Trump ra lệnh tấn công Syria

Ngày đăng : 08:44, 14/04/2018

(Kiemsat.vn) - Mỹ, Anh, Pháp phối hợp mở chiến dịch tấn công chính xác nơi được cho là cơ sở vũ khí hoá học của chính phủ Syria. 
  • 08h11

    trump3-7039-1523669859.jpg

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

    "Cách đây ít phút, tôi vừa ra lệnh lực lượng vũ trang Mỹ tấn công chính xác vào các mục tiêu liên quan đến năng lực vũ khí hoá học của Basha al-Assad", Reuters dẫn lời Tổng thống Donald Trump phát biểu trước truyền hình từ Nhà Trắng lúc 21h, giờ Washington, (8h Hà Nội). 

    Ông Trump cho biết chiến dịch phối hợp với các lực lượng vũ trang Pháp và Anh, nhằm "ngăn chặn mạnh mẽ việc sản xuất, lan truyền và sử dụng vũ khí hoá học". "Phản ứng hỗn hợp giữa Mỹ, Anh, Pháp nhằm chống lại sự hung bạo này sẽ tận dụng mọi công cụ của sức mạnh quốc gia: quân sự, kinh tế và ngoại giao", Tổng thống Mỹ nói.

    Ông Trump gợi ý các cuộc tấn công sẽ tiếp diễn cho tới khi chính quyền Syria dừng sử dụng vũ khí hoá học. "Chúng tôi sẵn sàng duy trì phản ứng này chừng nào chính quyền dừng sử dụng các chất hoá học bị cấm". 

    Một số tiếng nổ lớn rạng sáng nay được nghe thấy tại thủ đô Damascus, Syria,  khi ông Trump tuyên bố tấn công, theo AFP

    Tuyên bố được đưa ra một tuần sau khi chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad bị phương Tây cáo buộc tấn công hoá học tại thành phố Douma, ngoại ô Damascus hôm 7/4 làm khoảng 70 người chết. Syria đã bác bỏ các cáo buộc dính líu đến vụ tấn công. 

    Tổng thống Mỹ cho rằng vụ tấn công bằng khí độc cuối tuần trước là "bước leo thang đáng kể" của chính quyền Syria nhằm gieo thương đau vào dân thường. "Đây không phải là hành động của một người đàn ông, đây là tội ác của một con quái vật", ông Trump nói. 

Theo Vnexpress