Bản tin kiểm sát ngày 27/8

Ngày đăng : 08:04, 28/08/2018

(Kiemsat.vn) - Nội dung bản tin ngày hôm nay gồm những hoạt động của VKSND các tỉnh Cao Bằng, Bình Phước, Quảng Trị và một số VKSND cấp huyện Ninh Giang - Hải Dương, Đông Hòa - Phú Yên, Ia Grai - Gia Lai.

* VKSND tỉnh Cao Bằng tổ chức kiểm tra, sát hạch bổ nhiệm Kiểm tra viên năm 2018

Vừa qua, VKSND tỉnh Cao Bằng tổ chức kiểm tra, sát hạch để bổ nhiệm chức danh Kiểm tra viên năm 2018. Tham dự buổi lễ khai mạc có đồng chí Lê Minh Long, Viện trưởng VKSND tỉnh cùng các đồng chí Phó Viện trưởng, Trưởng phòng các phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh; các đồng chí trong Ban kiểm tra, sát hạch, Tổ giúp việc và các đồng chí chuyên viên tham dự kỳ kiểm tra, sát hạch năm 2018.

Theo Viện trưởng VKSND tỉnh Lê Minh Long đây là một trong những khâu đột phá quan trọng trong năm 2018, nhằm nâng cao chất lượng, trách nhiệm của đội ngũ công chức trong ngành Kiểm sát; đặc biệt là các chức danh tư pháp cần phải được đào tạo và tuyển chọn kỹ lưỡng, đúng quy trình để đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ theo quy định của Luật tổ chức VKSND năm 2014 và các đạo luật mới được thông qua có liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Viện kiểm sát; kỳ sát hạch này là cơ hội để các đồng chí cán bộ trẻ thể hiện năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức và phát huy vai trò trách nhiệm của mình. Vì vậy, đồng chí yêu cầu Ban kiểm tra, sát hạch nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc công khai, dân chủ, khách quan, đảm bảo cuộc sát hạch nghiêm túc và đạt chất lượng, hiệu quả cao.

Ban kiểm tra, sát hạch phỏng vấn các cá nhân

Ngay sau lễ khai mạc, các thí sinh tham dự kỳ sát hạch trải qua hai phần kiểm tra: Phần bài viết gồm 30 câu hỏi trắc nghiệm và 01 bài tập tình huống trong thời gian 60 phút; Phần trả lời phỏng vấn, mỗi cá nhân được bốc thăm và có thời gian 10 phút để chuẩn bị trước khi vào trả lời.

Nội dung các phần thi gồm các kiến thức liên quan đến cơ cấu tổ chức, bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của ngành KSND theo các lĩnh vực của Luật tổ chức VKSND, Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Bộ luật tố tụng hình sự và các văn bản liên quan đang có hiệu lực thi hành. Việc tổ chức kiểm tra, sát hạch được thực hiện công khai, dân chủ, khách quan. Thang điểm sát hạch là điểm trung bình cộng của hai phần kiểm tra. Sau khi có kết quả, Ban kiểm tra, sát hạch sẽ báo cáo Ủy ban kiểm sát xem xét, đề nghị Viện trưởng VKSND tỉnh bổ nhiệm Kiểm tra viên theo quy định.

Thúy Loan

VKSND tỉnh Cao Bằng

* VKSND tỉnh Bình Phước tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Ngày 24/8, VKSND tỉnh Bình Phước phối hợp với TAND tỉnh tổ chức phiên tòa trực tuyến xét xử vụ án “hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và “giết người” do Nguyễn Văn Hưng (SN 1985, ngụ xã Tiến Hưng, Thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) thực hiện.

Quang cảnh phiên tòa

Theo Cáo trạng: Do quen biết với Nguyễn Văn Hưng nên ngày 11/3/2018, bà Đ.T.V nhờ Hưng vào nghĩa trang nhân dân thị xã Đồng Xoài gắn ống cắm nhang lên mộ chồng mình. Khoảng 13 giờ cùng ngày, Hưng đến nhà bà V và chở cháu L.Đ.T.A (cháu ngoại bà V) đến nghĩa trang gắn ống cắm nhang, tại đây Hưng nảy sinh ý định giao cấu với cháu T.A, nhưng có nhiều người nên không thực hiện được. Sau đó, Hưng chở cháu A đi vào chòi gỗ trong vườn cao su của ông Trịnh Thanh Điểm thuộc ấp 3, xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài thực hiện hành vi giao cấu với cháu A, do cháu A còn nhỏ nên Hưng không giao cấu được, thấy cháu A khóc lớn, sợ mọi người phát hiện nên Hưng đã bế cháu A thả xuống giếng nhằm mục đích giết người để che giấu hành vi phạm tội của mình, sau đó bỏ trốn. Hậu quả cháu T.A tử vong.

Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, và các chứng cứ được xét hỏi công khai tại phiên tòa, lời khai của bị cáo, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hưng 20 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, tử hình về tội “Giết người”. Tổng hình phạt chung cho hai tội trên là tử hình.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa

Phiên tòa được xét xử công khai trực tuyến đến 11 điểm cầu của VKSND các huyện, thị xã, đồng thời toàn bộ diễn biến của phiên tòa được ghi âm, ghi hình gửi đến các đơn vị trong VKSND hai cấp để rút kinh nghiệm. Việc tổ chức phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất thực hành quyền công tố của Kiểm sát viên tại phiên tòa, kỹ năng xét hỏi, tranh tụng của Kiểm sát viên, đảm bảo phán quyết của Tòa án phải căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên giữ quyền công tố, của người bào chữa, bị cáo, người làm chứng, người bị hại.

Hoàng Công

VKSND tỉnh Bình Phước

* VKSND tỉnh Quảng Trị chủ trì Hội nghị tổng kết thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành

Vừa qua, VKSND tỉnh Quảng Trị cùng với các cơ quan Công an, Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục thuế, Sở Công thương tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành năm 2015 và ký kết Quy chế phối hợp liên ngành năm 2018 (sửa đổi, bổ sung) về công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phan Công Bình, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị cùng các đồng chí là lãnh đạo các cơ quan đơn vị liên ngành. Về phía ngành KSND tỉnh Quảng Trị có đồng chí Phạm Văn Cần, Viện trưởng VKSND tỉnh cùng các Phó Viện trưởng Trần Hữu Ân, Hà Quảng Hưng và Lê Thị Hồng Đào.

Đại diện lãnh đạo các ngành tham gia ký kết Quy chế phối hợp năm 2018 (sửa đổi, bổ sung)

Sau lời phát biểu khai mạc của đồng chí Viện trưởng Phạm Văn Cần, Hội nghị đã nghe Báo cáo tổng kết việc thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành số 69/QCLN-VKS-CA-BĐBP-HQ-SNN&PTNT-CT-TTNN-SCT trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Các đại biểu đã thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giac, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố và đề xuất biện pháp tháo gỡ.         

Hội nghị đã thống nhất sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp liên ngành số 69/QCLN-VKS-CA-BĐBP-HQ-SNN&PTNT-CT-TTNN-SCT trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố thành Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm với những những quy định phù hợp với Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017. Quy chế này là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Quảng Trị tiếp nhận, giải quyết triệt để nguồn tin về tội phạm trong thời gian tới.

VKSND tỉnh Quảng Trị

* VKSND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương hướng về cơ sở trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Vừa qua, nhằm tăng cường hướng về cơ sở trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên, Chi đoàn VKSND huyện Ninh Giang đã phối hợp với UBND xã, Đoàn thanh niên xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật về “Luật giao thông đường bộ và tác hại, cách phòng chống ma túy, tín dụng đen trong thanh thiếu niên” tại hội trường UBND xã Ứng Hòe.

Tại buổi tuyên truyền, cán bộ của VKSND huyện đã tuyên truyền, phổ biến một số nội dung mang tính cấp thiết; đi sâu vào phân tích việc chấp hành pháp luật của người dân, thanh thiếu niên trong khi tham gia giao thông đường bộ và những lỗi thường xuyên mắc phải, mức xử phạt theo quy định...; sơ lược về tác hại các chất ma túy, các loại ma túy mới mà thanh niên, học sinh dễ gặp phải, cách phòng chống tác hại về ma túy; giới thiệu về tín dụng đen, tác hại của hoạt động tín dụng đen, nguyên nhân dẫn đến tín dụng đen và những lưu ý khi sử dụng dịch vụ tín dụng đen, tính lãi suất khi vay và một số quy định của pháp luật liên quan đến ma túy, hoạt động dịch vụ tín dụng đen...

Với nhiều hình thức tuyên truyền, hỏi đáp,... buổi tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, đặc biệt là các bạn thanh thiếu niên. Từ đó trang bị cho thanh thiếu niên có các hành vi ứng xử đúng pháp luật, văn hóa khi tham gia giao thông; những kiến thức cơ bản về tác hại, nhận biết, cách phòng ngừa về ma túy, hoạt động dịch vụ tín dụng đen.

