Màu áo thiên thanh - màu áo Kiểm sát

Ngày đăng : 17:43, 28/10/2018

(Kiemsat.vn) - Lòng yêu nghề của những người cán bộ kiểm sát không chỉ là sự quan tâm giáo dục, chỉ bảo điều hay, lẽ phải cho những cán bộ trẻ mà còn là phải truyền đạt những kiến thức chuyên môn, những tri thức khác trong cuộc sống. 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực phấn đấu của đồng bào các dân tộc, trong những năm qua, mọi mặt đời sống của nhân dân huyện Võ Nhai đang ngày càng đổi mới, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ngày càng được đảm bảo. Trong đó không thể không nhắc tới sự đóng góp vô cùng tích cực và hiệu quả của VKSND huyện Võ Nhai, mà điển hình tiêu biểu là đồng chí Vũ Thành Trung, Phó Viện trưởng VKSND huyện Võ Nhai.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Đồng Hỷ truyền thống anh hùng, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Kiểm sát Hà Nội, đồng chí Vũ Thành Trung nhận nhiệm vụ và công tại tại VKSND huyện Đại Từ ngày 01/3/2004, sau đó đến ngày 15/12/2004 đồng chí chuyển công tác về VKSND huyện Đồng Hỷ. Tuy, khi đó chỉ là sinh viên mới ra trường, kinh nghiệm chưa nhiều nhưng trong hồi ức của các Kiểm sát viên kỳ cựu của VKS huyện Đồng Hỷ khi đó thì đồng chí Trung thực sự đã mang tất cả tâm huyết cùng kiến thức đã được đào tạo tại mái trường Kiểm sát và bằng sự năng nổ nhiệt tình đồng chí đã kinh qua tất cả các khâu công tác nhiệm vụ, ở bộ phận nào người cán bộ trẻ Vũ Thành Trung luôn hoàn thành tốt và hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được giao và nhận được sự tin tưởng của Lãnh đạo Viện.

Đến năm 2010, đồng chí được bổ nhiệm Kiểm sát viên sơ cấp, như đồng chí từng chia sẻ với chúng tôi “chưa bao giờ thấy mình sung sướng và hạnh phúc như khi đó”, đồng chí vừa ý thức đó là trách nhiệm to lớn nhưng cũng là vinh dự lớn lao đối với người cán bộ kiểm sát. Khi đó, mảnh đất Đồng Hỷ đang vươn mình trỗi dậy về kinh tế xã hội, kèm theo đó là mặt trái của xã hội không ngừng gia tăng, tình hình tội phạm cũng diễn biến phức tạp. Nhưng càng khó khăn vất vả không làm lung lay ý chí đấu tranh với tội phạm của người Kiểm sát viên trẻ khi đó, đồng chí Trung đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ của mình, thực hiện công tác kiểm sát đạt nhiều thành tích cao. Đặc biệt, hai năm sau khi bổ nhiệm Kiểm sát viên, năm 2012 đồng chí đạt danh hiệu Kiểm sát viên giỏi do VKSND tỉnh Thái Nguyên tổ chức trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên. Quá trình công tác đồng chí nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, Bằng khen, Giấy khen và các danh hiệu khác của ngành cũng như của các tổ chức đoàn thể khác.

Tháng 02 năm 2012, đồng chí vinh dự được bổ nhiệm làm Phó Viện trưởng VKSND huyện Phú Bình và đến tháng 11 năm 2016, đồng chí được VKS tỉnh Thái Nguyên điều động làm Phó Viện trưởng VKSND huyện Võ Nhai cho đến nay. 

