Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an điều tra tin thất thiệt sinh con "thuận tự nhiên"

Ngày đăng : 16:31, 19/03/2018

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 19/3, Bộ Y tế đã gửi công văn đến Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị chỉ đạo ngăn chặn thông tin truyền bá phương pháp sinh đẻ phản khoa học, đồng thời đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý thông tin thất thiệt này.

Trong công văn gửi đến các đơn vị trên, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, phương pháp sinh đẻ “thuận tự nhiên” hướng dẫn bà mẹ tự sinh con tại nhà, tự chăm sóc, không cắt dây rốn… được truyền bá nhiều trên mạng xã hội.

Đặc biệt ngày 14/3/2018, một phụ nữ có tài khoản facebook tên Minh Phương sống tại TP.HCM (người này được cho là bạn thân của hai mẹ con sản phụ) chia sẻ thông tin bạn của chị sinh con đầu lòng, đã bỏ ra 15 triệu để học một khóa thai sản thuận tự nhiên và thực hiện sinh con tại nhà một mình dẫn tới việc người mẹ bị kiệt sức, em bé bị ngạt không được cấp cứu kịp thời nên cả hai mẹ con bị tử vong. Khi chồng về thì cả hai mẹ con đã không cứu được nữa.

Các thông tin này đã được lan truyền nhanh chóng, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân của ngành y tế cũng như trật tự an toàn xã hội.

Sinh con thuận tự nhiên đúng nghĩa tại Bệnh viện phụ sản TW (Ảnh Internet)

Về chuyên môn, Bộ Y tế khẳng định việc tự sinh đẻ tại nhà, không có cán bộ y tế hỗ trợ là phản khoa học, có thể có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như vỡ tử cung, băng huyết, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong cả mẹ và con… Hiện nay, Bộ Y tế đang chỉ đạo địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, kiểm chứng độ xác thực về các trường hợp sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên”, trong đó có trường hợp tử vong mẹ và trẻ sơ sinh kể trên.

Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị chức năng xác minh, kiểm chứng độ xác thực của thông tin từ tài khoản facebook Minh Phương; xử lý các cá nhân, tập thể đăng tải thông tin thất thiệt, phản khoa học, gây hoang mang dư luận; chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền cho người dân lợi ích của việc sinh con tại cơ sở y tế, sinh con được nhân viên y tế hỗ trợ; không truyền bá và làm theo phương pháp sinh đẻ phản khoa học để đảm bảo an toàn tính mạng cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Công văn Bộ Y tế gửi Bộ Công an (nguồn Cand)

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước về truyền thông vào cuộc xác minh, ngăn chặn và xử lý các tập thể, cá nhân truyền bá trái phép phương pháp sinh đẻ phản khoa học, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người dân, đồng thời chỉ đạo các cơ quan báo chí hết sức cân nhắc khi đưa các thông tin chưa được kiểm chứng, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Công an điều tra, xác minh độ xác thực về các trường hợp sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên” được đăng tải trên mạng xã hội, trong đó có tài khoản facebook Minh Phương nói trên; xử lý các cá nhân, tập thể đăng tải thông tin phản khoa học, thất thiệt, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người dân, gây hoang mang dư luận xã hội.  

Phạm Hằng