Mới: Đề xuất bỏ quy định yêu cầu chủ thuê bao phải nộp ảnh chân dung

Ngày đăng : 14:44, 02/10/2018

(Kiemsat.vn) - Cho rằng yêu cầu chụp ảnh chân dung không mang ý nghĩa trong công tác quản lý, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị gỡ bỏ trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 25/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông.

Sau quá trình triển khai việc nộp ảnh chân dung cho thuê bao di động, Bộ TT&TT vừa đề xuất gỡ bỏ quy định vốn gây nhiều khó khăn và phiền phức này (Ảnh: internet).

Theo tờ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông, ngay sau khi các quy định về việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp được các doanh nghiệp triển khai, người dân và các cơ quan báo chí đã có phản ứng cho rằng chụp ảnh là xâm phạm đến quyền riêng tư của người dân.

Việc này cũng có thể gây lộ lọt thông tin riêng và không cần thiết do đã có chứng minh nhân dân. Đối với các thuê bao đã có thông tin chính xác (như thuê bao trả sau) mà vẫn yêu cầu bổ sung chụp ảnh là không cần thiết... Nếu tiếp tục yêu cầu các thuê bao, đặc biệt là những người đã có thông tin đầy đủ, chính xác như thuê bao trả sau sẽ tiếp tục gây phản ứng. Vì thế, cơ quan này đề xuất cần xem xét, bãi bỏ quy định này.

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, để đảm bảo thông tin thuê bao chính xác thì nhất thiết phải có đối soát giữa thông tin do doanh nghiệp viễn thông thu thập với cơ sở dữ liệu thông tin nhân thân đáng tin cậy của cơ quan nhà nước có trách nhiệm.

Tuy nhiên, hiện Việt Nam chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu căn cước công dân điện tử để kết nối, đối soát. Do đó, nhà mạng không có cơ sở để đối soát, chứng minh thông tin thuê bao là chính xác hay không.

Dự thảo cũng đề xuất xem xét, bổ sung thêm điều khoản quy định trách nhiệm của Bộ Công an về việc xây dựng cơ chế xác thực và hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông di động xác thực thông tin thuê bao.

Bên cạnh quy định mới về việc cung cấp và lưu giữ thông tin thuê bao, Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 25/2011/NĐ-CP còn có thêm quy định mang tính nguyên tắc về thị trường viễn thông liên quan và cách xác định doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh trên thị trường di động. Ngoài ra, Dự thảo nêu ra các quy định mới trong việc quản lý kho số và giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông.

Trước đó, hồi tháng 4/2018, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước về tính xác thực của thông tin thuê bao, bao gồm cả ảnh cá nhân và chứng minh thư theo quy định của Nghị định 49.

Với người dùng di động, nếu không chịu cập nhật ảnh chụp chân dung sau ngày 24/4, các chủ thuê bao này sẽ phải đối mặt với việc cắt liên lạc 1 chiều hay thậm chí là ngừng cung cấp dịch vụ.

Ở thời điểm đó, đại diện Cục Viễn thông cho biết, việc nộp ảnh chân dung cá nhân của chủ thuê bao di động là hành động cần thiết nhằm đảm bảo an ninh quốc gia và quyền lợi chính đáng của người dân. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian ngắn áp dụng, quy định này có thể sẽ bị bãi bỏ nếu nghị định mới được thông qua và chính thức có hiệu lực.

Xem thêm>>>

Thuê bao chưa đăng ký chính chủ không lo bị khóa sau 24/4

 Gửi ảnh cho nhà mạng, chủ thuê bao lo lắng

Cẩm Thi