Đồng chí Vũ Thành Trung tại cuộc họp giao ban liên ngành

Quá trình công tác nhiều thay đổi về đơn vị công tác, kéo theo đó là những khó khăn về những vụ án, vụ việc khó phức tạp nhưng đồng chí phấn đấu không ngừng vươn lên để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ấn tượng nhất đối với chúng tôi là khi mới về nhận công tác đồng chí được đồng chí Viện trưởng VKSND huyện Võ Nhai phân công trực tiếp THQCT, KSĐT và KSXX vụ án Nguyễn Thị L, Hà Thanh L phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 165 BLHS năm 1999, vụ án đã bị cấp phúc thẩm hủy án để điều tra xét xử lại. Đây là vụ án nhận được sự quan tâm rất lớn từ cấp ủy đảng, chính quyền, đội ngũ giáo viên và dư luận quần chúng nhân dân trong toàn huyện vì bị cáo Nguyễn Thị L là giáo viên có nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, đang giữ vai trò lãnh đạo quản lý, bị cáo kêu oan, ngoài ra các Luật sư bào chữa cho bị cáo đều là những Luật sư có tiếng trong Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội. Áp lực đối với Kiểm sát viên khi đó là vô cùng lớn. Tuy nhiên bằng trí tuệ và bản lĩnh của mình đồng chí Vũ Thành Trung đã thực hiện xuất sắc vai trò trực tiếp tham mưu cho Viện trưởng giải quyết vụ án.

Tại phiên tòa xét xử công khai với sự tham dự của quần chúng nhân dân và là phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Thái Nguyên cùng toàn thể lãnh đạo, Kiểm sát viên đơn vị, đồng chí Trung đã đưa ra đầy đủ căn cứ buộc tội với các bị cáo, đồng thời đưa ra tài liệu chứng cứ tranh luận với bị cáo, đặc biệt là các Luật sư để bảo vệ thành công cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Sau hơn hai ngày xét xử Hội đồng xét xử đã tuyên các bị cáo Nguyễn Thị L, Hà Thanh L phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 165 BLHS năm 1999, đến ngày 26/3/2018 TAND tỉnh Thái Nguyên tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án trên và tuyên y án so với bản án sơ thẩm. Vụ án kéo dài từ năm 2013 kéo theo nhiều phản ứng của dư luận xã hội đã được giải quyết, hình ảnh người Kiểm sát viên tại phiên tòa thực hành quyền công tố thực sự để lại vai trò, dấu ấn vô cùng sâu sắc trong đồng bào các dân tộc huyện Võ Nhai. Sau khi vụ án kết thúc đồng chí Trung đã nhận được sự tuyên dương khen ngợi của Lãnh đạo VKS tỉnh Thái Nguyên, của cấp ủy đảng và chính quyền địa phương. 

Với chúng tôi - những đồng nghiệp kinh nghiệm chưa nhiều thì đồng chí là một người gần gũi và có trách nhiệm, luôn là địa chỉ tin cậy để các đồng nghiệp tham khảo quan điểm chuyên môn, nhằm tăng thêm niềm tin khi giải quyết vụ án phức tạp. Những lúc như thế đồng chí Trung luôn nhiệt tình hướng dẫn, trao đổi bằng sự chân tình, gần gũi, có lý, có tình để góp phần cùng các đồng chí đồng nghiệp hoàn thành nhiệm vụ được giao. Lòng yêu nghề của đồng chí Trung còn là sự quan tâm giáo dục, chỉ bảo điều hay, lẽ phải; truyền đạt những kiến thức chuyên môn, những tri thức khác trong cuộc sống mà anh đã dày công tích luỹ cho những cán bộ trẻ của VKSND huyện Võ Nhai. 

Ngoài ra, dù mới về công tác nhưng đồng chí được tín nhiệm của Lãnh đạo và toàn thể đồng nghiệp bầu làm Chủ tịch công đoàn cơ sở, với vị trí vai trò của mình đồng chị thực sự quan tâm sâu sát, chăm lo cho đời sống anh chị em trong đơn vị. Với chúng tôi, anh như người bạn, người anh tâm tình; là đồng nghiệp tin cậy, người thầy đáng kính và là tấm gương sáng để chúng tôi noi theo. Đồng chí như ngọn lửa thắp sáng niềm tin trong mỗi Kiểm sát viên trẻ chúng tôi, tiếp sức cho chúng tôi tiếp tục thực hiện mơ ước, hoài bão của mình của mình để xây dựng ngành Kiểm sát nhân dân trong sạch, vững mạnh, là nơi trao gửi niềm tin của Đảng và của nhân dân.

Đồng chí Vũ Thành Trung thực sự là tấm gương tiêu biểu của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên theo năm chữ vàng Bác Hồ đã trao tặng cho cán bộ ngành Kiểm sát "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, kiêm tốn"./.
 

Xem thêm >>>

Học Bác từ những điều bình dị nhất

Kinh nghiệm xây dựng cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”
 

Đặng Văn Hoàng/ VKSND huyện Võ Nhai, Thái Nguyên