Màu áo thiên thanh - Kỳ 2: Vững tin trên con đường đã chọn

Ngày đăng : 14:00, 07/02/2019

(Kiemsat.vn) - Ngọn lửa niềm tin công lý đã thắp sáng ý chí kiên cường, sự tận tâm, không ngại khó, ngại khổ, sự hy sinh và làm việc không mệt mỏi, cháy hết mình vì màu áo thiên thanh đã giúp cho các Kiểm sát viên liên tiếp đạt được những thành công trên con đường sự nghiệp.

Vững tin trên con đường đã chọn

Dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, cởi mở, chân tình, đó là ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với chị Lê Thu Hà, Trưởng phòng Thực hành quyền công tố - Kiểm sát điều tra - Kiểm sát xét xử sơ thẩm án an ninh - ma túy, VKSND tỉnh Sơn La

Sơn La là điểm nóng buôn bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn từ Lào vào Việt Nam. Số lượng ma túy bị các lực lượng chức năng thu giữ trong các vụ án tại địa phương này luôn nhiều nhất cả nước. Đáng chú ý, các toán, nhóm vận chuyển ma túy thường có trang bị vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng truy bắt. Trận đánh sinh tử ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La vừa qua là một minh chứng cho thấy, cuộc chiến chống tội phạm ma túy ở Sơn La khốc liệt đến nhường nào. Trong cuộc chiến ấy, chiến công được vang tên là các chiến sĩ Công an tỉnh Sơn La đã triệt phá thành công chuyên án nhóm đối tượng có nhiều quyết định truy nã đặc biệt về tội mua bán trái phép chất ma túy. Nhưng, đằng sau đấy là chiến công thầm lặng của chị Lê Thu Hà, người nữ Kiểm sát viên không ngại khó “xông pha vào trận địa”.

12h đêm 26/6/2018, Kiểm sát viên Lê Thu Hà nhận được điện thoại chỉ đạo trực tiếp của Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La Nguyễn Đình Đức với nội dung: “Tập trung tại Công an tỉnh Sơn La lúc 4h sáng 27/6 để lên đường tới Vân Hồ làm công tác kiểm sát trực tiếp tại hiện trường”.  Cuộc vây bắt hai đối tượng Tuân và Thuận diễn ra vô cùng khốc liệt, các đối tượng truy nã cố thủ trong nhà, dùng súng, lựu đạn, bom xăng chống trả lực lượng thi hành công vụ. Đứng trước những nguy hiểm cận kề trong công việc, ai cũng có sự lo lắng cho tính mạng của bản thân, nhưng với bản lĩnh người cán bộ kiểm sát phải vững tâm trước mọi khó khăn, nguy hiểm, chị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm sát trực tiếp tại hiện trường như: Tiến hành khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường và thu giữ nhiều vật chứng.

Kiểm sát viên Lê Thu Hà có mặt trực tiếp tại hang ổ của “trùm” ma túy Nguyễn Văn Thuận

Không chỉ là nữ Kiểm sát viên kiểm sát trực tiếp ở nơi “hang ổ của trùm ma túy” Lóng Luông mà trong công tác chị còn là Kiểm sát viên tham gia kiểm sát trực tiếp vụ án lớn được dư luận cả nước quan tâm như: “Vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại Hội đồng thi Trung học phổ thông tỉnh Sơn La”.

Kiểm sát viên Lê Thu Hà kiểm sát việc khởi tố bị can Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La trong vụ án sửa điểm hàng loạt bài thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của thí sinh trên địa bàn.

