Tòa án vẫn phải gửi Biên bản hòa giải thành cho đương sự vắng mặt

Ngày đăng : 16:08, 05/04/2018

(Kiemsat.vn) - Do bà C tham gia tố tụng trong vụ án với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên bà C có quyền được nhận các văn bản tố tụng như: Thông báo, giấy báo, giấy triệu tập, giấy mời trong tố tụng dân sự; bản án, quyết định của Tòa án... và các văn bản tố tụng khác mà pháp luật có quy định

Ảnh minh họa

Điều 171 BLTTDS quy định các văn bản tố tụng phải được cấp, tống đạt, thông báo gồm:

1. Thông báo, giấy báo, giấy triệu tập, giấy mời trong tố tụng dân sự.

2. Bản án, quyết định của Tòa án.

3. Quyết định kháng nghị của Viện kiểm sát; các văn bản của cơ quan thi hành án dân sự.

4. Các văn bản tố tụng khác mà pháp luật có quy định.

Như vậy, biên bản hòa giải thành là văn bản tố tụng nên Tòa án phải gửi cho đương sự vắng mặt.  Bởi vì, khi Tòa án thụ lý vụ án xin ly hôn giữa ông A và bà B thì Tòa án mới chỉ gửi thông báo thụ lý vụ án xin ly hôn giữa ông A và bà B cho bà C biết nên sau khi nhận được thông báo thụ lý vụ án thì bà C có văn bản gửi Tòa án nêu ý kiến “Do ông A và bà B có hoàn cảnh khó khăn nên bà không yêu cầu ông A, bà B phải trả nợ cho bà trong vụ án ly hôn của ông A, bà B” . Đây chỉ là thủ tục ban đầu được quy định tại khoản 1 Điều 171 BLTTDS (bắt buộc Tòa án phải gửi thông báo thụ lý vụ án cho bà C là người có nghĩa vụ liên quan trong vụ án biết).

Trong quá trình giải quyết vụ án, nếu Tòa án lập biên bản hòa giải thành giữa ông A và bà B thì buộc Tòa án phải gửi biên bản hòa giải thành cho bà C để bà C biết được quyền và nghĩa vụ của mình có bị xâm phạm hay không?  để có quyền thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận của mình. Bởi vì, theo quy định tại Điều 70 BLTTDS thì: “Khi tham gia tố tụng các đương sự trong vụ án đều có quyền và nghĩa vụ ngang nhau và có quyền được nhận thông báo hợp lệ để thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình”.

Như vậy, việc Tòa án đã gửi cho đương sự có mặt tại phiên hòa giải biên bản hòa giải thành thì Tòa án cũng phải gửi cho đương sự vắng mặt tại phiên hòa giải nhằm đảm bảo sự công bằng cho các đương sự trong vụ án.

Ths. Lê Văn Quang

 Phó Viện trưởng, VKSND huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước

Xem thêm>>>

Có phải gửi biên bản hòa giải thành cho đương sự vắng mặt?

TAND tối cao hướng dẫn xác định vụ việc hòa giải thành, đối thoại thành

Đương sự vắng mặt, người được ủy quyền có mặt: Tòa án có hoãn phiên tòa?

 

Ths. Lê Văn Quang