Khám nghiệm hiện trường bắt buộc phải có mặt Kiểm sát viên?

Ngày đăng : 09:25, 30/07/2018

(Kiemsat.vn) - Em trai tôi đang lưu thông trên đường bằng xe máy thì va chạm với xe container đi cùng chiều và bị thương nặng, xe máy hư hỏng hoàn toàn. Một lúc sau thì cảnh sát giao thông cùng đại diện công an phường sở tại đến. Họ nói rằng phải có mặt Kiểm sát viên thì mới tiến hành khám nghiệm hiện trường được. Vậy, khi khám nghiệm thì cần có những ai?

Ảnh minh họa (Theo Báo Lào Cai)

Vấn đề bạn hỏi, Kiemsat.vn trả lời như sau:

Khoản 2 Điều 201 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 thì: Trước khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, Điều tra viên phải thông báo cho Viện kiểm sát cùng cấp biết về thời gian, địa điểm tiến hành khám nghiệm để cử Kiểm sát viên kiểm sát khám nghiệm hiện trường. Kiểm sát viên phải có mặt để kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường.

Khi khám nghiệm hiện trường phải có người chứng kiến; có thể cho bị can, người bào chữa, bị hại, người làm chứng tham gia và mời người có chuyên môn tham dự việc khám nghiệm.

Kiểm sát điều tra vụ án hình sự là nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát, được quy định tại Điều 15 Luật Tổ chức VKSND năm 2014. Trong trường hợp tin báo về tội phạm có tính khẩn cấp và yêu cầu đặt ra là cần phải khám nghiệm hiện trường thì Kiểm sát viên tiếp nhận tin báo vào sổ thụ lý và báo cáo nội dung sự việc với Lãnh đạo Viện, tổ chức lực lượng đến ngay hiện trường tiến hành khám nghiệm đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền.

Như vậy, theo quy định trên, thì thành phần bắt buộc phải có mặt khi khám nghiệm hiện trường là Kiểm sát viên và người chứng kiến; còn đại diện của gia đình nạn nhân, bị can, người bào chữa, bị hại, người làm chứng, người có chuyên môn có thể có mặt để tham dự việc khám nghiệm.

Xem thêm>>>

Ban hành Quy chế tạm thời công tác THQCT việc khám nghiệm hiện trường, tử thi, thực nghiệm điều tra và giám định

Kỹ năng kiểm sát khám nghiệm hiện trường vụ án “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”

Hồng Hải