Từ 15/9 thuê bao 11 số sẽ chuyển sang 10 số

Ngày đăng : 10:34, 28/05/2018

(Kiemsat.vn) - Các nhà mạng trong nước đã thống nhất phân chia xong đầu số. Hàng chục triệu thuê bao 11 số sẽ bắt đầu chuyển sang thuê bao 10 số kể từ 15/9 tới đây. Để thực hiện việc chuyển đổi này, các nhà mạng sẽ phải lên kế hoạch và thông tin trước để khách hàng chuẩn bị.

Theo Infonet cho hay, trong cuộc họp mới đây nhất, Bộ Thông tin và Truyền thông  (TT&TT) cùng các nhà mạng đã tiến hành phân chia đầu số. Cụ thể, thuê bao 11 số của VinaPhone sẽ được chuyển sang đầu số 10 số đẹp nhất là 08x, còn thuê bao 11 số của MobiFone và Viettel sẽ sử dụng dùng đầu số 03x và 07x. Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cũng xác nhận đã phân bổ đầu số cho các nhà mạng.

Như vậy, khi chuyển đổi thuê bao di động 11 số sang thuê bao 10 số sẽ vẫn giữ nguyên 7 số cuối của thuê bao và chỉ thay đổi các đầu số mới được quy hoạch, tất cả thuê bao di động của Việt Nam sẽ có độ dài đồng nhất là 10 chữ số và tạo công bằng cho người sử dụng.

Ảnh minh họa

Hiện nay, Viettel đang là nhà mạng có số thuê bao 11 số lớn nhất và đang sử dụng tới 7 dải số (tương đương với 70 triệu thuê bao) của đầu số 11 số. VinaPhone và MobiFone đang sử dụng mỗi mạng là 5 dải số (tương đươg với 50 triệu thuê bao) của đầu số 11 số. Như vậy, Viettel sẽ có số lượng thuê bao 11 số chuyển sang 10 số lớn nhất so với tất cả các nhà mạng.

Đúng kế hoạch thì ngày 15/9 tới đây là thời điểm bắt đầu chuyển đổi đầu số dành cho người tiêu dùng. Trong giai đoạn tiếp theo, các nhà mạng đang chuẩn bị lên kế hoạch và thông tin đến khách hàng sớm nhất để thực hiện bởi theo Nghị định hướng dẫn Luật Viễn thông, khi đổi số thuê bao, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải thông báo trước 60 ngày đến các thuê bao trên phương tiện thông tin đại chúng; cho phép gọi đồng thời cách cũ và cách mới trong vòng 60 ngày.

Trước đó, khi Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) chính thức cấp đầu 11 số cho các mạng di động thì thị trường đã không mặn mà với đầu số này. Nhiều thuê bao 10 số chia sẻ rằng họ không muốn nghe những số thuê bao 11 số gọi đến vì đây thường là những “sim rác”, dùng để tiếp thị, quảng cáo sản phẩm… nên tâm lý nhiều người ác cảm với SIM 11 số. Theo báo cáo của các mạng di động thì tỷ lệ thuê bao đầu số 10 số rời mạng ít hơn thuê bao có đầu số 11 số.

Việc các thuê bao 11 số sẽ chuyển sang 10 số kể từ ngày 15/9 tới đây sẽ tạo ra tác động không nhỏ đối với thị trường SIM số tại Việt Nam, đặc biệt là kho số 11 số. Theo chia sẻ của một số chủ cửa hàng SIM thì giá SIM 11 số bắt đầu có sự tăng nhẹ từ khi có thông tin trên, Bộ TT&TT đã chốt ngày chuyển đổi nên giá SIM 11 số chắc chắn sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn, nhiều số đẹp có thể tăng phi mã lên gấp 2, gấp 3 lần so với giá hiện tại.

Cuối cùng, sau hơn 1 năm chậm trễ, kế hoạch chuyển đổi mã mạng của thuê bao di động 11 số thành 10 số cũng sắp được hoàn thành. Bộ TT&TT cũng nhấn mạnh: Việc quy hoạch và chuyển đổi đầu số mới là bình thường và cần thiết, phù hợp cho nhu cầu phát triển, đảm bảo kho số viễn thông được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với sự phát triển của thị trường và công nghệ trong từng thời kỳ.

Xem thêm>>>

Từ ngày 01/5/2018: Giảm giá cước kết nối giữa hai mạng di động

Thực hiện tăng tuổi nghỉ hưu từ năm 2021

Phạm Hằng (T/h)