Kết quả chuyến công tác tại Nhật Bản của đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí 

Ngày đăng : 08:44, 24/10/2018

(Kiemsat.vn) - Thực hiện chương trình đối ngoại năm 2018 của VKSND tối cao, nhận lời mời của Bộ Tư pháp Nhật Bản, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí dẫn đầu Đoàn đại biểu VKSND tối cao Việt Nam thăm và làm việc tại Nhật Bản từ ngày 15/10 đến 20/10/2018. 

Trong thời gian ở Nhật Bản, đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí đã có các buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tư pháp và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp: Cục hình sự, Viện nghiên cứu và đào tạo; Viện trưởng Viện công tố tối cao và Viện trưởng Viện công tố Kyoto, Thẩm phán Tòa án tối cao, lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Cơ quan hợp tác quốc tế (JICA), Chủ tịch Liên đoàn Luật sư, lãnh đạo Trung tâm Pháp luật về dân sự, thương mại và Quỹ Phòng ngừa tội phạm châu Á; thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. 

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí giới thiệu về cải cách tư pháp ở Việt Nam cho các Công tố viên Nhật bản (Nhật Bản,17/10/2018)

Trong chương trình làm việc, đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí đã có buổi giới thiệu về cải cách tư pháp của Việt Nam cho các Công tố viên Nhật Bản. Đồng chí Viện trưởng đã giới thiệu những nội dung cốt lõi của cải cách tư pháp là tăng cường tính dân chủ, công khai, minh bạch, đảm bảo quyền con người, quyền công dân, được ghi nhận ở các quy định của Hiến pháp năm 2013 và các đạo luật về tư pháp của Việt Nam mới được ban hành. Đồng thời, đồng chí Viện trưởng cũng tập trung trình bày về những giải pháp phòng, chống oan sai và bỏ lọt tội phạm mà ngành Kiểm sát Việt Nam đang tích cực triển khai thực hiện. 

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao làm việc với Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Nhật bản (Nhật Bản,17/10/2018)

Tại các buổi làm việc và tiếp xúc, lãnh đạo các cơ quan tư pháp, cơ quan, tổ chức hữu quan của Nhật Bản đều đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam. Hai Bên vui mừng chứng kiến quan hệ hợp tác và đối tác giữa Việt Nam và Nhật Bản phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa hai nước và khẳng định việc tiếp tục đẩy mạnh, triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động hợp tác giữa Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và các cơ quan tư pháp Nhật Bản trong khuôn khổ Dự án JICA pháp luật, các chương trình trao đổi chuyên gia, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chuyên môn; tăng cường hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm có liên quan đến công dân hai nước. Hai Bên khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc chuẩn bị đàm phán, ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước.    

Đoàn đại biểu VKSND tối cao Việt Nam làm việc với lãnh đạo Cơ quan hợp tác quốc tế JICA Nhật bản ( 17.10.2018)

Buổi giới thiệu có sự tham gia của hàng trăm Công tố viên và nhiều giáo sư nghiên cứu luật của Nhật Bản. Các đại biểu tham dự đã đánh giá cao kết quả công cuộc cải cách tư pháp của Việt Nam, đặc biệt là những cải cách trong đảm bảo quyền con người, quyền công dân, các giải pháp phòng, chống oan sai và bỏ lọt tội phạm, cũng như những giải pháp nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng của đội ngũ Kiểm sát viên của Việt Nam.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản 

Chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản của đồng chí Viện trưởng Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã thành công tốt đẹp. Kết quả chuyến công tác củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác giữa Viện kiểm sát Việt Nam và các cơ quan tư pháp Nhật Bản theo hướng hiệu quả, thực chất hơn; thúc đẩy việc đàm phán, ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước; qua đó góp phần tích cực vào việc củng cố quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á giữa hai nước; thiết thực hưởng ứng kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản (21/9/1973-21/9/2018).

Xem thêm >>>

Lãnh đạo VKSND tối cao tiếp xã giao Đoàn đại biểu VKS quân sự Cộng hòa Uzbekistan
 

Lê Tiến/ Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp  về hình sự VKS