Bản tin Kiểm sát ngày 26/10

Ngày đăng : 21:38, 27/10/2018

(Kiemsat.vn) - Bản tin hôm nay gồm các VKSND tỉnh Thái Bình, Hải Phòng, Đắk Nông, trường ĐHKS Hà Nội và một số tin ngắn của VKS cấp huyện.

Thái Bình: VKSND tối cao kiểm tra toàn diện công tác

Trong các ngày 23/10/2018 và 24/10/2018, Đoàn kiểm tra VKSND tối cao do đồng chí Lê Hữu Thể, Kiểm sát viên VKSND tối cao làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra trực tiếp tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình. Tham gia Đoàn kiểm tra có các thành viên là lãnh đạo, Kiểm sát viên thuộc các Cục, Vụ, Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân cấp cao 1.

Đồng chí Lê Hữu Thể , Trưởng Đoàn kiểm tra số 2 phát biểu tại buổi làm việc

Sau hai ngày làm việc, Đoàn kiểm tra đã công bố dự thảo Kết luận trong đó nhận định: Năm 2018, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 20/12/2018 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, kết quả nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt và vượt yêu cầu đề ra, điển hình là trách nhiệm công tố được tăng cường, gắn chặt hơn với hoạt động điều tra; kiểm sát chặt chẽ, ban hành yêu cầu kiểm tra, xác minh tin báo, lập hồ sơ, lập phiếu quản lý quá trình tiếp nhận, giải quyết đối với 100% tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; số trường hợp bắt tạm giữ về hình sự nhiều nhưng tỷ lệ bắt giữ chuyển xử lý hình sự cao (99,44%); số trường hợp hỏi cung, tham gia hỏi cung và ban hành yêu cầu điều tra tăng mạnh; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn, đúng tội danh đều đạt gần 100%; không xẩy ra các trường hợp phải đình chỉ bị can do không phạm tội và Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội; số lượng, chất lượng kháng nghị phúc thẩm đều đạt tỷ lệ cao; ban hành nhiều văn bản kiến nghị khắc phục và phòng ngừa vi phạm, tội phạm... góp phần ổn định tình hình, bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Lại Hợp Mạnh, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình báo cáo kết quả công tác với Đoàn kiểm tra

Phát biểu kết luận, đồng chí Lê Hữu Thể - Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao đánh giá cao kết quả của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình trong việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 20/12/2018 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; đồng thời nhấn mạnh, thông qua kiểm tra toàn diện giúp Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao có cơ sở đánh giá công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và kết quả thực hiện các Chỉ thị công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đồng thời góp phần xác định nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong công tác của Ngành năm 2019. Qua việc kiểm tra góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Viện kiểm sát nhân dân tối cao đối với Viện kiểm sát địa phương, nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn và thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của toàn Ngành; đánh giá kết quả đạt được, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát các cấp; xác định nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất biện pháp xử lý.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình sớm phối hợp hoàn chỉnh việc sửa đổi, tổ chức ký kết, ban hành các quy chế phối hợp liên ngành nhằm bảo đảm thuận lợi trong việc thực hiện nhiệm vụ; tăng cường tổng hợp khó khăn, vướng mắc của Viện kiểm sát hai cấp trong các lĩnh vực công tác để giải đáp, hướng dẫn hoặc đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao giải đáp, làm cơ sở đề xuất xây dựng, hoàn thiện văn bản pháp luật; Kiểm sát viện, công chức của Viện kiểm sát hai cấp chủ động, tích cực học tập và nhận thức đúng đắn, đầy đủ các quy định mới của pháp luật, đặc biệt là các quy định của Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Vũ Thuần Long

VKSND tỉnh Thái Bình 

Hải Phòng: Tập huấn Luật trợ giúp pháp lý năm 2017 và các văn bản pháp luật liên quan về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

Ngày 26/10/2018 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng đã phối hợp cùng Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tổ chức Hội nghị tập huấn Luật trợ giúp pháp lý 2017 và các văn bản liên quan về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của Viện kiểm sát hai cấp ngành Kiểm sát Hải Phòng và người tiến hành tố tụng trong quân đội (thuộc Quân khu 3 tại Hải Phòng). Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với 16 điểm cầu tại VKS thành phố và các đơn vị VKS quận, huyện.

