Học Bác từ những điều bình dị nhất

Ngày đăng : 22:56, 27/10/2018

(Kiemsat.vn) - Lời dạy của Bác về tinh thần trách nhiệm: “Là khi Đảng, Chính phủ hoặc cấp trên giao cho ta việc gì, bất kỳ to hay nhỏ, khó hay dễ, ta cũng phải đưa cả tinh thần, lực lượng ra làm cho đến nơi đến chốn, vượt mọi khó khăn, làm cho thành công. Làm một cách cẩu thả, làm cho có chuyện, dễ làm khó bỏ, đánh trống bỏ dùi, gặp sao làm vậy… là không có tinh thần trách nhiệm”.

Thấm nhuần 05 đức tính của người Cán bộ Kiểm sát mà Bác Hồ đã dạy: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, trong những năm qua, hơn 20 cán bộ, đảng viên của Văn phòng tổng hợp và thống kê tội phạm Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam luôn tích cực rèn luyện bản lĩnh chính trị, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, tác phong nghề nghiệp, học tập nâng cao kỹ năng, trình độ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là điểm sáng trong học tập và làm theo lời Bác.

Xuất phát từ đặc thù công việc là trực tiếp giúp Lãnh đạo Viện trong việc tổng hợp báo cáo, thống kê tội phạm, công nghệ thông tin, tài vụ, hậu cần, phục vụ hành chính, bên cạnh đó tham mưu giúp lãnh đạo Viện trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành hoạt động của toàn ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam, đòi hỏi mỗi cán bộ, Kiểm sát viên của Văn phòng TH&TKTP phải cần cù, tỷ mỷ nhưng cũng phải linh hoạt, sáng tạo trong mỗi bộ phận công tác để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Là một Phòng thuộc VKSND tỉnh Hà Nam, tuy không làm công tác nghiệp vụ như những phòng trực thuộc khác, nhưng công việc thuộc Văn phòng tổng hợp và thống kê tội phạm lại hết sức đa dạng và giữ vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển chung của cơ quan VKSND tỉnh. Với khối lượng công việc lớn nên số lượng cán bộ, Đảng viên của Văn phòng nhiều, chiếm gần 1/3 cán bộ, người lao động của toàn cơ quan VKS tỉnh. Trong đó, mỗi người phụ trách một công việc khác nhau nhưng ai ai cũng thấm nhuần lời dạy của Bác về tinh thần trách nhiệm: “Là khi Đảng, Chính phủ hoặc cấp trên giao cho ta việc gì, bất kỳ to hay nhỏ, khó hay dễ, ta cũng phải đưa cả tinh thần, lực lượng ra làm cho đến nơi đến chốn, vượt mọi khó khăn, làm cho thành công. Làm một cách cẩu thả, làm cho có chuyện, dễ làm khó bỏ, đánh trống bỏ dùi, gặp sao làm vậy… là không có tinh thần trách nhiệm”. Do đó mỗi cán bộ của Văn phòng dù ở vị trí công tác nào, khó khăn, vất vả ra sao cũng không ngại khó, ngại khổ, đều nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cùng hướng tới mục tiêu chung là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Văn phòng nói riêng, của VKSND tỉnh nói chung.

Chứng kiến một ngày làm việc tại Văn phòng TH&TKTP mới thấy được hết những cố gắng, nỗ lực của anh chị em Văn phòng. Bộ phận tổng hợp luôn tất bật với các loại báo cáo, thống kê tội phạm, làm sao xây dựng báo cáo đạt chất lượng và đúng thời hạn, phản ánh chính xác, kịp thời hoạt động và kết quả đạt được của VKS tỉnh để VKS cấp trên và cấp ủy địa phương nắm được và ghi nhận. Bộ phận công nghệ thông tin luôn tích cực tìm tòi, trau dồi kiến thức để quản lý và vận hành thông suốt toàn bộ hệ thống mạng máy tính của VKS hai cấp, luôn đảm bảo hình ảnh rõ nét, đường truyền thông suốt trong quá trình diễn ra Hội nghị trực tuyến trong ngành KSND tỉnh. Công tác tài chính làm tốt nhiệm vụ quản lý, phân bổ hợp lý kinh phí hoạt động và các trang thiết bị về các Phòng nghiệp vụ và VKS cấp huyện để phục vụ kịp thời nhu cầu công tác cũng như đảm bảo mọi chính sách đãi ngộ đến toàn thể cán bộ, người lao động ở VKS hai cấp. Công tác hậu cần luôn phục vụ chu đáo cho các đại biểu trong thời gian hội nghị, phục vụ tốt các đoàn kiểm tra, đoàn công tác của VKSND tối cao, đoàn khách của các địa phương và các ngành khác đến tham quan, giao lưu, công tác. Bộ phận văn thư, lưu trữ, cơ yếu thực hiện tốt công tác mã - dịch, điện mật đi và đến, chuyển điện đến đúng địa chỉ, đảm bảo an toàn, bí mật, nhanh chóng, kịp thời.

