Xe máy gây tai nạn không phải là phương tiện phạm tội

Ngày đăng : 08:55, 04/09/2018

(Kiemsat.vn) - Nguyễn Văn T sử dụng phương tiện là chiến xe máy của mình với mục đích là để tham gia giao thông, không phải để thực hiện hành vi phạm tội là gây ra tai nạn làm cho ông Trần Hoàng H tử vong nên cần trả xe máy lại cho chủ sở hữu.

Ảnh minh họa

Tôi có ý kiến về bài viết Xử lý vật chứng trong vụ án "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” thế nào?” của tác giả Dương Thanh đăng trên Tạp chí kiểm sát điện tử ngày 31/8/2018 như sau:

Theo quy định tại Điều 89 BLTTHS năm 2015 thì vật chứng là vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội, vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm, tiền hoặc vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội hoặc có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án.

Phương tiện phạm tội là đối tượng vật chất được chủ thể của tội phạm sử dụng trợ giúp cho việc thực hiện hành vi phạm tội. Phương tiện phạm tội có nhiều dạng trong đó có dạng được gọi là công cụ phạm tội. Phương tiện phạm tội có thể làm tăng mức độ nguy hiểm cho xã hội của tội phạm.

Trong vụ án nêu trên thì Nguyễn Văn T sử dụng phương tiện là chiếc xe máy của mình với mục đích là tham gia giao thông, phục vụ cho việc di chuyển trên đường, không phải mục đích để thực hiện hành vi phạm tội là gây ra tai nạn làm cho ông Trần Hoàng H tử vong. Như vậy, chiếc xe máy của Nguyễn Văn T không thể coi là phương tiện phạm tội, vì vậy cần căn cứ vào quy định tại khoản 2 Điều 106 về xử lý vật chứng trong BLTTHS năm 2015 để trả lại chiếc xe cho chủ sở hữu.

Xem thêm>>>

Những vướng mắc trong bảo quản vật chứng

Xử lý vật chứng là tài sản chung của vợ chồng thế nào?

Thủ tục niêm phong, mở niêm phong các loại vật chứng

 

Trần Văn Hùng - TAQS quân khu 4