Yêu cầu siết chặt việc sử dụng điện thoại trên các chuyến bay

Ngày đăng : 11:10, 05/10/2018

(Kiemsat.vn) - Là nội dung của Chỉ thị số 3747/CT-CHK do Cục Hàng không Việt Nam ban hành ngày 18/9/2018, về việc khuyến cáo hành khách sử dụng điện thoại di động và các thiết bị điện tử xách tay trên tàu bay.

Cụ thể, văn bản của cơ quan này yêu cầu các hãng hàng không chấn chỉnh đội ngũ tiếp viên hàng không phải nghiêm túc, kiên quyết nhắc nhở hành khách không sử dụng các thiết bị thu phát sóng, điện thoại di động, máy tính cá nhân, Ipad, tai nghe nhạc trên tàu bay trong quá trình cất, hạ cánh.

Được biết, trước đó đã có phản ánh của một hành khách trên chuyến bay VN1382 từ Tân Sơn Nhất đi Liên Khương về việc sử dụng điện thoại di động trên tàu bay. Theo hành khách này, trên chuyến bay VN1382, anh đã tận mắt chứng kiến hành khách ngồi ghế 14C sử dụng điện thoại di động để liên lạc khá thoải mái khi tàu bay mới hạ cánh nhưng tiếp viên hàng không ngồi ngay gần đó (ghế 15D) không nhắc nhở gì về việc này.

Ảnh minh họa

Các chuyên gia hàng không lý giải, giai đoạn cất và hạ cánh của máy bay được xem là giai đoạn quan trọng nhất của mỗi chuyến bay, đòi hỏi đội ngũ phi hành đoàn phải tập trung cao độ, liên lạc thường xuyên với trạm kiểm soát không lưu và đảm bảo hoạt động của tất cả các trang thiết bị trên máy bay. Trong khoảng thời gian đó, các thiết bị điện tử gây ảnh hưởng xấu đến thông tin liên lạc và định vị máy bay. Vì vậy, chỉ được dùng khi máy bay ở độ cao hơn 3.000m (phải mất khoảng 15 - 20 phút mới đạt được độ cao này) để phi công có đủ thời gian xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Theo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không, cá nhân “vi phạm trật tự, kỷ luật trên tàu bay” có thể bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng. Tuy nhiên, do các tiếp viên không lập biên bản nên hiện việc xử phạt hành khách sử dụng điện thoại khi máy bay cất hạ cánh không nhiều. 

Xem thêm>>>

Nhiều vi phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam

Vietnam Airlines và Vinamilk hợp tác chiến lược cùng phát triển thương hiệu vươn tầm quốc tế

Phạm Hằng (tổng hợp)