Vấn đề - sự kiện nổi bật tuần qua (14/5 - 18/5)

Ngày đăng : 10:09, 20/05/2018

(Kiemsat.vn) - Tuần qua đã diễn ra sự kiện đáng chú ý của ngành KSND: Viện trưởng VKSND tối cao nghe báo cáo về giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; các tin tức về tư pháp dư luận đặc biệt quan tâm, theo dõi như kết quả phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm, xét xử vụ án dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu...

1. Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn tiếp xã giao Đoàn Cảnh sát bang New South Wales - Australia

Chiều 15/5, Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã tiếp xã giao Đoàn Cảnh sát bang New South Wales - Australia do ngài Stephen Horn, Điều tra viên cao cấp làm Trưởng đoàn.

Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC tiếp đón ngài Stephen Horn, Điều tra viên cao cấp, Trưởng đoàn Cảnh sát bang New South Wales - Australia

Tại buổi tiếp, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn cho biết, Việt Nam và Australia đã ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước (có hiệu lực từ ngày 05/4/2017). Đây là khung pháp lý để hai bên phối hợp giải quyết hiệu quả, nhanh chóng các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự. Hiệp định quy định VKSND tối cao là cơ quan đầu mối của Việt Nam; còn phía Australia là Cơ quan Tổng chưởng lý. 

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn tin tưởng, thời gian tới quan hệ hợp tác giữa VKSND Việt Nam với các Cơ quan tư pháp Australia nói chung, Cảnh sát bang New South Wales nói riêng sẽ không ngừng được củng cố và phát triển.

2. Viện trưởng VKSND tối cao nghe báo cáo về giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm

Sáng 15/5/2018, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì buổi làm việc, nghe các đơn vị nghiệp vụ thuộc VKSND tối cao, các VKSND cấp cao báo cáo tình hình giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm.

Toàn cảnh buổi báo cáo

Các báo cáo đã đưa ra nhận định, tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm của các VKSND cấp cao tương đối cao, số kháng nghị ban hành nhiều, điển hình Viện cấp cao 3. Tuy nhiên, tỷ lệ giải quyết đơn của các đơn vị nghiệp vụ thuộc VKSNDTC còn thấp.

Một trong những khó khăn mà các đơn vị đang gặp phải là công tác phối hợp rút đơn, chuyển hồ sơ với Tòa án còn một số vướng mắc. Nhiều trường hợp đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng đương sự không chấp nhận, vẫn tiếp tục đề nghị xem xét, gửi đơn đến nhiều cơ quan khác nhau gây nên tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị các VKSND cấp cao và các đơn vị nghiệp vụ thuộc VKSND tối cao cần có những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết đơn trong hoạt động tư pháp như: Rà soát lại chỉ tiêu biên chế, xây dựng cơ cấu công chức hợp lý cho từng đơn vị để có sự điều chỉnh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; tiếp tục tham mưu giúp Lãnh đạo VKSND tối cao trong việc hoàn thiện quy chế nghiệp vụ, quy trình giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm phù hợp với quy định của pháp luật; tăng cường tập huấn, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ cho các VKSND cấp dưới để thực hiện thống nhất trong toàn ngành để việc khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật...

3. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự án Luật Công an nhân dân

Chiều 16/5, UBTVQH cho ý kiến vào dự án Luật Công an nhân dân (CAND) sửa đổi. Một trong những nội dung nhận được nhiều ý kiến góp ý là việc xây dựng lực lượng công an xã thành chính quy.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp (Ảnh: http://bocongan.gov.vn)

Nhìn chung, các ý kiến trong UBTVQH đồng tình với hướng chính quy hoá lực lượng này, tuy nhiên, cũng cần làm rõ việc xây dựng công an xã chính quy sẽ có tác động thế nào.

Góp ý vào nội dung cụ thể, bày tỏ quan điểm đồng tình với việc cần chính quy hoá lực lượng công an xã, Chủ tịch Quốc hội cho rằng lực lượng này hiện nay vẫn là bán chuyên trách nên có những hạn chế. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, dù công an xã có lên chính quy đi nữa thì không thể chỉ mỗi công an đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống tội phạm, mà là nhiệm vụ của toàn dân và của cả hệ thống chính trị.

