Ông Tập Cận Bình tái đắc cử Chủ tịch Nước Trung Quốc với tỷ lệ ủng hộ tuyệt đối

Ngày đăng : 14:23, 17/03/2018

Ông Tập Cận Bình được bầu giữ chức Chủ tịch Nước Trung Quốc nhiệm kỳ thứ 2 với sự ủng hộ của toàn bộ 2.970 đại biểu Quốc hội Trung Quốc khóa 13.

Ông Tập Cận Bình được bầu giữ chức Chủ tịch Nước Trung Quốc nhiệm kỳ thứ 2 với sự ủng hộ của toàn bộ 2.970 đại biểu Quốc hội Trung Quốc khóa 13.

Tân Hoa Xã đưa tin, ông Tập Cận Bình được bầu làm Chủ tịch Nước Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc sáng 17.3 tại Kỳ họp thứ nhất, Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) Khóa 13.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra bên trong Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh trước sự chứng kiến của truyền thông trong nước và quốc tế, theo Reuters.

AFP cho hay, ông Tập Cận Bình nhận được toàn bộ 2.970 phiếu ủng hộ, chiếm tỉ lệ 100% đại biểu Quốc hội Trung Quốc khóa 13. Như vậy, ông sẽ giữ chức Chủ tịch Nước Trung Quốc trong nhiệm kỳ 5 năm lần thứ 2.

Được biết, trong năm 2013, ông Tập Cận Bình được bầu làm Chủ tịch Nước với 2.952 phiếu ủng hộ, một phiếu chống và 3 phiếu trắng, giành chiến thắng với tỉ lệ 99,86%.

Cũng theo AFP, ông Vương Kỳ Sơn, cựu Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương, được bầu làm Phó Chủ tịch Nước với 2.969 ủng hộ, 1 phiếu chống.

Chủ tịch Nước tái đắc cử Tập Cận Bình đã công khai tuyên thệ tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 17.3. Đây là lần đầu tiên một Chủ tịch Nước Trung Quốc tuyên thệ nhậm chức, theo Tân Hoa Xã.

AFP cho hay, việc tuyên thệ nhậm chức của Chủ tịch Nước cũng như Phó Chủ tịch Nước là một phần trong nội dung của Hiến pháp sửa đổi.

Như vậy, ông Tập Cận Bình đang nắm giữ 3 vị trí quyền lực nhất của Trung Quốc là Chủ tịch Nước, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Hà Liên/Lao động