Bên cạnh đó, công việc bảo vệ, phục vụ, lái xe, tuy là những công việc đơn thuần thuộc về hậu cần nhưng lại hết sức quan trọng, các đồng chí bảo vệ, lái xe không quản ngại ngày đêm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và tài sản của cơ quan. Các đồng chí phục vụ dù mưa hay nắng, mùa đông hay mùa hè, đều có mặt sớm, trước giờ làm việc để giữ gìn vệ sinh cơ quan sạch sẽ, tích cực trồng cây xanh để cải thiện môi trường xanh, sạch, đẹp, duy trì bếp ăn tập thể với những bữa cơm ngon, ấm tình đồng chí của cơ quan VKS tỉnh.

Công việc của Văn phòng là thế, những công việc tuy không thể “điểm mặt chỉ tên” nhưng đó là những cống hiến thầm lặng, những việc làm cần thiết hỗ trợ, đóng góp vào thành công chung của cơ quan, đơn vị. Học tập Bác, các cán bộ, Kiểm sát viên Văn phòng luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công tác, trong sinh hoạt và cuộc sống, nâng cao ý thức phê bình và tự phê bình, thẳng thắn nhận khuyết điểm và nghiêm túc sửa chữa, khắc phục, không đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Mỗi người đều tự giác bảo vệ tài sản chung, tiết kiệm trong sinh hoạt. Chi bộ Văn phòng TH&TKTP là chi bộ đầu tiên trong toàn Đảng bộ VKS tỉnh xây dựng mô hình điểm về “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”. Trong phong cách, lối sống, cán bộ, Kiểm sát viên luôn giản dị, gần gũi, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của đồng nghiệp, cùng nhau xây dựng môi trường công tác lành mạnh, tiến bộ. Tiêu chí chung của Văn phòng là không ngại khó khi nhận nhiệm vụ, hoàn thành tốt công việc chung, đảm bảo tính chính xác và tiết kiệm về thời gian.

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, học tập tấm gương sáng của Bác về tinh thần tự giác, tích cực, sáng tạo rèn luyện sức khỏe để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, mỗi cán bộ, Kiểm sát viên Văn phòng đều tích cực tham gia và nhiệt tình hưởng ứng các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của cơ quan, của Ngành hay của các cơ quan hữu quan tổ chức. Đây là việc làm có ý nghĩa, vừa giúp bản thân mỗi người tự rèn luyện, nâng cao sức khỏe để làm việc, để cống hiến, vừa giúp phong trào phát triển, thắt chặt tình cảm gắn bó giữa các đồng chí, đồng nghiệp.

Thực hiện tư tưởng của Bác về công tác dân vận: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, trong những năm qua Văn phòng TH&TKTP luôn thực hiện tốt công tác dân vận, công chức, người lao động trong đơn vị đã thống nhất xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý, tương trợ tư pháp về hình sự, đó là: “Tuyên truyền, hướng dẫn, giải đáp pháp luật, đơn vị đầu mối thực hiện chức năng tham mưu về tương trợ tư pháp hình sự, trợ giúp pháp lý” để giúp Lãnh đạo Viện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác này.

Noi gương Bác, mỗi cán bộ, Kiểm sát viên của đơn vị luôn nỗ lực, làm việc hăng say, cố gắng không ngừng, học Bác từ những việc làm nhỏ nhất, đơn giản mà bình dị, cần cù, siêng năng, không ngại khó, ngại khổ, việc gì cũng quyết tâm làm cho kỳ được. Ghi nhận những cố gắng, nỗ lực ấy nhiều năm liền  tập thể Văn phòng TH&TKTP được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối, năm 2016 - vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương lao động hạng Nhất. Chi bộ Văn phòng TH&TKTP nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh, năm 2016 và 2017 đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Đây là những thành tích được vun đắp từ sự nỗ lực của nhiều thế hệ cán bộ, Kiểm sát viên Văn phòng, được hun đúc từ việc học tập và làm theo lời Bác.

Học tập và làm theo Bác không khó, học từ những việc nhỏ cho đến việc lớn, từ những điều dung dị trong cuộc sống đến những ý tưởng lớn lao, sống cho tốt, làm việc cho hăng say sẽ tạo ra một sức mạnh cộng hưởng để mỗi tập thể, cá nhân tiệm cận gần hơn với thành công. Những thành quả mà Văn phòng TH&TKTP VKSND tỉnh đạt được ngày hôm nay chính là nhờ mỗi cán bộ, Kiểm sát viên luôn ý thức tự giác rèn luyện mỗi ngày, lấy tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác làm “ngọn đuốc soi đường” để học tập suốt đời, học tập mãi mãi.

Hồng Hạnh/VKSND tỉnh Hà Nam