Chi bộ VKSND huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang: Đi lên từ yếu kém

Ngày đăng : 08:29, 30/10/2018

(Kiemsat.vn) - Trong phòng làm việc, anh trai bị can ngỏ ý “nhờ” Kiểm sát viên giúp em mình được tại ngoại và giảm án; điều kiện đổi lại là Kiểm sát viên sẽ được “trả ơn” bằng những "phong bì". “Mong anh giúp và đi ăn cơm với tôi”, anh trai bị can nói.

Từ đả thông tư tưởng

Kiểm sát viên nhất quyết từ chối và sự việc được báo cáo với lãnh đạo viện, chi bộ ngay sau đó. Cuộc gặp diễn ra tháng 3/2017 khi Kiểm sát viên Hồ Thanh Lam, đảng viên Chi bộ VKSND huyện U Minh Thượng từ chối lời đề nghị hối lộ xảy ra trong một vụ án đánh bạc do mình phụ trách.

Đồng chí Nguyễn Thanh Đó, Huyện ủy viên, Bí thư Chi bộ, Viện trưởng VKSND U Minh Thượng cho biết, để rèn cho mỗi cán bộ, đảng viên, Kiểm sát viên có thói quen tốt, nhất là biết từ chối hối lộ không phải dễ, ngày một ngày hai mà có được. Vụ việc trên là một điển hình mà Kiểm sát viên nơi đây đã biết từ chối những “lời có cánh”. Trước đây, năm 2014, Chi bộ được đánh giá cơ sở Đảng yếu kém, với những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra, mổ xẻ nguyên nhân như: Chi bộ có đồng chí đảng viên, Kiểm sát viên vi phạm Quy định 47-QĐ/TW, ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm, là đảng viên, Kiểm sát viên nhưng thiếu gương mẫu trong việc chấp hành chủ trương, pháp luật, sống chung với người khác như vợ chồng không báo cáo với tổ chức và chưa đăng ký kết hôn; tham gia cho vay nặng lãi; trong lúc đi đòi nợ vay có hành vi đập phá tài sản của người khác. Đơn vị kiểm sát án để xảy ra án bị hủy, cải sửa vượt chỉ tiêu cơ bản quy định cho phép của ngành. Bên cạnh đó, không có mô hình “Dân vận khéo” nào đăng ký thực hiện; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Chi bộ tuy có đăng ký học tập, làm theo nhưng việc nhận xét, đánh giá ở từng đảng viên vào cuối năm vẫn chưa được thực hiện... Thời điểm trên có 1 đảng viên bị kỷ luật, người đứng đầu cơ quan, Chi bộ lại được luân chuyển và cơ sở Đảng VKSND huyện U Minh Thượng gặp rất nhiều khó khăn.

Chi bộ VKSND huyện U Minh Thượng họp bàn về một vụ án trong tháng 8/2018

Từ đó, khi Chi ủy ngồi lại mổ xẻ nguyên nhân, đề ra biện pháp khắc phục thì toàn thể đảng viên trong Chi bộ quyết tâm xây dựng cho được tập thể trong sạch, vững mạnh. “Đi kiểm sát người khác mà bản thân mình yếu kém, không trong sáng thì không được. Quan trọng nhất vẫn là đả thông tư tưởng của KSV, đảng viên”, đồng chí Đó nói. Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh, Huyện ủy U Minh Thượng luân chuyển kịp thời cán bộ lãnh đạo viện, chỉ đạo quyết liệt để VKSND huyện U Minh Thượng có kiều kiện, tập trung khắc phục cho bằng được yếu kém, nhưng nội tại vẫn là sự phấn đấu của mỗi cán bộ, đảng viên, Kiểm sát viên cơ sở Đảng này. “Anh em giúp đỡ, giám sát lẫn nhau để tư tưởng ổn định, vững vàng. Nói và làm việc theo đúng pháp luật, quy chế, quy định”, đồng chí Lam thông tin. Bằng cách “nghe ngóng” từ nhiều nguồn thông tin, hễ đảng viên, Kiểm sát viên nào có biểu hiện tiêu cực về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống như nói một đằng làm một nẻo, nói trong cuộc họp khác, ra ngoài nói khác, nói không theo chủ trương, đường lối, nói xấu lãnh đạo, người khác... đều được lãnh đạo viện mời để giáo dục, chấn chỉnh. “Có đảng viên phải mời 2-3 lần, thậm chí phải chấn chỉnh nhiều lần mới khắc phục được. Mỗi người phải tự sửa hàng ngày. Ngay cả lãnh đạo Viện cũng phải tự sửa bản thân để tốt lên mỗi ngày, mà quan trọng nhất là phải nghe mọi người đóng góp, tự phê bình và phê bình để cùng sửa chữa”, đồng chí Đó nói.

Đến cắt khối "u" để trong sạch

“Hễ tư tưởng đã đả thông thì mọi việc đều làm đúng. Như có kim chỉ nam cho mọi hàng động. Nhiều anh em phải tự sửa, nhưng cũng có đồng chí không chịu được phải ra khỏi ngành”, đồng chí Trần Văn Dũng, đảng viên trong chi bộ kể. Thực tế ở VKSND huyện U Minh Thượng đã từng có Kiểm sát viên có tư tưởng không vững vàng, thường xuyên bày tỏ quan điểm không phù hợp trên mạng xã hội. Chi bộ, lãnh đạo viện chấn chỉnh nhiều lần nhưng đâu vẫn vào đấy. “Thà là cắt bỏ đi khối u xấu này chứ nhất quyết không để ảnh hưởng đến thành quả chung của tập thể. Và kết quả là 1 Kiểm sát viên, đảng viên tự nguyện rời khỏi ngành”, đồng chí Đó lý giải.

Năm 2017, tổng số vụ án VKSND huyện U Minh Thượng thụ lý giải quyết 41 vụ/74 bị can. Trong đó, viện giải quyết được hết tất cả, đạt 100%, truy tố đúng người, đúng thời hạn theo quy định. Hiện không còn án tồn. 

Hàng tháng, trong cuộc họp lệ thường kỳ, chi bộ dành thời gian để kiểm tra, giám sát đảng viên lẫn nhau. 3 năm 2015, 2016, 2017, tất cả đảng viên trong chi bộ đều được giám sát thường xuyên và theo chuyên đề gắn với biểu dương và phê bình trong học tập và làm theo Bác. “Những việc như tình nguyện hiến máu, từ chối hối lộ, hành động đẹp... cho đến tác phong, lề lối làm việc đều được biểu dương trong chi bộ để đồng chí với nhau học hỏi mà làm theo. Đồng thời, ai lơ là nhiệm vụ, có biểu hiện không tốt sẽ được anh em góp ý, chấn chỉnh ngay. Không để đến sai phạm mới xử lý mà chi bộ làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đảng viên”, đồng chí Đó cho biết thêm. Kết quả dễ thấy nhất là từ chi bộ có đảng viên, Kiểm sát viên vi phạm pháp luật, bị xử lý kỷ luật dẫn đến yếu kém mà 3 năm liền (2015 - 2017) đạt trong sạch, vững mạnh. Chi bộ thì có đảng viên biết từ chối hối lộ. Năm 2017, đơn vị đạt thành tích xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua khối, được VKSND tối cao tặng Cờ thi đua.

Xem thêm >>>

VKSND huyện Châu Đức đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn

VKSND huyện Cưmgar, Đắk Lắk vận dụng sự chỉ đạo của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh trong đấu tranh chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm

Phạm Kiều - VKSND tỉnh Kiên Giang