Nguyễn Thành Trung

 VKSND huyện Ninh Giang

* VKSND huyện Đông Hòa, Phú Yên ký kết Quy chế phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Vừa qua, VKSND huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên và TAND huyện đã tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử án hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động. Tham dự buổi lễ có đồng chí Phạm Văn Khánh, Viện trưởng VKSND huyện, đồng chí Nguyễn Minh Thu, Chánh án TAND huyện cùng tất cả các đồng chí Kiểm sát viên, Thẩm phán của hai đơn vị.

Quang cảnh buổi Lễ ký kết Quy chế phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Quy chế gồm có 03 Chương, 13 Điều, quy định về mối quan hệ phối hợp giữa VKSND với TAND huyện Đông Hòa trong việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử án hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động. Việc ký kết quy chế nhằm tăng cường sự phối hợp giữa VKSND, TAND huyện, nâng cao chất lượng xét xử và tranh tụng tại các phiên tòa rút kinh nghiệm các vụ án về hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động.

Theo quy chế đã được ký kết thông qua, định kỳ hàng năm, VKSND và TAND huyện Đông Hòa phối hợp tổ chức sơ kết đánh giá về việc thực hiện Quy chế, những ưu, khuyết điểm trong quan hệ phối hợp; đánh giá về chất lượng các phiên toà rút kinh nghiệm, chỉ ra những việc đã làm tốt và nguyên nhân làm tốt để phát huy, biểu dương cá nhân, nhân rộng các điển hình tiên tiến; Chỉ ra những tồn tại, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân. Thông qua hoạt động sơ kết, nâng cao trình độ chuyên môn của Kiểm sát viên, Thẩm phán, tăng cường sự phối hợp giữa hai cơ quan trong việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm.

Dương Đức

* Gia Lai: VKSND huyện Ia Grai tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo Cụm

Vừa qua, VKSND huyện Ia Grai đã tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo cụm, gồm có 05 đơn vị cấp huyện. Tham dự và chỉ đạo có đồng chí Huỳnh Minh Khánh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai cùng các đồng chí là lãnh đạo và Kiểm sát viên của phòng 9 VKSND tỉnh, lãnh đạo và các Kiểm sát viên của 05 đơn vị VKSND các huyện Ia Grai, Chư Păh, Mang Yang, Đak Đoa và thành phố Pleiku.

Vụ án được chọn làm phiên tòa rút kinh nghiệm là vụ án “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa nguyên đơn là bà Lê Thị Thanh Q (trú tại: TP.PleiKu, tỉnh Gia Lai) với bị đơn là ông Nguyễn M (trú tại: huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai).

Đồng chí Huỳnh Minh Khánh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì họp rút kinh nghiệm với 05 đơn vị VKSND cấp huyện sau phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên Phạm Văn Hùng đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án và việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng; Qúa trình tham gia hỏi tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã đặt những câu hỏi ngắn gọn, có trọng tâm và không trùng lặp với câu hỏi của Hội đồng xét xử từ đó bảo vệ tốt quan điểm của Viện kiểm sát.

Bài phát biểu của Kiểm sát viên đã phản ánh đầy đủ việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán kể từ khi thụ lý vụ án đến khi mở phiên tòa, việc chấp hành pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án và người tham gia tố tụng. Căn cứ vào chứng cứ có tại hồ sơ, lời khai của các bên đương sự tại phiên tòa và bài phát biểu của Kiểm sát viên thì Hội đồng xét xử đồng ý với quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên là không chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn.

Sau phiên tòa đồng chí Huỳnh Minh Khánh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đã chủ trì họp rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, theo đó các đồng chí lãnh đạo và Kiểm sát viên của 05 đơn vị đã tham dự góp ý về các vấn đề như việc xây dựng hồ sơ, việc nghiên cứu hồ sơ, việc chuẩn bị tham gia phiên tòa, về tác phong bản lĩnh của Kiểm sát viên tại phiên tòa, về việc xây dựng bài phát biểu tại phiên tòa. Lãnh đạo VKSND tỉnh đánh giá cao về công tác chuẩn bị tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm của VKSND huyện Ia Grai.       

                                                                               Lê Thị Kim Dung

 VKSND huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 25/8

Bản tin Kiểm sát ngày 22/8

VKSND địa phương