các huyện, thành phố, thị xã tại 09 điểm cầu.

Qua đánh giá kết quả công tác kiểm sát trong tháng, các đơn vị đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện cho được Kế hoạch số 418/KH-VKS ngày 13/9/2018 về trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018 của ngành Kiểm sát Thái Nguyên và hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu công tác năm 2018. Trong tháng, tình hình tội phạm có chiều hướng diễn biến phức tạp, tỷ lệ các loại tội phạm gia tăng kể cả về đối tượng và vụ việc tuy nhiên VKS 2 cấp thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp nên không để xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra do bị can phạm tội, VKS truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội; trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến triển khai các chuyên đề nghiệp vụ...

Đồng chí Lý Văn Huấn, Phó Viện trưởng Phụ trách VKSND tỉnh phát biểu Kết luận Hội nghị

Nguyễn Anh

VKSND tỉnh Thái Nguyên

Gia Lai: Tọa đàm ngày Pháp luật Việt Nam

Vào chiều 07/11/2018 Chi hội Luật gia VKSND tỉnh Gia Lai tổ chức Tọa đàm nhân ngày Pháp luật Việt Nam 09/11. Tham dự buổi tọa đàm có đồng chí Nguyễn Đình Quang, Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng; các đồng chí Phó Viện trưởng: Trần Công Hùng, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Minh Khánh, cùng 50 Hội viên Hội luật gia Viện kiểm sát tỉnh.

Tại buổi tọa đàm, đồng chí Trần Công Hùng, Phó Viện trưởng, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Gia Lai đã giới thiệu về mục đích, ý nghĩa ngày Pháp luật Việt Nam; đồng thời tuyên truyền cho các Hội viên về cuộc cách mạng 4.0 và tác động của cuộc cách mạng tới các mặt của đời sống xã hội.

Đồng chí Nguyễn Đình Quang, Bí Thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKS tỉnh

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Đình Quang mong muốn Hội Luật gia của cơ quan sẽ là nơi hội tụ trí tuệ trong việc tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý và đặc biệt là việc phát huy trí tuệ tập thể trong việc đóng góp ý kiến vào các dự án Luật.

Tại buổi tọa đàm các Hội viên đã nêu lên một số giải pháp để Chi Hội luật gia Viện kiểm sát tỉnh thực hiện trong thời gian tới, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các Hội viên tham gia buổi Tọa đàm

 Võ Văn Cường

VKSND tỉnh Gia Lai

* Ngày 08/11/2018, Viện kiểm sát quân sự khu vực 43 phối hợp với Tòa án quân sự khu vực 2, Quân khu 4 tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử các bị cáo Tạ Văn Long và Phạm Hữu Đang phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Khoản 3 Điều 104 BLHS năm 1999 tại hội trường Viện kiểm sát quân sự Quân khu 4.

Với mục đích nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên, phiên tòa rút kinh nghiệm được tổ chức nghiêm túc và chất lượng với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ Viện kiểm sát quân sự Quân khu 4, Viện kiểm sát quân sự khu vực 43 và lãnh đạo, thẩm phán Tòa án quân sự khu vực 2, Quân khu 4. Quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa của Kiểm sát viên được đánh giá cao, với vụ án tương đối phức tạp có nhiều quan điểm khác nhau về tội danh nhưng Kiểm sát viên đã nắm vững các quy định của Bộluật Tố tụng hình sự, nghiên cứu kỹ hồ sơ, tại phiên tòa đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Kiểm sát viên, tham gia xét hỏi làm rõ các tình tiết của vụ án, bản luận tội phân tích, đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, xác định nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh người phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo; tranh luận và dự kiến các tình huống phát sinh có chất lượng.

Đối với Hội đồng xét xử, đã tổ chức phiên tòa diễn ra công khai, dân chủ, nghiêm minh, trình tự thủ tục được tiến hành đúng quy định. Thẩm phán chủ tọa đã thực hiện tốt việc điều hành phiên tòa, giữ vững được sự tôn nghiêm của phiên tòa xét xử án hình sự.

Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm được xem là giải pháp đột phá, hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới. Qua đó, tạo điều kiện cho các kiểm sát viên, chuyên viên học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

                                                                    Phạm Khắc Hoan

                                                     VKS quân sự khu vực 43

Đoàn trường ĐHKS: Trải qua hơn 1 năm gắn bó, đến nay chùa Đỏ (phường Văn Quán, quận Hà Đông) vẫn luôn là nơi đến quen thuộc của các sinh viên tình nguyện mỗi dịp cuối tuần. Tham gia chương trình “Suất cơm Tuệ giác” là các sư thầy, tăng ni tại chùa Đỏ. Cùng với đó là các vị phật tử có lòng hảo tâm và các sinh viên của CLB Tình nguyện.

Đây là hoạt động phát cơm từ thiện nhằm giúp các bệnh nhân tại bệnh viện 103 có được bữa cơm ấm nóng ngày cuối tuần. Chương trình được xây dựng nhằm san sẻ phần nào khó khăn, thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm và tấm lòng rộng mở của mọi người đối với những bệnh nhân tại đây.

Sinh viên CLB Tình nguyện Đoàn trường Đại học Kiểm sát Hà Nội phụ các sư thầy làm đồ ăn và...

...chia cơm để mang đến bệnh viện 103

Đối với các tình nguyện viên CLB Tình nguyện, 5h sáng chủ nhật mỗi tuần, từ trường mọi người di chuyển tới chùa Đỏ. Tại đây các tình nguyện viên sẽ phụ các sư thầy nấu cơm, làm đồ ăn. Sau đó mỗi suất cơm được hoàn thành được đưa tới bệnh viện 103.

Cùng với mọi người, các tình nguyện viên chia nhau đem cơm tới các khoa: Khoa Đột quỵ, Khoa Tâm thần, Khoa Ung bướu, Khoa Thận Lọc máu.

Đây thực sự là một chương trình giàu ý nghĩa và mang đậm tính nhân văn. Chương trình rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người để đến được với nhiều hơn những số phận cơ cực.

Phạm Thị Ngọc Thu

Trường ĐH Kiểm sát Hà Nội

* Sáng ngày 09/11/2018, tại Hội trường UBND thị trấn Đức Thọ, cán bộ, công chức VKSND huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh cùng với khoảng hơn 200 cán bộ, công chức trên toàn huyện tích cực tham gia.

Cán bộ, công chức Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Thọ luôn nhận thức rõ việc hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, là hoạt động thiết thực của tuổi trẻ, thể hiện tinh thần thiện nguyện và trách nhiệm cao của tuổi trẻ đối với cộng đồng xã hội, mang đến niềm hy vọng sống cho nhiều bệnh nhân trên mọi miền đất nước.

 Với ý nghĩa thiết thực và cao cả, phong trào hiến máu tình nguyện không chỉ nhận được sự tham gia đông đảo của đoàn viên, thanh niên mà ngày càng nhận được sự quan tâm ủng hộ của đông đảo nhân dân, cán bộ, chiến sỹ, công nhân, viên chức trên địa bàn huyện nhà./.

Một số hình ảnh tại buổi hiến máu:

Lê Hồng Ngọc

          VKSND huyện Đức Thọ

 

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 7/11

Bản tin Kiểm sát ngày 05/11

VKSND địa phương