Bản tin Kiểm sát ngày 31/7

Ngày đăng : 06:31, 01/08/2018

(Kiemsat.vn) - Bản tin ngày 31/7 gồm tin hoạt động của các VKSND tỉnh Thái Nguyên, Tây Ninh, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Tiền Giang và VKSND các một số tin của các VKS cấp huyện.

* Vừa qua (27/7), tại trụ sở TAND tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra phiên họp xét tha tù trước thời hạn đầu tiên kể từ khi Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành. Trong đợt này, có 28 phạm nhân được đề nghị xét tha tù trước thời hạn có điều kiện. Bà Hoàng Thị Hào, Kiểm sát viên trung cấp, Trưởng phòng Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, đại diện cho VKSND tỉnh Thái Nguyên tham gia phiên họp.

Toàn cảnh phiên họp

Trước đó, VKSND tỉnh đã yêu cầu Trại tạm giam Công an tỉnh, Trại giam Phú Sơn 4 bổ sung một số tài liệu liên quan và có văn bản thể hiện quan điểm của Viện kiểm sát gửi TAND tỉnh theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 368 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Tại phiên họp, sau khi xem xét, trao đổi thống nhất, Hội đồng xét tha tù trước thời hạn có điều kiện đã chấp nhận tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 27 phạm nhân.  

Sau khi phiên họp kết thúc, Tòa án, Viện kiểm sát, Cơ quan THAHS, Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên và Trại giam Phú Sơn 4 sẽ phối hợp để thực hiện các thủ tục tha tù trước thời hạn cho phạm nhân, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Hoàng Thị Diệu Ngọc

 VKSND tỉnh Thái Nguyên

* Sáng 31/7, Đảng bộ VKSND tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) của Đảng đến toàn thể đảng viên và quần chúng trong đơn vị. Tham gia học tập còn có các đảng viên thuộc Đảng bộ Hải quan tỉnh.

Đồng chí Ngô Văn Hối, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Tây Ninh phát biểu tại Hội nghị

Toàn cảnh Hôi nghị

Đại biểu tham dự hội nghị đã nghe giới thiệu quán triệt và triển khai những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ; Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.

Sau Hội nghị, đảng viên và quần chúng sẽ viết thu hoạch cá nhân nêu nhận thức của cá nhân về thực trạng (thành tựu, hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân), những điểm mới, quan điểm, mục tiêu giải pháp trong các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) của Đảng; trong đó nhấn mạnh đến việc liên hệ thực tiễn của ngành, địa phương, đơn vị mình công tác để thực hiện các Nghị quyết thực sự nghiêm túc và đạt hiệu quả cao nhất.

 Phương Tân

VKSND tỉnh Tây Ninh

* Vào ngày 28/7, Chi đoàn VKSND tỉnh Tiền Giang tổ chức Phiên toà giả định tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng chống tội phạm cưỡng đoạt tài sản tại Nhà văn hoá Phường 1, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Phiên toà đã được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn và các khu vực lân cận.

Chi đoàn VKSND tỉnh Tiền Giang phối hợp với các cơ sở đoàn thuộc địa bàn dân cư tổ chức Phiên toà giả định

Phiên tòa giả định dựa trên vụ án có thật với tình huống gần gũi trong đời sống thường ngày: Nguyễn Duy K và Nguyễn Tố M có quan hệ tình cảm với nhau, K chở M đến quán cà phê gần nhà để uống nước và tại đây, K - M có quan hệ giao cấu với nhau. Trong lúc giao cấu, K quay video và dùng đoạn clip đó ép M phải đưa tiền, nếu không sẽ tung đoạn clip lên Facebook và Youtube. Sợ gia đình và bạn bè biết nên M đã đồng ý đưa tiền và yêu cầu K xoá đoạn clip. M và K thoả thuận gặp nhau để giao nhận tiền và xoá đoạn clip, trong lúc giao nhận tiền thì lực lượng Công an làm nhiệm vụ gần đó phát hiện bắt quả tang.

Với bản cáo trạng, lời luận tội đanh thép, phần tranh luận gây cấn giữa vị đại diện Viện kiểm sát và vị luật sư bào chữa cho bị cáo về các tình tiết vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên xử bị cáo 03 năm tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ.

Thông qua phiên tòa đoàn viên, thanh niên, người dân đã hiểu hơn về sự nguy hiểm và mức độ xử lý đối với loại tội phạm này. Đồng thời, phiên toà cũng phần nào cảnh tỉnh giới trẻ hiện nay, không nên lạm dụng mạng xã hội, phải đề cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm góp phần bảo vệ chính bản thân, gia đình và xã hội.  

Nguyễn Thị Mỹ Trinh

VKSND tỉnh Tiền Giang

* Vừa qua, VKSND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chuỗi các hoạt động sôi nổi như: Cuộc thi Viết phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm dân sự - hành chính, Ngày hội thể thao, gặp mặt cán bộ hưu trí,...

