Bản tin Kiểm sát ngày 03/10

Ngày đăng : 23:30, 03/10/2018

(Kiemsat.vn) - Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ trực tuyến của VKSND 04 tỉnh Cao Bằng – Bắc Kạn – Lạng Sơn – Hà Giang và kiến nghị phòng ngừa, hạn chế tình trạng ly hôn của VKSND huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh là nội dung của bản tin ngày hôm nay.

* VKSND các tỉnh Cao Bằng – Bắc Kạn – Lạng Sơn – Hà Giang phối hợp tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 20/12/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành KSND năm 2018,  thực hiện công tác đào tạo tại chỗ, từ ngày 25 đến 27/9 vừa qua, VKSND tỉnh Cao Bằng phối hợp tổ chức Hội nghị bồi dưỡng “Kỹ năng kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kiểm sát các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật” cho đội ngũ Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên giữa 4 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Lạng Sơn thông qua hệ thống truyền hình trực tuyến tại 49 điểm cầu.

Tham dự và truyền đạt các kỹ năng tại Hội nghị có PGS,TS. Vũ Thị Hồng Vân, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; Ths. Vũ Quang Huy, Viện trưởng Viện kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính VKSND cấp cao tại Hà Nội; đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Vụ trưởng Vụ 9, VKSND tối cao. Dự hội nghị tại điểm cầu 4 tỉnh có các đồng chí Lãnh đạo và Kiểm sát viên hai cấp các đơn vị.

Đồng chí Lê Minh Long, Viện trưởng VKSND tỉnh Cao Bằng phát biểu tại Hội nghị trực tuyến

Tại Hội nghị, đại biểu đã được nghe các báo cáo viên truyền đạt kiến thức cả về lý luận và thực tiễn về: Phương thức kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự và những việc khác theo quy định của pháp luật; Kỹ năng kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính; Kỹ năng nâng cao chất lượng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự, hành chính. Đồng thời các đại biểu cũng đã được tham gia thảo luận, nêu lên những khó khăn vướng mắc trong việc áp dụng, thực thi pháp luật cũng như những kinh nghiệm thực tế để cùng xem xét, đánh giá. Các Báo cáo viên đã trực tiếp giải đáp 43 ý kiến về những khó khăn, vướng mắc trong áp dụng Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính, Luật phá sản, Pháp lệnh số 09 đồng thời hướng dẫn thêm đối với một số trường hợp pháp luật chưa quy định cụ thể…

 PGS,TS. Vũ Thị Hồng Vân, Phó hiệu trưởng Trường ĐHKS Hà Nội tại điểm cầu VKSND tỉnh Cao Bằng

Hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát về “Kỹ năng kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kiểm sát các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật” đã tạo điều kiện cho các cán bộ, Kiểm sát viên tham gia lĩnh hội đầy đủ kiến thức cả về lý luận và thực tiễn của công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, góp phần nâng cao chất lượng công tác của ngành KSND nói chung, VKSND các tỉnh Cao Bằng – Bắc Kạn – Lạng Sơn – Hà Giang nói riêng và đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.                     

Thúy Loan

VKSND tỉnh Cao Bằng

* Hà Tĩnh: VKSND huyện Đức Thọ kiến nghị phòng ngừa, hạn chế tình trạng ly hôn

Thông qua công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết các vụ án hôn nhân, gia đình trên địa bàn huyện 9 tháng đầu năm 2018, VKSND huyện Đức Thọ nhận thấy, tình trạng ly hôn có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa, trong đó, trên 80% số vụ ly hôn là các cặp vợ chồng trẻ ở độ tuổi từ 18 đến 35 và hầu hết đều đã có con.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do các cặp vợ chồng kết hôn ở độ tuổi còn quá trẻ, tâm sinh lý chưa thực sự ổn định, chưa có sự chuẩn bị về kiến thức và kĩ năng sống trước khi bước vào đời sống hôn nhân; nhiều cặp vợ chồng chưa có việc làm thu nhập ổn định, sau khi kết hôn phải tự lo cho cuộc sống riêng, trong khi điều kiện kinh tế chưa đảm bảo nên phát sinh mâu thuẫn; một số cặp vợ chồng trước khi kết hôn chưa có đủ thời gian tìm hiểu nhau, sau khi cưới về chung sống bất đồng quan điểm, tính tình không hợp... Đa số các cặp vợ chồng khi xảy ra mâu thuẫn không cùng nhau tìm cách tháo gỡ hay nhờ sự giúp đỡ của gia đình và các tổ chức đoàn thể, chính quyền cơ sở để được góp ý, hòa giải mà đã vội đến Tòa án yêu cầu được ly hôn.

Sau những cuộc hôn nhân không thành là những đứa con vô tội phải chịu thiệt thòi, sống trong cảnh thiếu tình thương và sự chăm sóc, nuôi dưỡng của cha hoặc mẹ. Đó cũng là một trong những nguyên nhân góp phần làm phát sinh vi phạm, tội phạm, cũng như các tệ nạn xã hội.

Để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, hạn chế tình trạng ly hôn, nhất là trong giới trẻ như hiện nay, ngày 02/10, Viện trưởng VKSND huyện Đức Thọ đã ban hành kiến nghị số 596/KN-VKSĐT kiến nghị đồng chí Chủ tịch UBND huyện  trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của mình những nội dung sau:

1. Chỉ đạo các phòng chuyên môn của UBND huyện có liên quan, nhất là Phòng Tư pháp, Phòng Lao động – Thương binh xã hội, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, chủ động phối hợp với Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật, như: Luật Hôn nhân và gia đình, các văn bản hướng dẫn thi hành; Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật phòng chống bạo lực gia đình; Luật bình đẳng giới... Duy trì và đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế trên địa bàn; chú trọng nhân rộng các mô hình kinh tế hộ tiên tiến; bảo đảm kết quả bền vững của chương trình xoá đói, giảm nghèo và tạo việc làm, nhất là ở các xã kinh tế khó khăn. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường tập huấn, củng cố, kiện toàn các tổ chức hòa giải cơ sở hoạt động hiệu quả.

2. Tiếp tục chỉ đạo UBND cấp xã, Tư pháp xã phối hợp với Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể xã tập trung làm tốt công tác hòa giải tại cơ sở, kịp thời nắm bắt nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn trong gia đình để động viên, khuyên giải, giúp họ tìm ra phương hướng tháo gỡ nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ly hôn.

                                                                                   Kim Nhung

                                                                                                                                                 VKSND huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh 

 Xem thêm>>>                                                                      

 Bản tin Kiểm sát ngày 02/10 

 Bản tin Kiểm sát ngày 28/9                                                                                                  

VKSND địa phương