Phạt đến 75 triệu đồng với doanh nghiệp trả lương thấp hơn lương tối thiểu vùng

Ngày đăng : 07:57, 10/04/2018

(Kiemsat.vn) - Đó là một nội dung trong Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Dự thảo Nghị định gồm 6 chương, 56 điều, trong đó có quy định về hành vi vi phạm, hình thức xử phạt đối với các sai phạm trong lĩnh vực tiền lương.

Cụ thể, điều 15 (Chương II) quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 5 triệu đồng khi người sử dụng lao động (NSDLĐ) không xây dựng thang - bảng lương, định mức lao động hoặc xây dựng không đúng quy định; sử dụng không đúng quy định khi đã có ý kiến sửa đổi, bổ sung của cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện; không công bố công khai tại nơi làm việc về thang - bảng lương, quy chế thưởng; không thông báo cho NLĐ biết trước về hình thức trả lương ít nhất 10 ngày trước khi thực hiện.

Dự thảo cũng quy định, nếu NSDLĐ trả lương cho NLĐ thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định sẽ bị phạt tiền đến 75 triệu đồng đối với vi phạm từ 51 lao động trở lên. Biện pháp khắc phục hậu quả kèm theo là phải trả đủ tiền lương cộng với khoản tiền lãi của số tiền lương chậm trả, trả thiếu cho NLĐ tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt.

Trường hợp NSDLĐ không trả thêm một khoản tiền tương ứng với mức đóng BHXH, BHYT và tiền nghỉ phép hằng năm cho NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT sẽ bị phạt từ 03 đến 20 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả kèm theo là phải trả đủ khoản tiền tương ứng với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và tiền nghỉ phép hằng năm cho NLĐ.

Dự thảo đang được lấy ý kiến đến hết ngày 16/05/2018.

Xem chi tiết Dự thảo tại đây.

Xem thêm bài viết >>>

Công ty không trả lương, người lao động cần làm gì?

Cty chỉ trả lương 3 ngày nghỉ Tết có đúng?

Cẩm Thi