Tham dự Cuộc thi “Viết phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm dân sự - hành chính” có 38 thí sinh đến từ Phòng 9, 10 VKS tỉnh và VKS các huyện, thành phố. Kết thúc cuộc thi Ban tổ chức đã chọn ra 03 cá nhân đạt giải Nhất, Nhì, Ba và 01 giải tập thể cho đơn vị có nhiều thí sinh đạt giải.



Ngày hội thể thao của VKSND tỉnh được tổ chức tại nhà thi đấu đa năng tỉnh và trụ sở VKS tỉnh. Tham gia Giải đấu gồm các đội đến từ 4 khối thi đua của 25 đơn vị thuộc VKS cấp tỉnh và VKS cấp huyện, thành phố với các môn thi: Bóng đá nam, kéo co, cầu lông, bóng bàn, nhảy bao bố. Kết quả mỗi thể loại có 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba và 01 giải Nhất toàn đoàn cho Khối thi đua có nhiều giải nhất.
 

Buổi gặp mặt cán bộ hưu trí là dịp để các thế hệ Ngành Kiểm sát gặp gỡ, giao lưu,  trao đổi kinh nghiệm của người đi trước và gửi gắm những thông điệp cho thế hệ tương lai Ngành Kiểm sát tỉnh.         

VKSND tỉnh tổ chức buổi gặp mặt các cán bộ, công chức, người lao động là thương binh và con của Liệt sỹ.       

Nguyễn Thị Thùy Trang – Hữu Tuyên

VKSND tỉnh Quảng Ngãi

* Nhằm đẩy mạnh và hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, trong các ngày 27 và 28/7, VKSND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thao ngành KSND tỉnh Đắk Lắk năm 2018 với sự tham gia của 07 đội thi là các cụm, khối thi đua trong ngành KSND tỉnh. Các đội cùng tham gia tranh tài ở 05 nội dung thi đấu gồm: Kéo co, Bóng chuyền nam, Cờ tướng nam, Nhảy bao bố nam và Nhảy bao bố nữ.

Các vận động viên tranh tài gay cấn, hấp dẫn

Kết thúc Hội thao, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất môn Bóng chuyền nam cho VKSND tỉnh; giải Nhất môn Kéo co cho Cụm thi đua số 2 (gồm các VKSND huyện Cư Kuin, Krông Ana, Krông Bông và Lắk); giải Nhất môn Cờ tướng nam cho vận động viên Trần Văn Chung (VKSND huyện Krông Búk); giải Nhất môn Nhảy bao bố nam cho vận động viên Nguyễn Thành Công (VKSND huyện Ea Kar) và giải Nhất môn Nhảy bao bố nữ cho vận động viên Đỗ Thị Quỳnh Hoa (VKSND huyện Krông Pắk). 

Trao thưởng cho các Đội, các vận động viên đoạt giải

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao giải toàn đoàn cho 02 đội thi có nhiều thành tích trong các môn thi đấu, gồm: giải Nhất Cụm thi đua cho Cụm thi đua số 2 và giải Nhất Khối thi đua cho Khối thi đua số 3.

Trần Thanh Dương

* Trong đợt mưa lũ từ ngày 19/7 đến ngày 21/7/2018, do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu vùng thấp (suy yếu từ bão số 3), nên trên địa bàn huyện Văn Chấn liên tiếp xảy ra lũ ống, lũ quét, mưa lớn kéo dài gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Hiện địa phương đang tích cực khắc phục hậu quả, trong đó, Lãnh đạo đơn vị cùng đoàn viên chi đoàn VKSND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã đến các hộ trên địa bàn xã động viên, giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Lãnh đạo Viện cùng đoàn viên Chi đoàn cơ quan đi bộ hơn 7 tiếng đến trung tâm xã để động viên thăm hỏi, giúp đỡ người dân khắc phục mưa lũ

Công đoàn và cơ quan VKSND huyện Văn Chấn ủng hộ khắc phục hậu quả

Với truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, Công đoàn VKSND huyện đã phát động cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan ủng hộ nhân dân xã Sùng Đô 5 triệu đồng nhằm kịp thời động viên, giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho đồng bào vùng bị thiên tai giúp đồng bào khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống.

Hà Lập Phương

VKSND huyện Văn Chấn

* Trong 02 ngày 26, 27/7, VKSND huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với TAND huyện tổ chức 02 phiên tòa Hôn nhân gia đình rút kinh nghiệm giữa nguyên đơn là chị Nguyễn Thị Nha Trang (trú tại Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) với bị đơn anh Phạm Đình Đương (trú tại xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên) và giữa nguyên đơn chị Hoàng Thị Thanh Nga và anh Phạm Viết Dũng cùng trú tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên.

Sau phiên tòa, VKSND huyện Cẩm Xuyên đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá những ưu điểm, tồn tại trong quá trình kiểm sát giải quyết vụ án, rút kinh nghiệm cho kiểm sát viên trực tiếp tham gia phiên tòa.

