Bộ Giao thông ủng hộ xây dựng sân bay Sa Pa

Ngày đăng : 18:01, 08/08/2018

Dự án xây dựng sân bay Sa Pa gần 5.000 tỷ đồng của Lào Cai được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủng hộ.

Làm việc với UBND tỉnh Lào Cai ngày 7/8, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, ông ủng hộ dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa và nhận định đây là "dự án rất tiềm năng".

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông cho rằng "nếu trông vào ngân sách Nhà nước sẽ khó khăn" nên Bộ đề nghị giao dự án này cho tỉnh Lào Cai thực hiện, áp dụng mô hình xã hội hóa giống Cảng hàng không Vân Đồn (do doanh nghiệp tư nhân đầu tư); Bộ Giao thông sẽ phối hợp để kêu gọi các nhà đầu tư. 

Theo Thứ trưởng Giao thông Lê Đình Thọ, dự án sân bay Sa Pa đã có quy hoạch, do vậy trên cơ sở tham mưu của Bộ, Chính phủ sẽ quyết định thời điểm xây dựng và quy mô sân bay sao cho phù hợp. 

Cụ thể, ngoài sân bay Vân Đồn sắp đi vào hoạt động và đầu tư sân bay Long Thành, từ nay đến sau năm 2020, Việt Nam sẽ xem xét, xây dựng 5 cảng hàng không mới gồm Phan Thiết, Sơn La, Sa Pa, Quảng Trị và Lai Châu.

Sân bay Sa Pa được đề xuất xây dựng giai đoạn một đầu tư 4.750 tỷ đồng đến năm 2020. Ảnh minh họa: Xuân Hoa. 

Sân bay Sa Pa được đề xuất xây dựng giai đoạn một đầu tư 4.750 tỷ đồng đến năm 2020. Ảnh minh họa: Xuân Hoa. 

Nhận xét về dự án trên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng cảng hàng không sẽ giúp phát triển du lịch ở Sa Pa. Tuy nhiên, trước khi đầu tư, tỉnh Lào Cai cần làm rõ khả năng và dự báo khách du lịch đến địa phương này để tính toán thời điểm xây dựng hợp lý, tránh lãng phí khi xây sân bay với tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng.  

"Chúng ta phải xem xét cẩn trọng việc xây dựng sân bay mới khi nguồn lực có hạn, nhiều lĩnh vực cần quan tâm đầu tư", ông Long nói.  

Tháng 6, tỉnh Lào Cai kiến nghị xây dựng cảng hàng không Sa Pa dân dụng kết hợp quân sự, đặt tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, với tổng vốn đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng. Dự án được phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn một đến năm 2020 sẽ đầu tư 4.750 tỷ đồng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng), xây dựng sân bay công suất 560.000 hành khách mỗi năm với hai vị trí đỗ tàu bay, có thể khai thác các loại tàu A320, A321 và tương đương. Giai đoạn 2 đến năm 2030 sẽ đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng để nâng công suất sân bay lên 1,5 triệu hành khách.

UBND tỉnh Lào Cai cũng đề xuất hai phương án đầu tư. Phương án một, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chủ trì xây dựng toàn bộ sân bay này bằng vốn ngân sách và các nguồn xã hội hóa. Phương án hai là giao cho tỉnh kêu gọi xã hội hóa đầu tư kết hợp hỗ trợ từ ngân sách địa phương phần khu bay cùng với giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Theo Vnexpress