Giám đốc chi nhánh doanh nghiệp đòi nợ phải có trình độ học vấn đại học trở lên

Ngày đăng : 16:53, 19/06/2018

(Kiemsat.vn) - Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính có điều chỉnh một số điều kiện trong hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ hiện nay.

Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Điều 13 về điều kiện về vốn với hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Theo đó, mức vốn điều lệ tối thiểu đối với ngành nghề kinh doanh dịch vụ đòi nợ là 2 tỷ đồng.

Về điều kiện tiêu chuẩn đối với người quản lý, giám đốc chi nhánh của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ, tại Điều 14 của dự thảo, Bộ Tài chính đề nghị quy định phải có trình độ học vấn từ đại học trở lên thuộc một trong các ngành: Kinh tế, quản lý, pháp luật, an ninh; và chưa từng bị kết án, không giữ chức danh quản lý doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Dự thảo đưa ra lần này cũng sửa đổi một số điều kiện đối với người lao động của công ty đòi nợ thuê.

Theo đó, người lao động trong lĩnh vực này phải được tuyển dụng theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc có thời hạn từ 6 tháng trở lên. Các nhân viên thu nợ cũng phải có trình độ học vấn từ trung cấp trở lên, thuộc một trong các ngành kinh tế, quản lý, pháp luật, an ninh.

Các trường hợp người lao động đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng trong và ngoài nước đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử sẽ không được phép làm việc trong các doanh nghiệp đòi nợ thuê.

Những người đã từng bị kết án, đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; cải tạo không giam giữ; đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương; nghiện ma túy... cũng sẽ không được tham gia hoạt động đòi nợ này.

Người lao động tại đây cũng không được thuộc các trường hợp đã từng bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính vì chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự, cố ý gây thương tích, cho vay lãi nặng, đánh bạc, tổ chức đánh bạc, làm nhục người khác, lừa đảo...

Xem toàn văn Dự thảo tại đây.

Xem thêm >>>

Vạch trần thủ đoạn đòi nợ thuê: Vì sao tín dụng đen ngày càng lên ngôi?

Cẩm Thi