Gửi ảnh cho nhà mạng, chủ thuê bao lo lắng

Ngày đăng : 16:14, 11/04/2018

(Kiemsat.vn) - Thông tin về việc các doanh nghiệp viễn thông yêu cầu chủ thuê bao nộp ảnh chân dung trước ngày 24/4/2018 (nếu không thuê bao sẽ bị khóa một chiều sau 15 ngày gửi tin nhắn và khóa hai chiều sau 15 ngày tiếp theo) khiến cho nhiều người sử dụng không khỏi hoang mang, lo lắng về an toàn bảo mật thông tin cá nhân.

Một số doanh nghiệp viễn thông đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay

Thời gian qua, các nhà mạng đã nhắn tin đến các thuê bao chưa có thông tin đầy đủ, đặc biệt là chưa có ảnh chụp chân dung nếu không muốn thuê bao của mình bị khóa thì trước ngày 24/4/2018 thì cần đến các điểm giao dịch của nhà mạng để bổ sung, đảm bảo đúng theo quy định của Chính phủ. Tuy nhiên, yêu cầu này đã vấp phải một số ý kiến không đồng tình từ phía khách hàng, vì họ cho rằng thông tin cá nhân của mình có thể sẽ bị rò rỉ do việc bảo mật thông tin khách hàng của các nhà mạng còn nhiều kẽ hở.

Bên cạnh đó, các khách hàng cho biết quy định là thế nhưng nếu chủ thuê bao tự cung cấp ảnh bằng cách gửi ảnh online như hiện nay thì không đảm bảo tính xác thực, còn nếu doanh nghiệp trực tiếp chụp ảnh thì với các đối tượng ở vùng sâu, vùng xa; người già, yếu, nằm viện… thậm chí người đang thi hành án muốn người thân duy trì số sẽ không thể đến điểm giao dịch để chụp ảnh.

Thêm vào đó, việc yêu cầu chủ thuê bao cung cấp ảnh chụp để quản lý là không rõ ràng. Nhà nước quản lý công dân, tài sản của công dân cũng chỉ dựa trên các thông tin ở chứng minh nhân dân, thẻ căn cước, vân tay,… và với các tài sản lớn, có giá trị như nhà đất, ô tô, tài khoản ngân hàng,… thì chủ tài sản cũng chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân chứ không phải cung cấp ảnh cho cơ quan quản lý.

Ngoài ra, lo lắng nhất của khách hàng hiện nay vẫn là việc hình ảnh cá nhân của chủ thuê bao có thể lọt ra ngoài qua các lỗ hổng an ninh mạng. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra trong thực tế và trong trường hợp này, trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông như thế nào cũng chưa được quy định rõ.

Các khách hàng muốn đề nghị nhà quản lý xem xét lại quy định này để có những điều chỉnh phù hợp; đáp ứng chủ trương của Chính phủ trong việc cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà, gây khó khăn cho người dân.

Bộ trưởng Trương MInh Tuấn làm việc với các nhà mạng chiều 10/4 (Ảnh: MIC)

Theo Vn.express, để giải quyết các thắc mắc trên của người dùng, chiều 10/4, Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn đã có buổi làm việc với các nhà mạng và một số cơ quan hữu quan về tình hình triển khai Nghị định 49 về quản lý thông tin thuê bao di động trả trước.

Theo đó, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định, Việt Nam hiện chưa có cơ sở dữ liệu công dân tập trung nên cần thêm nhiều biện pháp khác để quản lý, bao gồm chụp chân dung chủ SIM. Tuy nhiên, Bộ trưởng gợi ý: "Với việc chụp ảnh, khi có CMND chính chủ, có thể lấy ảnh CMND còn trong hạn sử dụng làm ảnh chụp. Với các thuê bao đã xác định chính chủ thì chỉ cần cập nhật thêm các cơ sở dữ liệu còn thiếu, cần tìm cách linh hoạt nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ pháp luật".

Xem thêm>>>

Từ 25/4: Thuê bao di động sẽ bị khóa nếu thiếu ảnh chân dung

Chính thức thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm

Phạm Hằng (T.h)