Phát biểu giải trình thêm tại phiên họp, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cũng nhấn mạnh vai trò rất quan trọng của công an ở cơ sở. Cùng với đó, chính quy hoá sẽ giúp công an xã làm tốt, như thế huyện “khoẻ” và cấp tỉnh cũng tốt.

4. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2018), sáng 18-5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Ba Đình, Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh(Ảnh: Báo Nhân dân)

Trong không khí trang nghiêm, trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta cũng như công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta. Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”.

Tiếp đó, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã đến đặt vòng hoa và tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ.

5. Bị cáo Đinh La Thăng bị tuyên y án 13 năm tù

Chiều 14/5, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định y án 13 năm tù với bị cáo Đinh La Thăng - cựu Chủ tịch HĐTV PVN, buộc bồi thường 30 tỷ đồng; Phùng Đình Thực (nguyên Tổng giám đốc PVN) 6 năm tù, buộc bồi thường 7,5 tỷ đồng; Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó tổng giám đốc PVN) 7 năm tù, buộc bồi thường 7,5 tỷ đồng.

Các bị cáo nghe tuyên án (Ảnh: TTXVN)

Riêng Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC) 6 năm tù tội Cố ý làm trái, 15 năm tù Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt 21 năm tù...

6. Vụ dâm ô ở Vũng Tàu: Tạm đình chỉ Thẩm phán tuyên án treo

Ngày 17/5, lãnh đạo TAND cấp cao tại TP. HCM cho biết đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (SN 1940, ngụ TP Vũng Tàu) 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Dâm ô với trẻ em".

Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tại tòa (Ảnh: Báo BVPL)

Trước đó, TAND TP. Vũng Tàu xử sơ thẩm đã tuyên phạt ông Nguyễn Khắc Thủy 3 năm tù nhưng ông này kháng cáo. Cấp phúc thẩm đưa ra tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Thủy là đảng viên, tuổi già và chỉ phạm tội với một bé gái nên cho ông ta hưởng án treo.

Kháng nghị giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TP HCM nêu rõ bản án mà TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xử chưa nghiêm minh, chưa đúng tính chất và mức độ, hành vi phạm tội gây phẫn nộ trong dư luận.

Từ lập luận này, TAND cấp cao tại TP. HCM yêu cầu Ủy ban Thẩm phán xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong một diễn biến liên quan, TAND tối cao đã yêu cầu TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tạm đình chỉ công tác đối với chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện. Bên cạnh việc giải trình của thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện, các thẩm phán trong HĐXX cùng phải làm giải trình để đánh giá trách nhiệm của từng người trong việc xét xử bản án phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy.

7. Lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ sẽ thảo luận về tương lai của Triều Tiên

Theo KBS, ngày 18/5, Phó Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Nam Gwan-pyo cho biết trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump vào ngày 22/5 tới tại thủ đô Washington (Mỹ), hai bên sẽ thảo luận cách thức tiến hành quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách toàn diện.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. (Nguồn: Daily Express)

Ngoài ra, theo ông Nam, hai nhà lãnh đạo Hàn-Mỹ cũng sẽ thảo luận các cách thức để đảm bảo một tương lai tươi sáng cho Triều Tiên khi nước này phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Phát biểu với báo giới, quan chức này nhấn mạnh Seoul hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh sẽ đóng vai trò cầu nối, dẫn tới sự thành công của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới. 
Theo lịch trình, Tổng thống Moon sẽ tới Washington vào tối 21/5 theo giờ địa phương.

Vào trưa 22/5, Tổng thống Hàn Quốc sẽ có cuộc hội đàm với ông Trump. Chuyến thăm của ông Moon Jae-in tới Mỹ được thực hiện theo lời mời của người đồng cấp nước chủ nhà Donald Trump.

Cẩm Thi (tổng hợp)