Tham dự Hội nghị, ngoài các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên ngành Kiểm sát Hải Phòng còn có các đồng chí Lãnh đạo, cán bộ Ban pháp chế, Văn phòng Bộ Tư lệnh quân khu 3, Viện kiểm sát quân sự quân khu 3, Lãnh đạo và Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hải Phòng.

Toàn cảnh Hội nghị

Trợ giúp pháp lý là một bộ phận trong tổng thể các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước ta, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật. Đã có nhiều đạo luật có liên quan đến lĩnh vực trợ giúp pháp lý được sửa đổi, bổ sung và ban hành mới, đặc biệt là Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 3 chính thức thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018. Tại Hội nghị, đồng chí Vũ Thị Hường – Phó Cục trưởng Cục trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp đã giới thiệu, quán triệt một số nội dung mới của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017, Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT – BTP – BCA – BQP – BTC – TANDTC – VKSNDTC ngày 29/06/2018 hướng dẫn thi hành Luật Trợ giúp pháp lý 2017 và các văn bản pháp luật liên quan. Xoay quanh nội dung tập huấn, đã có nhiều ý kiến phát biểu thảo luận sôi nổi về những vấn đề còn vướng mắc trong hoạt động trợ giúp pháp lý lĩnh vực hình sự.   

Tổ thư ký

VKSND thành phố Hải Phòng

ĐHKS Hà Nội: Tổ chức phiên tòa giả định cho sinh viên 

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11, tối ngày 24/10, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội với đầu mối là CLB Kiểm sát trẻ tổ chức chương trình "Phiên tòa giả định: Kỳ án đồi thông".

Tham dự chương trình có đồng chí Lê Ngọc Huyền – Phó bí thư Đoàn thanh niên nhà trường, đồng chí Nguyễn Thị Lan Anh – Giảng viên Khoa Pháp luật hình sự và Kiểm sát hình sự, đồng chí Nguyễn Tiến Đại – Bí thư Đoàn thanh niên Viện kiểm sát nhân dân Quận Hà Đông, các đồng chí Giảng viên Khoa Pháp luật hình sự và Kiểm sát hình sự, các đồng chí trong Ban chấp hành Đoàn trường; các đồng chí Ban chấp hành Đoàn thanh niên Viện Kiểm sát nhân dân Quận Hà Đông và đại diện các Ban, các Câu lạc bộ, các chi đoàn trực thuộc đoàn trường.

Phiên tòa giả định là một hoạt động thường kỳ tại Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội hướng đến chào mừng ngày Pháp luật Việt Nam hằng năm. Nội dung của chương trình là xây dựng hồ sơ vụ án hình sự giả định, áp dụng các quy định của Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và các quy chế mới của ngành Kiểm sát nhân dân để giải quyết vụ án, sinh viên đóng các vai trong phiên tòa giả định để tranh tụng tại phiên tòa. Tiếp nối thành công từ 2 mùa trước, "Phiên tòa giả định: Kỳ án đồi thông" không những giúp sinh viên Kiểm sát có sân chơi lành mạnh, học hỏi thêm thật nhiều điều bổ ích mà còn tạo cơ hội cho các bạn áp dụng kiến thức pháp luật đã được học vào tình huống, sự kiện cụ thể đồng thời phát triển các kỹ năng trình bày, phản biện, tạo điều kiện để sinh viên thể hiện quan điểm, ý kiến của bản thân. Qua đó, việc diễn án cũng giúp sinh viên rèn luyện tác phong và bản lĩnh, bước đầu tiếp cận với các kỹ năng và kiến thức thực tế phục vụ cho công việc trong tương lai.

Cùng nhìn lại một số hình ảnh nổi bật tại "Phiên tòa giả định: Kỳ án đồi thông" tối 24/10

Phạm Thị Ngọc Thu

Trường ĐH Kiểm sát Hà Nội

Đắk Nông: Tổ chức cuộc thi "Kỹ năng viết cáo trạng năm 2018"

Thực hiện chủ trương của Ngành về công tác đào tạo, đào tạo lại và tự đào tạo nhằm không ngừng nâng cao trình độ, năng lực công tác cho công chức, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Đắk Nông đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới, VKSND tỉnh Đắk Nông tổ chức cuộc thi “ Kỹ năng viết cáo trạng năm 2018” tổ chức thu hút được đông đảo Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của Viện kiểm sát nhân dân hai cấp hưởng ứng nhiệt tình đăng ký tham gia.

