Viện kiểm sát kháng nghị tăng hình phạt tù đối với “công an viên” đánh chết người

Ngày đăng : 10:05, 04/09/2018

Sau khi vụ án hình sự được đưa ra xét xử sơ thẩm và nhận được bản án, ngày 21/8/2018, VKSND huyện Krông Năng đã ban hành quyết định số 01/QĐ-VKS, kháng nghị một phần bản án số 39/2018/HSST ngày 09/8/2018 của TAND huyện Krông Năng và đề nghị TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng tăng mức hình phạt tù đối với bị cáo Lê Viết Hùng.

Bị đánh chết sau khi làm việc với công an viên

Nội dung bản án sơ thẩm cho thấy, vào khoảng 23h45’ ngày 03/7/2014, anh Trương Quốc Long đang ngủ tại tiệm cửa sắt của gia đình tại thôn Xuân Hòa (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) thì nghe tiếng động bên ngoài nên dậy kiểm tra và phát hiện anh Nguyễn Hữu Thâu đang kéo 01 cây sắt Phi 10 trong đống sắt trước cửa tiệm.

 
Bị cáo Lê Viết Hùng (cựu Công an viên xã Phú Xuân) tại phiên tòa. 

Thấy có người, anh Thâu bỏ chạy ra đường thì bị anh Long đuổi theo. Sau khi bắt được anh Thâu, anh Long gọi điện cho ông Lê Viết Sơn (Trưởng thôn Xuân Hòa) đến giải quyết. Được ông Sơn báo tin, Lê Viết Hùng (Công an viên xã Phú Xuân)  đã gọi điện cho một số người trong tổ liên gia tự quản của thôn Xuân Hòa đến tiệm cửa sắt nhà anh Long để xử lý sự việc.

Sau đó, Hùng đưa anh Thâu đến Hội trường thôn và gọi cho ông Trần Duy Hoan (Trưởng Công an xã Phú Xuân) báo cáo sự việc. Do đó, ông Hoan chỉ đạo tiến hành lập biên bản sự việc, ghi lời khai người biết việc, tạm giữ phương tiện rồi cho anh Thâu về. Khi Hùng yêu cầu viết bản tự khai, anh Thâu không thừa nhận hành vi trộm cắp mà chỉ vào xem sắt để về đổ trụ tiêu. Lúc này, Hùng quát và dùng tay tát vào mặt anh Thâu nhiều cái, bắt anh viết bản tự khai nhiều lần.

Đến khoảng 2h30’ ngày 04/7/2014, khi đang viết bản tự khai lần thứ năm, anh Thâu kêu đau đầu rồi gục mặt xuống bàn ngủ. Ngay lập tức, Hùng dùng tay túm tóc anh Thâu kéo giật ngược lên rồi dùng tay tát vào mặt và yêu cầu anh Thâu tiếp tục viết bản tự khai. Tuy nhiên, anh Thâu kêu mệt, buồn ngủ và nhiều lần ngã đập đầu xuống nền nhà. Đến khoảng 8 giờ cùng ngày, gia đình anh Thâu đến thì thấy anh nằm im trên nền hội trường thôn nên thuê xe chở đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, đến khoảng 18h30’ ngày 4/7/2014, anh Thâu đã tử vong trên đường đi tới Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại bản kết luận pháp y tử thi số: 290/PY-T-Th ngày 05/8/2014 và bản kết luận pháp y bổ sung số 1190/PYBS ngày 28/11/2014 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận, nguyên nhân khiến anh Thâu tử vong là chấn thương sọ não, vật tác động thuộc loại cứng, tày, diện rộng; nồng độ rượu trong máu: 4.30 mmol/l.

Bản án hình sự sơ thẩm số 39/2018/HSST ngày 09/8/2018, TAND huyện Krông Năng đã tuyên bố bị cáo Lê Viết Hùng, phạm tội “Cố ý gây thương tích”; đồng thời áp dụng khoản 3 Điều 104; các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999, xử phạt bị cáo Hùng 05 năm 06 tháng tù.

Hình phạt không tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội

Quá trình kiểm sát bản án sơ thẩm nói trên, VKSND huyện Krông Năng cho rằng, bản án hình sự sơ thẩm của TAND huyện Krông Năng tuyên bố bị cáo Lê Viết Hùng phạm tội “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ đúng người, đúng tội.

Tuy nhiên, bản án nêu trên chỉ xử phạt bị cáo Hùng 05 năm 06 tháng tù là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội và trách nhiệm hình sự của bị cáo, không đảm bảo tính nghiêm minh, thiếu tác dụng giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội. Trong khi đó, hậu quả của hành vi do bị cáo Hùng gây ra là chết người (hậu quả cao nhất).

Do vậy, sau khi xét xử sơ thẩm và nhận được bản án, ngày 21/8/2018, VKSND huyện Krông Năng đã ban hành quyết định số 01/QĐ-VKS, kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm số 39/2018/HSST ngày 09/8/2018 của TAND huyện Krông Năng về hình phạt tù đối với bị cáo Hùng. Đồng thời, VKSND huyện Krông Năng đề nghị TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm vụ án nêu trên, theo hướng tăng mức hình phạt tù đối với bị cáo Lê Viết Hùng. 

Theo Baovephapluat