Bản tin Kiểm sát ngày 28/8

Ngày đăng : 08:24, 29/08/2018

(Kiemsat.vn) - VKSQS Trung ương tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu công tác kiểm sát; VKSND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề; VKSND thành phố Sóc Trăng phối hợp trực tiếp kiểm sát tại cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố, là nội dung chính của bản tin ngày hôm nay.

* VKS quân sự Trung ương tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu công tác kiểm sát năm 2018

Với mục đích nâng cao trình độ, kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên VKSQS để đáp ứng yêu cầu chiến lược cải cách tư pháp, từ ngày 21 đến ngày 24/8, VKSQS trung ương đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu công tác kiểm sát quân sự năm 2018. 

Nội dung tập huấn tập trung vào: Kỹ năng nhận diện thủ đoạn hành vi phạm tội và kỹ năng điều tra về các tội phạm kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực tín dụng ngân hàng, các tội phạm sự dụng công nghệ cao và nhóm các tội phạm trong BLHS 2015 được xây dựng dựa trên cơ sở tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 165 BLHS năm 1999) và các kỹ năng, giải pháp của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự.

Đây là những nội dung rất quan trọng và cần thiết nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng của Kiểm sát viên trong thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, đáp ứng yêu cầu phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Ngoài thành phần các đồng chí được triệu tập tham gia tập huấn trực tiếp tại trung tâm huấn luyện nghiệp vụ của VKSQS trung ương, thì đây cũng được xem là lớp đầu tiên được truyền trực tiếp xuống các điểm cầu của các VKSQS các cấp trong toàn quân.

                                                             Trần Quang Hùng

VKSQS khu vực 41/QK4

* VKSND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề

Ngày 28/8, VKSND tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự” bằng hình thức trực tuyến tới VKSND hai cấp tỉnh Bạc Liêu. Đồng chí Trần Minh Tạo, Viện trưởng VKSND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Trần Minh Tạo, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện lãnh đạo Phòng 7 báo cáo chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự”, trong đó đã khái quát những vấn đề pháp lý cơ bản về kháng nghị phúc thẩm án hình sự như đối tượng, thẩm quyền, căn cứ, thời hạn kháng nghị phúc thẩm hình sự,... thực trạng công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự tại tỉnh Bạc Liêu trong 03 năm (2015-2017); đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đề ra các giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự trong thời gian tiếp theo.

Đại biểu dự hội nghị ở các điểm cầu

Hội nghị cũng đã nghe 07 ý kiến tham luận về những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị và đặc biệt là các đơn vị đã đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự tại địa phương trong thời gian tiếp theo.

Võ Quốc Trường

VKSND tỉnh Bạc Liêu

Vừa qua, VKSND thành phố Sóc Trăng phối hợp với Phòng 12, VKSND tỉnh Sóc Trăng tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Sóc Trăng. Đoàn do đồng chí Phan Văn Tùng, Viện trưởng VKSND thành phố làm Trưởng đoàn.

Qua công tác kiểm sát nhận thấy: Cơ quan cảnh sát điều tra, công an thành phố Sóc Trăng thực hiện tương đối đầy đủ các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản hướng dẫn có liên quan trong quá trình giải quyết; hồ sơ giải quyết được lập, lưu trữ riêng; sổ được ghi chép đầy đủ, đúng cột mục quy định,… Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được thì công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Sóc Trăng còn tồn tại một số hạn chế như: Quyết định giải quyết không đúng thời hạn quy định tại điều 475 bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; quyết định giải quyết cho người không có quyền khiếu nại;…

Đồng chí Phan Văn Tùng, Viện trưởng VKSND thành phố thay mặt đoàn triển khai Quyết định

Kết thúc đợt kiểm sát, đồng chí Phan Văn Tùng thay mặt đoàn thông qua kết luận sơ bộ về các mặt được, chưa được cũng như những khó khăn trong công tác tiếp nhận, thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Sóc Trăng. Đồng thời yêu cầu Lãnh đạo Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố cần có biện pháp khắc phục những tồn tại hạn chế như đã nêu trên trong thời gian tới.

Bùi Văn Bảo

Thực hiện Kế hoạch số 44-KH/TU ngày 06/02/2018 của Thị ủy Vĩnh Châu về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII năm 2018, ngày 27/8, Chi bộ VKSND thị xã Vĩnh Châu tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Sửa đổi lề lối làm việc hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân trong giải quyết công việc của cơ quan”. Tham gia buổi sinh hoạt có cấp ủy Chi bộ, cùng toàn thể đảng viên, công chức và người lao động trong đơn vị.

Toàn cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề

 

Đồng chí Hồ Văn Phân, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Viện trưởng báo cáo nội dung chuyên đề

Buổi sinh hoạt tập trung thảo luận về những nội dung cơ bản của học tập tư tưởng đạo đức phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; về sửa đổi lề lối làm việc, mà ở đó đòi hỏi người cán bộ, đảng viên phải rèn luyện cho mình phương pháp, tác phong làm việc khoa học, hiệu quả; tích cực rèn luyện phong cách tư duy khoa học; thực sự nêu gương trong rèn luyện phương pháp, tác phong làm việc; luôn nêu cao tính Đảng, đề cao ý thức dân chủ, đoàn kết và kỷ luật. Đồng thời, các đồng chí cũng tập trung thảo luận về mối quan hệ của sửa đổi lề lối làm việc gắn với thực hiện chủ đề đột phá của đơn vị trong năm 2018 đó là  “Tự giác - Trách nhiệm - Chất lượng - Hiệu quả” trong giải quyết công việc và cả trong nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của đơn vị.

Thông qua buổi sinh hoạt, mỗi đồng chí đã tự đúc kết cho mình những bài học cần thiết để sửa đổi lề lối làm việc và nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của bản thân trong tu dưỡng, rèn luyện, khắc phục những mặt hạn chế để từng bước củng cố và xây dựng hình ảnh người cán bộ kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”  người đảng viên “Trung với nước, hiếu với dân, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

                                                                                                         Phan Hồng Huyên

Xem thêm>>>

Bản tin kiểm sát ngày 27/8

Bản tin Kiểm sát ngày 25/8

VKSND địa phương