Vững tin trên con đường đã chọn

Ngày đăng : 15:03, 29/08/2018

(Kiemsat.vn) - Anh đã truyền cho chúng tôi cái tinh thần phấn đấu không mệt mỏi và bầu nhiệt huyết luôn “nóng” của một cán bộ Kiểm sát.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thạo được bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng VKSND huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương

Ra trường, mỗi người một nơi. Tôi về Hải Dương làm công việc trang trí nội thất, sau đó lại vào công tác ở chi nhánh Viettel Hải Dương thuộc Tập đoàn Viễn Thông Quân đội. Còn anh làm tư vấn pháp luật, Luật sư tại tỉnh Bắc Ninh. Biết nhau từ khi bước chân vào giảng đường Đại học, tôi có dịp được học cùng đồng chí Nguyễn Xuân Thạo, lớp Dân sự K28D Trường Đại Học Luật Hà Nội (khóa 2003 - 2007).

Rồi vì yêu thích ngành Kiểm sát nên tháng 6/2010, anh nộp hồ sơ thi tuyển. Anh trúng tuyển và được phân công về VKSND huyện Tứ Kỳ làm việc. Điều kiện công tác xa nhà gần 30 km, đường sá đi lại khó khăn, thiếu thốn là khó khăn lớn với một người đã có gia đình, vợ con như anh.

Hiểu và thông cảm với anh, tháng 8/2011, Lãnh đạo VKSND tỉnh Hải Dương đã luân chuyển, điều động anh về công tác tại VKSND huyện Thanh Miện. Được về làm việc tại huyện nhà thuận lợi hơn rất nhiều. Anh dành thời gian tập trung nghiên cứu, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

Trong công việc, anh luôn nỗ lực phấn đấu không ngừng. Từ một cán bộ chuyên môn, Kiểm tra viên rồi đến năm 2014, khi tham gia kỳ thi bổ nhiệm Kiểm sát viên do VKSND tỉnh Hải Dương tổ chức, anh đã đạt điểm số rất cao và được bổ nhiệm Kiểm sát viên sơ cấp. Trong nhiệm vụ chuyên môn, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, công tâm, khách quan, chủ động nghiên cứu, học hỏi; hướng về nhân dân, làm đúng luật để dân không bị thiệt, bị kết tội oan sai.

Với những nỗ lực của mình, anh được tổ chức ghi nhận là công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm; chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2016 và Bằng khen năm 2017. Ngoài ra, anh cũng vinh dự nhận bằng khen trong các phong trào thi đua do ngành, đơn vị trong tỉnh, huyện tổ chức. Mỗi bước đi, sự trưởng thành ấy đã và đang khẳng định lựa chọn vào ngành Kiểm sát của anh là đúng đắn. Được các cấp ủy Đảng tín nhiệm, năm 2017, anh được bổ nhiệm làm Phó Viện trưởng VKSND huyện Thanh Miện.

Trên cương vị mới, anh luôn đặt nhiệm vụ chuyên môn lên hàng đầu, đã tham mưu giúp Viện trưởng VKSND huyện, huyện uỷ, chính quyền địa phương giải quyết tốt nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo cũng như trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Trong đời sống, anh quan tâm đến từng cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị, kịp thời nắm bắt tâm tư tình cảm anh em và có biện pháp động viên uốn nắn kịp thời. Nhờ đó, tập thể cán bộ, Kiểm sát viên đơn vị nơi anh công tác luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm liền là tập thể lao động xuất sắc, được tặng nhiều danh hiệu, cờ, bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành.

Trong gia đình, anh Thạo là một người chồng trách nhiệm, một người bố yêu thương con hết mực. Vợ anh là một giáo viên tiểu học, thường xuyên bận rộn nên anh luôn sẻ chia công việc nhà với vợ. Anh tâm sự với tôi: “Việc nước việc nhà đều quan trọng như nhau chú ạ! Vợ và các con khỏe mạnh, các cháu học hành khôn lớn là niềm động viên rất lớn. Gia đình êm ấm là hậu phương vững chắc để mình yên tâm công tác, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà ngành, Đảng và Nhà nước giao phó”.

Cuối năm 2013, tôi trúng tuyển vào ngành Kiểm sát và được phân công về làm việc tại VKSND huyện Ninh Giang. Một lần nữa tôi lại được gặp anh, được là đồng nghiệp cùng khoác trên mình màu áo xanh thiên thanh - màu áo của hòa bình và khát vọng. Tôi có cơ hội hiểu thêm về anh. Tuy chúng tôi không công tác cùng đơn vị nhưng gặp chuyện khó, tôi vẫn thường gọi điện xin anh chỉ bảo.

Được anh chia sẻ, hướng dẫn tận tình, tôi từng bước trưởng thành trong công tác kiểm sát. Tôi nhớ như in những lời này của anh: “Mình làm Kiểm sát thì phải luôn cứng rắn, quyết liệt, luôn tỉnh táo để nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, dân chủ. Lập luận, lý lẽ phải cụ thể, chi tiết mới có sức thuyết phục”; “làm lãnh đạo thì càng phải rèn luyện để nêu gương cho anh em noi theo. Hễ đứng trước việc khó của cơ quan thì mình phải đứng ra gánh vác, chứ không thể thấy khó mà đùn đẩy cho cấp dưới của mình được”.

Chúng tôi luôn yêu mến anh - người đã truyền cho chúng tôi tinh thần phấn đấu không mệt mỏi của một cán bộ Kiểm sát luôn tràn đầy tình yêu với công việc.

Xem thêm>>>

Nghề chọn người, người yêu nghề

Nguyễn Thành Trung – VKSND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.