Thủ đoạn dùng thuốc hướng thần để chiếm đoạt tài sản

Ngày đăng : 15:41, 06/04/2018

(Kiemsat.vn) - Gần đây, có nhóm đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức thuê xe ôtô từ Quảng Ninh đến địa bàn thành phố Lạng Sơn (hoặc ngược lại) rồi mời lái xe đi hát karaoke. Lợi dụng khi lái xe sơ hở, chúng cho vào đồ uống của lái xe một loại thuốc hướng thần khiến bị hại không thể kiểm soát rồi đưa lái xe đến một địa điểm rủ đánh bạc.

Ngày 4/4, Báo anninh.thudo đưa tin, Công an thành phố Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố 5 bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm: Trần Thị Thủy, sinh năm 1970 trú tại xã Quang Lang, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn; Nguyễn Thị Mai, sinh năm 1973, HKTT tại đường Trần Quang Khải, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn; Lý Văn Thành, sinh năm 1985, trú tại thôn Nà Pàn, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn; Vũ Văn Trung, sinh năm 1982 và Đàm Quang Cảnh sinh năm 1984 cùng trú tại xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet)

Lợi dụng khi lái xe sơ hở, chúng cho vào đồ uống của lái xe một loại thuốc hướng thần khiến bị hại không thể kiểm soát về lý trí rồi đưa lái xe đến một địa điểm rủ đánh bạc. Vào cuộc, các đối tượng lén tráo bài để lái xe thua bạc rồi cho lái xe vay tiền. Khi lái xe thua một khoản tiền nhất định, các đối tượng yêu cầu lái xe viết giấy nhận nợ rồi khống chế lái xe mang ôtô đi cầm cố lấy tiền trả nợ.

Qua đấu tranh ban đầu các đối tượng khai nhận từ giữa tháng 3 năm 2018 đến nay đã thực hiện 3 vụ lừa đảo cùng thủ đoạn trên với số tiền chiếm đoạt của các bị hại lên đến hơn 200 triệu đồng. Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Thuốc hướng thần là gì và tác hại của nó đến đâu?

Thuốc hướng thần là viết tắt của từ thuốc hướng tâm thần được dịch từ thuật ngữ psychotropic drugs, thuật ngữ chỉ những thuốc tác động lên hệ thần kinh trung ương. Thuốc hướng thần có thể gây nghiện. Tùy thuộc vào loại thuốc và liều lượng hóa chất khác nhau sẽ có mức độ gây nghiện khác nhau.

Với những người sử dụng thuốc hướng tâm thần, dưới tác động của thuốc sẽ khiến bộ não hưng phấn kéo dài hoặc ức chế kéo dài hơn. Các loại ma túy, thuốc phiện cũng tác động lên hệ thần kinh trung ương nhưng chúng được xếp vào nhóm chất kích thích. Chất kích thích hoàn toàn bị cấm, còn thuốc hướng thần nhất thiết phải có chỉ định của bác sĩ.

Thuốc hướng thần dùng để chữa các bệnh về tâm thần, tùy từng loại, không phải loại nào cũng có thể sai khiến được người khác. Một số loại thuốc làm cho bệnh nhân hưng phấn, vui vẻ và dễ nghe lời hơn. Đó có thể là cơ chế các đối tượng lợi dụng để đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác.

Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet)

Việc các đối tượng lừa đảo lợi dụng điều này để pha cho người khác uống rất nguy hiểm bởi liều lượng lúc này không được kiểm soát. Với thuốc hướng thần bản chất là ức chế thần kinh, nếu dùng quá liều sẽ gây tác động xấu tới hệ thần kinh, gây ức chế hoặc lệ thuộc.

Khi điều trị bệnh nhân tâm thần, tùy vào từng loại thuốc, từng hoạt chất cụ thể mà các bác sĩ sử dụng thuốc theo từng mục đích trị bệnh khác nhau. Việc kê đơn thuốc phải thực hiện theo quy định, quy chế kê đơn thuốc do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Thủ đoạn dùng "thuốc" của các đối tượng

Từ những vụ bắt quả tang các đối tượng đang gài bẫy bị hại chơi cờ bạc bịp, công an thu giữ rất nhiều phương tiện, tang vật, thu được mẫu thuốc, ma túy, chất gây hưng phấn cho người sử dụng... Thủ đoạn của các đối tượng được dựng lên như sau: các đối tượng lên kế hoạch chuẩn bị gây án khá kỹ lưỡng, bài bản.

Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet)

Chúng “nghiên cứu”, tìm hiểu về nhân thân, nghề nghiệp của người sẽ bị chúng đưa “vào tròng”, đó phải là những người có điều kiện kinh tế, có tài sản, có công việc thuận lợi, có mối quan hệ xã hội ổn định rồi chủ động tiếp cận, tổ chức ăn nhậu. Lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của bị hại, chúng bỏ một lượng thuốc hướng thần vào.

Do thuốc này có vị đắng nên chúng thường chọn bia. Sau đó quan sát thấy đối tượng ngấm thuốc thì rủ rê, bày ra các trò đánh bài hoặc xóc đĩa ăn tiền. Khi bị hại thua, chúng cho vay tiền để chơi tiếp. Khi số tiền đã lên tới vài trăm triệu hoặc cả tỷ đồng thì chúng yêu cầu viết giấy nợ. Nội dung giấy nợ chúng thường đọc cho người vay, ghi vay để làm ăn, cầm xe... Nhiều nạn nhân vì lý do cá nhân không khai báo với cơ quan chức năng, chấp nhận mất tiền để được yên thân, vô tình dung dưỡng cho kẻ xấu hoành hành.

Luôn tỉnh táo và cảnh giác, bài học không bao giờ thừa

Mọi người cần cảnh giác khi có những đối tượng khả nghi, chuyên nghề cờ bạc tiếp cận, làm quen, mời ăn nhậu... Nếu lỡ bị rơi vào tình trạng có những biểu hiện bất thường về tâm lý, người nhà phải gặng hỏi hoặc bị hại phải chủ động báo ngay với người thân, chính quyền địa phương. Khi bị đòi nợ trong những tình huống như trên phải báo các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Nhiều người bị hại vì ngại với người thân, gia đình, không muốn ai biết mình có thói xấu đánh cờ bạc hoặc muốn yên ổn công việc, giữ ghế ngồi ở các cơ quan nhà nước nên giấu cơ quan điều tra, không chịu khai báo. Việc này sẽ dung dưỡng cho hành vi, thủ đoạn của các đối tượng lộng hành. Vì vậy các cơ quan chức năng cần tuyên truyền rộng rãi thủ đoạn này để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh những hệ lụy phát sinh phức tạp.

Các tin liên quan >>>

Điểm mới về tội “cướp tài sản” trong BLHS năm 2015

Điểm mới về chứng cứ và thu thập chứng cứ trong BLTTHS 2015

BLHS 2015: Điểm mới đáng chú ý của tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Anh Nga (tổng hợp)