Quảng Nam đón bằng di sản Văn hóa Thế giới nghệ thuật bài chòi

Ngày đăng : 09:36, 08/05/2018

Việc UNESCO công nhận, ghi danh Nghệ thuật bài chòi đã khẳng định vai trò của loại hình nghệ thuật này trong đời sống tinh thần của cộng đồng.

Tối 7/5, tại thành phố Hội An, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ đón bằng công nhận Nghệ thuật bài chòi Trung bộ Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) trao tặng.  

quang nam don bang di san van hoa the gioi nghe thuat bai choi hinh 1
Lễ đón Bằng công nhận Nghệ thuật bài chòi Trung bộ Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bài chòi là loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo, nghệ thuật diễn xướng mang tính sáng tạo ngẫu hứng. Bài chòi là trò chơi dân gian vui nhộn, đầy trí tuệ, kết hợp âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa, văn học… góp phần tạo nên sự giao lưu đa dạng của văn hóa dân tộc và văn hóa nhân loại.

Quảng Nam là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử và văn hóa, nơi sản sinh và lưu giữ nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể có giá trị, trong đó có nghệ thuật bài chòi.

Nhận thức được giá trị độc đáo của loại hình nghệ thuật này, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều công trình nghiên cứu; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa bài chòi trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

Việc UNESCO công nhận, ghi danh Nghệ thuật bài chòi là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại càng khẳng định vai trò của bài chòi trong đời sống tinh thần của cộng đồng, tôn trọng giá trị sáng tạo nghệ thuật của vùng đất Trung bộ trong tổng thể các giá trị di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, góp phần tạo nên sự đa dạng văn hóa của nhân loại.

Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là trách nhiệm của người dân Trung bộ Việt Nam trong việc giữ gìn đa dạng các nền văn hóa trong kho tàng văn hóa của nhân loại.

Ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết: “Chúng tôi có những chính sách khuyến khích người dân ở mọi địa phương bảo tồn bài chòi, học để biểu diễn, các thế hệ nghệ nhân trước truyền cho thế hệ sau để làm sao chúng ta bảo tồn thật lâu dài.

Bên cạnh đó chúng ta vinh danh và phát huy giá trị bài chòi để giúp cho văn hóa phát triển lên, tạo điều kiện cho du lịch phát triển và du khách trong, ngoài nước đến Quảng Nam, đến Hội An- Di sản văn hóa Thế giới còn được thưởng thức Di sản phi vật thể bài chòi trong thời gian tới”./.

Hoài Nam/VOV-Miền Trung