Thông qua việc tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị có điều kiện học hỏi tích lũy thêm kinh nghiệm thực tiễn, qua đó rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp, để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát trong kiểm sát  hoạt động tư pháp về lĩnh vực Dân sự - Hôn nhân gia đình.

                                                      Trần Thị Cẩm

 VKSND huyện Cẩm Xuyên

* Ngày 30/7, VKSND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với TAND huyện tổ chức phiên toà hình sự rút kinh nghiệm nội bộ vụ án Lê Thị Bảo Ngọc, phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điều 251 BLHS.

Theo cáo trạng: Khoảng 10h 40’ ngày 16/4/2018, Lê Thị Bảo Ngọc (sinh 1989) đã bán cho Hoàng Hải Hùng (sinh năm 1991) 01 gói Methamphetamine có khối lượng 0,0594g để thu 300.000đ tại cổng nhà Ngọc thì bị Công an huyện Nghi Xuân phát hiện và bắt giữ.

Bị cáo Ngọc tại phiên tòa

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi để làm sáng tỏ vụ án. Trên cơ sở đề nghị của VKS, các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên toà, HĐXX đã tuyên phạt Lê Thị Bảo Ngọc 24 tháng tù.

Sau khi kết thúc phiên toà, VKSND và TAND huyện Nghi Xuân đã tổ chức họp rút kinh nghiệm cho HĐXX, Kiểm sát viên, thư ký để rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn những phiên toà tiếp theo vừa đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp vừa phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

Trần Ngọc An

VKSND huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh

* Ngày 28/7, VKSND huyện Phù Mỹ, Bình Định phối hợp với Huyện đoàn Phù Mỹ đã tổ chức “Phiên tòa giả định” tại Hội trường UBND xã Mỹ Quang, Phù Mỹ, Bình Định nhằm tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đường bộ. Phiên tòa đã thu hút sự quan tâm theo dõi của hàng trăm đoàn viên, học sinh và người dân tại địa phương.

Quang cảnh Phiên tòa giả định

Nội dung tuyên truyền là Tổ diễn án giả định xét xử vụ án: Nguyễn Thị Lan (SN 1988) là chị ruột Nguyễn Tam (SN 2001), tuy biết Tam không có giấy phép lái xe nhưng Lan vẫn cho Tam mượn xe mô tô để đi nhậu với bạn bè. Tam không tuân thủ quy định về an toàn giao thông đường bộ nên đã gây ra tai nạn giao thông, làm chết người. Nguyễn Tam đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ, Điều 5 Thông tư 91/2015 quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông.

Phiên tòa giả định xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tam 18 tháng tù giam về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự, và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Lan 20 triệu đồng về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Đoàn viên trả lời câu hỏi và nhận quà

Trong thời gian Hội đồng xét xử nghị án, Đoàn diễn án đã đặt ra nhiều câu hỏi về an toàn giao thông đường bộ để các đoàn viên tham gia trả lời.

Thanh Nghị

* Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tỉnh, vừa qua, VKSND thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang tiến hành tổ chức phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Nguyễn Văn Thảo và Lê Văn Nhớ phạm tội “Cướp giật tài sản”, quy định tại Điểm d, Khoản 2, Điều 136 Bộ luật hình sự năm 1999.  

Trong suốt quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo Lê Văn Nhớ thừa nhận khoảng 16 giờ 45 phút ngày 16/11/2016, Nguyễn Văn Thảo rủ rê và điều khiển xe mô tô áp sát để Nhớ ngồi sau chồm qua dùng tay giật túi sách bên trong có điện thoại di động, tiền và vật dụng cá nhân trị giá 2.052.000 đồng của em Nguyễn Ngọc Hân sinh ngày 03/3/1999.

 Với các chứng cứ, tài liệu thu thập có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa; Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi, lập luận sắc bén, đầy đủ và có sức thuyết phục; đề nghị Hội đồng xét xử công bố nội dung buổi hỏi cung bị cáo Nhớ tại Cơ quan điều tra thông qua đĩa ghi hình có âm thanh. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã bảo vệ thành công cáo trạng truy tố; trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thảo 03 năm 06 tháng tù giam, bị cáo Lê Văn Nhớ 03 năm tù giam.

Sau phiên tòa, với những ý kiến đóng góp của các Phòng nghiệp vụ, VKSND tỉnh Tiền Giang và 10 đơn vị VKSND cấp huyện, VKSND thành phố Mỹ Tho đã tổ chức họp phân tích cụ thể những hạn chế, những ưu điểm của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa để rút kinh nghiệm chung trong toàn thể đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên tại đơn vị.                                                                

                                                                               Nguyễn Thị Tỉnh

VKSND tp Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 30/7

Bản tin Kiểm sát ngày 27/7           

VKSND địa phương