Không chỉ đối mặt với những nguy hiểm trực tiếp hàng ngày diễn ra với công việc được giao, còn có những nguy hiểm “trong bóng đêm” rình rập. Trong quá trình giải quyết vụ án Trần Mạnh Hùng và đồng phạm (mua bán 78 bánh heroine) Kiểm sát viên Lê Thu Hà từng bị đối tượng Lê Văn Thọ (còn gọi là Thọ Sứt) là một đối tượng có nhiều tiền án về tội phạm ma túy và giết người, thuê đối tượng Lê Quang Tuấn với giá 300 triệu đồng lên Sơn La đặt mìn vào nhà của Kiểm sát viên Lê Thị Thu Hà nhằm mục đích sát hại. Đứng trước sự nguy hiểm của bản thân và gia đình nhưng với bản lĩnh kiên cường, quyết tâm không lùi bước trước tội phạm, người Kiểm sát viên ấy vẫn kiến quyết đấu tranh đến cùng, quyết tâm đưa bọn tội phạm “gieo cái chết trắng” cho nhân loại ra trước vành móng ngựa để chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Ngọn lửa niềm tin công lý đã thắp sáng ý chí kiên cường, sự tận tâm, không ngại khó, ngại khổ, sự hy sinh và làm việc không mệt mỏi, cháy hết mình vì màu áo thiên thanh đã giúp cho chị liên tiếp đạt được những thành công trên con đường sự nghiệp. Năm 2012, Kiểm sát viên Lê Thị Thu Hà được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La vinh danh Kiểm sát viên giỏi; năm 2013 được Thủ tướng chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La tặng bằng khen, Viện trưởng VKSND tối cao vinh danh Kiểm sát viên tiêu biểu. Ngoài ra, đồng chí còn được tặng nhiều bằng khen và giấy khen do có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua ngắn hạn. Vẫn biết làm nghề kiểm sát là nguy hiểm nhưng với tấm lòng yêu nghề chị - người kiểm sát viên luôn vững tin trên con đường đã chọn, là tấm gương “truyền lửa” cho những cán bộ trẻ ngành kiểm sát Sơn La học tập và noi theo.

Có thể nói, trong những nỗ lực không biết mệt mỏi của các lực lượng chức năng nhằm đẩy lùi, ngăn chặn tội phạm luôn có một phần đóng góp không nhỏ của những cán bộ, Kiểm sát viên. Họ đã âm thầm không quản ngại ngày đêm đóng góp công sức, trí tuệ, thậm chí là phải đánh đổi bằng sự nguy hiểm của bản thân và gia đình chỉ với một niềm tin yêu tha thiết với nghề, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Những đóng góp quan trọng của các thế hệ cán bộ kiểm sát ngày càng tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm sát nhân dân Việt Nam: Truyền thống nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật, kiên quyết tấn công tội phạm, bản lĩnh thực thi công lý, tận tâm bảo vệ nhân dân.

Những ngọn lửa “tâm huyết”, “trí tuệ” với nghề

“Giữa trăm nghề trong cuộc sống xung quanh sao em chọn cho mình nghề Kiểm sát?” Không chỉ bởi màu áo thiên thanh, cánh sao vàng trên vai. Mà còn là sự “truyền lửa” của các anh chị đi trước đã thắp sáng lên trong thế hệ cán bộ trẻ chúng tôi thêm yêu nghề, gắn bó và nguyện một lòng với nghề.

Sự “truyền lửa” của các chị đã tác động rất lớn đến với tôi. Trước hết, khi đã vào ngành, bản thân phải xác định ngành Kiểm sát nhân dân là trường đời, trường nghề của mình. Vì yêu ngành, yêu nghề Kiểm sát nên mỗi chúng tôi đều không ngừng học tập vươn lên để nâng cao trình độ về mọi mặt. Tôi không có may mắn được học Đại học Kiểm sát ngay như bây giờ, mà sau khi vào ngành mới có cơ hội được học qua lớp nghiệp vụ kiểm sát 9 tháng nhưng tôi vẫn kiên trì và quyết tâm học từ các anh chị đi trước, học từ thực tiễn, từ các đồng nghiệp để tự trang bị cho mình những kiến thức và kinh nghiệm cần thiết trong công tác.