Đây là cuộc thi lần đầu tiên được ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông tổ chức, diễn ra vào ngày 21/9/2018, với sự tham gia của 39 đồng chí dự thi, gồm: 03 Kiểm sát viên trung cấp (trong đó có 01 Phó Trưởng phòng); 23 Kiểm sát viên sơ cấp (trong đó có 03 Phó Viện trưởng VKSND huyện), 11 Kiểm tra viên và 02 chuyên viên.

Các đồng chí đạt giải khuyến khích

Cuộc thi được Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông và Ban Tổ chức cuộc thi đặc biệt quan tâm, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đầu tư công phu, ngay từ đầu đã ban hành Thể lệ và Nội quy cuộc thi, cử các thành viên Ban Giám khảo, thành lập Tổ coi thi.... . Đề thi và đáp án được Ban Tổ chức phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Đại học kiểm sát Hà Nội lựa chọn nội dung, tình huống để ra đề và đáp án bảo đảm bí mật tuyệt đối. Cuộc thi diễn ra nghiêm túc, có chất lượng, hiệu quả đã đáp ứng các yêu cầu khách quan, công bằng, vô tư, trách nhiệm, phát huy dân chủ, tạo tâm lý an tâm, thoải mái, tự tin cho các thí sinh dự thi. Sau khi cuộc thi diễn ra, Ban Giám khảo đã tổ chức chấm thi một cách khách quan, công tâm theo đúng thể lệ và đáp án. Chọn lọc được 06 bài thi có điểm cao nhất (04 Kiểm sát viên sơ cấp; 01 Kiểm tra viên và 01 Chuyên viên) trong tổng số 39 bài thi của thí sinh. Thông qua kết quả bài thi, Ban Tổ chức đã công nhận kết quả thi của các thí sinh và thống nhất trình Hội đồng thi đua khen thưởng VKSND tỉnh đề nghị Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh khen thưởng đối với 06 cá nhân đạt giải. Ngày 22 tháng 10 năm 2018, Lãnh đạo Viện đã tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi.

Đồng chí Lê Thu Thủy, Kiểm sát viên sơ cấp VKSND huyện Đắk Mil đạt giải Nhất

Đồng chí NiÊ Đoan Trinh, Kiểm sát viên sơ cấp VKSND huyện Đắk Mil đạt giải Nhì

                                                           Nguyễn Thị Nguyên

VKSND tỉnh Đắk Nông

* Nhằm tuyên truyền, giáo dục và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật nói chung và phòng chống ma túy nói riêng trong lứa tuổi đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, ngày 24/10/2018 tại trường THPT Hoàng Mai, VKSND thị xã Hoàng Mai, phối hợp cùng Thị đoàn Hoàng Mai; Công an; Tòa án nhân dân; Hội đồng tuyên truyền pháp luật UBND thị xã Hoàng Mai đã tổ chức phiên tòa giả định về một vụ án mua bán trái phép chất  ma túy.

Dự  và chỉ đạo phiên tòa giả định có Đồng chí Chu Đức Thái- phó bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An; đồng chí Tô Huy Hùng -UVBTVTU- Phó chủ tịch UBND-Chủ tịch Hội đồng giáo dục pháp luật thị xã Hoàng Mai cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành; Tòa án, Viện kiểm sát, Công an thị xã…và gần 1.900 học sinh  các trường THPT Hoàng Mai, Hoàng Mai II.

Phiên tòa giả định được thực hiện bằng hình thức sân khấu hóa một phiên tòa xét xử sơ thẩm một vụ án hình sự về tội mua bán trái phép chất ma túy có thật trong đó Bị cáo là người chưa thành niên phạm tội. Viện kiểm sát đã tham gia xây dựng kịch bản, phối hợp đoàn viên thanh niên Tòa án, Công an và thị đoàn thực hiện theo đúng trình tự thủ tục tố tụng của một phiên tòa thật.

