Những khoảnh khắc lịch sử trong 3 kỳ hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Ngày đăng : 16:00, 27/04/2018

Từ hội nghị thượng đỉnh đầu tiên cho đến cái bắt tay lịch sử, 3 kỳ hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra lần lượt vào các năm 2000, 2007 và 2018 đã để lại những dấu ấn đặc biệt, cũng như định hình…
Hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên trong lịch sử
10h27 phút sáng ngày 13-6-2000, Tổng thống Hàn quốc Kim Dae-jung hạ cánh tại sân bay Sunan, Bình Nhưỡng, với sự chào đón của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Cái nắm tay đầy hữu nghị giữa hai nhà lãnh đạo là hình ảnh biểu trưng cho sự bắt đầu của hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ nhất diễn ra từ ngày 13 đến 15-6-2007 tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.
 
Đây là một hội nghị mang tính cột mốc giữa hai nước, với thành công là việc đạt được thỏa thuận giảm căng thẳng và thúc đẩy nỗ lực tái thống nhất Bán đảo Triều Tiên. Cũng trong hội nghị này, một kỷ nguyên hợp tác mới giữa hai miền Triều Tiên đã thành hình với sự ra đời của Khu công nghiệp chung Kaesong và khu du lịch núi kim cương. 
 
Được tổ chức tại thủ đô của Triều Tiên, hội nghị thượng đỉnh liên Triều nhận được sự chào đón nồng nhiệt của những người dân tại thủ đô Bình Nhưỡng. 
Hai nhà lãnh đạo cùng trao đổi tại bữa tiệc diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ nhất.
Cũng tại bữa tiệc diễn ra sau khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc, Tổng thống Kim Dae-jung và cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il cùng nắm tay hát bài "Ước nguyện của chúng ta".

Bước chân lịch sử sau 7 năm

Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-huyn và phu nhân đã cùng thực hiện những bước đi lịch sử qua đường ranh giới quân sự ở biên giới liên Triều vào ngày 4-10-2007, mở đầu cho cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo hai nước sau 7 năm. Tổng thống Roh Moo-huyn trở thành nhà lãnh đạo Hàn Quốc đầu tiên vượt qua ranh giới quân sự bằng cách đi bộ. 
 
Những bó hoa tươi thắm của các em thiếu nhi Bình Nhưỡng được dành tặng đến hai nhà lãnh đạo trước khi cuộc hội đàm kín diễn ra. 
 
Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-huyn và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã có cuộc gặp lịch sử tại thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước diễn ra từ ngày mùng 2 đến 4-10-2007, 7 năm sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên.
Tại hội nghị này, hai bên đã nhất trí thiết lập khu đánh bắt cá chung ở vùng biển tranh chấp phía Tây và cam kết thường xuyên tổ chức các hội nghị thượng đỉnh.
 
Dấu ấn quan trọng của hội nghị này chính là tuyên bố chung giữa hai bên kêu gọi một thỏa thuận hòa bình viễn viễn trên bán đảo Triều Tiên và đàm phán quốc tế về một hiệp định thay thế thỏa thuận đình chiến nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên.
Hai nhà lãnh đạo nâng ly chúc mừng trong bữa tiệc diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ hai.

Cái bắt tay lịch sử năm 2018 giữa hai nhà lãnh đạo

Sau 11 năm kể từ hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2, ngày 27-4-2018, hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 đã chính thức được bắt đầu với cái bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters
 

"Đã mất tới 11 năm để thời khắc lịch sử này xảy ra. Tôi tự hỏi vì sao lại phải mất nhiều thời gian như vậy", nhà lãnh đạo Triều Tiên chia sẻ trước cuộc hội đàm kín. Còn với Tổng thống Hàn Quốc, ông hi vọng rằng "thế giới đang chú ý đến một mùa xuân đang lan tỏa trên khắp bán đảo Triều Tiên".

An Nhiên (Ảnh: Korean Summit Website)

Theo cand