Cố Viện trưởng Hoàng Quốc Việt – đã từng nói: “Công tác kiểm sát thực chất là công tác chính trị”, do vậy người làm công tác kiểm sát phải xuất phát từ thực tiễn, biết vận dụng lý luận vào thực tiễn để rồi tổng kết thực tiễn đem lại những bài học và kinh nghiệm cho chính mình”. Vì vậy, bản thân tôi hiểu rằng kiến thức ở Nhà trường là gốc cơ bản để vào nghề, điều quan trọng là phải tiếp tục học trong thực tiễn công tác của Ngành thì mới hoàn thành tốt được nhiệm vụ được giao.

Thứ hai, tôi luôn xác định trách nhiệm của bản thân mình phải tham gia xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong cơ quan, đơn vị Kiểm sát; coi đó là bài học, là nguyên nhân dẫn đến mọi thành công. Người cán bộ Kiểm sát không những phải có tâm trong sáng mà còn phải có tầm mới đủ. Trong mọi việc, để cái tôi sang một bên, mọi việc phải vì lợi ích chung, vì tập thể, vì đơn vị, vì ngành thì dễ đi đến thống nhất trong nhận thức và hành động. Khi được giao nhiệm vụ tôi đã đề ra cho bản thân mình một phong cách làm việc là: “Nhiệm vụ gì được giao cũng là vinh dự và trách nhiệm. Làm nhiệm vụ thì phải làm đến nơi, đến chốn”. Do thực hiện được điều tâm nguyện đó, bản thân tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thứ ba, trong bất cứ hoàn cảnh nào, ở bất cứ cương vị nào; người cán bộ Kiểm sát phải luôn nêu cao bản lĩnh và ý chí nghề nghiệp. Cán bộ Kiểm sát phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm thì mới hoàn thành nhiệm vụ. Chỉ có dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm thì trong cái khó mới ló cái khôn, mới có những biện pháp tốt để thực hiện công việc có hiệu quả.

Chỉ có tình yêu nghề nghiệp mới đem lại niềm say mê trong công việc và giúp vượt qua mọi khó khăn, thử thách và đạt được thành công. Tình yêu nghề thể hiện không chỉ ở việc không quản ngại mưa, nắng, nguy hiểm bất kể đêm ngày, khi công việc cần luôn sẵn sàng để hoàn thành nhiệm vụ mà còn là những băn khoăn, trăn trở trong giải quyết án, sáng tâm và tỉnh trí khi nghiên cứu hồ sơ, luôn khắc ghi trong lòng mười chữ vàng Bác Hồ dạy đối với người cán bộ ngành Kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” là kim chỉ nam soi đường dẫn lối.

Trải qua thời gian công tác tôi càng hiểu, càng thấy yêu quý, trân trọng công việc của mình. Những suy nghĩ ngô nghê dần biến mất, thay vào đó là sự hiểu biết, là lòng yêu nghề, sự tự tin, quyết tâm để trở thành một người cán bộ kiểm sát gương mẫu. Tôi biết những gì mình đang làm hôm nay và sẽ làm ngày mai chỉ là phần rất nhỏ bé trong xứ mệnh bảo vệ công lý của ngành nhưng tôi luôn tự hào về điều đó. Tương lai, tôi có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, bởi lẽ trong thực tế, quá trình công tác không phải bao giờ cũng thuận lợi và suôn sẻ. Nhưng, với tuổi trẻ và tình yêu với nghề, lòng nhiệt huyết, sự phấn đấu của bản thân, bên cạnh tôi lại là một tập thể đoàn kết - những đồng nghiệp thân quý, luôn sẵn lòng động viên giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi tin, mình sẽ vượt qua những thử thách. Bước tiếp con đường phía trước, tôi thầm nhủ bản thân mình phải cố gắng hơn nữa để màu áo xanh thiên thanh ngày càng tươi sáng hơn./. 

Phạm Thu Hà/VKSND tỉnh Sơn La