Bắt đầu là tiểu phẩm do các học sinh trường THPT Hoàng Mai thực hiện. Kể về một học sinh nam học giỏi, chăm ngoan nhưng vì muốn thể hiện “bản lĩnh” và bị người khác rủ rê lôi kéo nên đã thường xuyên trốn học, hút thuốc và  sử dụng chất ma túy. Để có ma túy sử dụng, nam sinh đã mua ma túy và chia làm nhiều gói nhỏ để bán lại cho những người khác kiếm lời. Trong một lần bán ma túy, nam sinh đã bị lực lượng công an phát hiện bắt quả tang, thu giữ trong người 1,54 gam Heroine.

Các em học sinh tham gia đóng “Phiên tòa giả định”

Tại phiên tòa, HĐXX, Kiểm sát viên và người bào chữa cho bị cáo là người chưa thành niên đã phân tích, đánh giá, làm rõ nguyên nhân, điều kiện khách quan, chủ quan dẫn đến hành vi phạm tội của của bị cáo như thiếu sự quan tâm, giáo dục của bố mẹ, thiếu hiểu biết pháp luật và muốn hưởng lợi bất chính, tâm lý của người dưới 18 tuổi dễ bị  lôi kéo, cám dỗ đi vào con đường phạm tội… Đồng thời làm rõ hậu quả tác hại của hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy đối vớí con người, xã hội. Bên cạnh đó, phiên tòa phân tích sâu vào nhân thân của các bị cáo để làm rõ các tình tiết giảm nhẹ, chính sách khoan hồng của nhà nước đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Các tình tiết  trong vụ án và  sự tranh tụng giữa  Kiểm sát viên, Người bào chữa cho bị cáo đã thu hút sự quan tâm theo dõi của học sinh tham dự phiên tòa.

Phiên tòa khép lại với mức hình phạt mà HĐXX tuyên phạt đối với bị cáo là 02 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 BLHS đã giúp cho các em học sinh tham dự phiên tòa thấy được sự nghiêm khắc của pháp luật đối với tội phạm về ma túy. Sau phiên tòa là phần tương tác sôi nổi giữa học sinh và HĐXX qua các câu hỏi kiến thức pháp luật có liên quan đến tội phạm về ma túy.

                                                                     Nguyễn Thị Thu Hương

VKSND thị xã Hoàng Mai, Nghệ An

Ngày 24/10/2018, Chi đoàn Viện kiểm sát - Tòa án huyện phối hợp với Huyện Đoàn Ia Pa tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật tại Nhà văn hóa thôn Bi Giông, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn trên đại huyện Ia Pa. Đến dự phiên tòa có đồng chí Lã Đại Thịnh, Viện trưởng Viện KSND huyện Ia Pa và đồng chí Lê Viết Thịnh, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Ia Pa.

Toàn cảnh phiên tòa

Thông qua việc tổ chức “Phiên tòa giả định về Tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” góp phần định hướng đến tầng lớp thanh - thiếu niên cần phải cố gắng học tập, rèn luyện đạo đức và trau dồi kỹ năng sống. Với tình huống giả định sát với thực tế, nội dung thể hiện sinh động phù hợp với giới trẻ, đã giúp các em cũng như bà con nhân dân hiểu biết hơn về luật pháp, ý thức chấp hành pháp luật và nhận thức được những hành động của mình để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra, đồng thời còn là bài học cho các bậc phụ huynh cần phải quan tâm hơn trong việc quản lý và giáo dục con cái.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa giả định

Phiên tòa thu thút đông đảo bà con đến xem và tham dự. Qua đó, đã tuyên truyền cho thanh thiếu niên trên địa bàn 02 thôn hiểu biết được pháp luật, độ tuổi quy định để đăng ký kết hôn, tác hại của việc tảo hôn để từ đó hạn chế tình trạng tảo hôn trên địa bàn 02 thôn nói riêng cũng như trên toàn huyện nói chung./.

Đỗ Thanh Tâm

 VKSND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 25/10

Bản tin Kiểm sát ngày 24/10

VKSND địa phương