Bản tin Kiểm sát ngày 13/3

Ngày đăng : 19:52, 13/03/2018

(Kiemsat.vn) - VKSND thành phố Cần Thơ, Bình Phước, Bạc Liêu tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát Quý I là nội dung chính của bản tin kiểm sát hôm nay.

* VKSND thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác kiểm sát Quý I

Sáng nay, VKSND tp Cần Thơ tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác Kiểm sát Quý I năm 2018 hai cấp kiểm sát. Hội nghị với sự tham dự của Ban Lãnh đạo Viện, Trưởng các phòng nghiệp vụ; Viện trưởng, Phó Viện trưởng và toàn thể cán bộ, công chức VKS cấp huyện. Đồng chí Huỳnh Văn Ri, Viện trưởng VKSND tp Cần Thơ chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác kiểm sát quý I/2018

Qua báo cáo kết quả công tác Quý I, VKSND tp Cần Thơ đã giải quyết dứt điểm án tồn năm 2017 chuyển sang quý II/2018; kiểm sát chặt chẽ trình tự thủ tục tố tụng từ hình thức tới nội dung; nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa theo đúng tinh thần Nghị quyết 37 ngày 23/11/2012 của Quốc hội; chú trọng công tác phối hợp giữa hai ngành Tòa án và Viện kiểm sát cũng như các cơ quan hữu quan trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự - hành chính, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ việc bị sửa, hủy án; Tổ chức tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm về hình sự - dân sự; nâng cao chất lượng công tác thi hành án dân sự, khiếu nại, tố cáo, công tác thanh tra kiểm tra nhất là thanh tra đột xuất trong thi hành công vụ; chú trong đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao số lượng cũng như chất lượng tin, bài viết trên Trang Thông tin điện tử của đơn vị…

Tại Hội nghị đã có 11 ý kiến tham luận tập trung vào các khó khăn, vướng mắc, cần thỉnh thị ý kiến chỉ đạo từ cấp trên, như: Việc đánh dấu “ bút lục” trong hồ sơ vụ án; khó khăn trong công tác xác định độ tuổi của bị cáo, bị hại trong vụ án hình sự; bất cập trong việc chuyển thẩm quyền vụ án giữa cấp huyện và thành phố; một số hạn chế trong viết tin, bài phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền,…

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Huỳnh Văn Ri, Viện trưởng VKSND tp Cần Thơ nhấn mạnh một số vấn đề mà các Phòng nghiệp vụ, VKSND cấp quận, huyện cần tập trung thực hiện trong thời gian tới:  Văn phòng tổng hợp các ý kiến, đóng góp của các đơn vị và chuyển Ban Lãnh đạo Viện xem xét, cho ý kiến thỉnh thị; các phòng nghiệp vụ và VKS cấp quận, huyện tiếp tục nghiên cứu, vận dụng đúng đắn, phù hợp những nội dung mới của các Luật, đạo Luật vừa có hiệu lực thi hành vào công tác chuyên môn; Tăng cường và nâng cao chất lượng trong công tác viết tin, bài, phục vụ tốt công tác tuyên truyền trong Ngành...

                                                                 Bảo Anh

VKSND TP Cần Thơ

* VKSND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban quý I

Trước đó (9/3), VKSND tỉnh Bình Phước tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm sát quý I năm 2018. Đồng chí Đoàn Văn Bắc, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Trong quý I năm 2018, VKSND hai cấp tỉnh Bình Phước đã thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra và các cơ quan chức năng liên quan trong việc phân loại, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Toàn cảnh Hội nghị giao ban Qúy I , VKSND tỉnh Bình Phước

Trong công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện kiểm sát hai cấp đã thực hiện tốt một số chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch: Ban hành 100% bản yêu cầu điều tra, tỷ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung thấp 1,08%, ban hành quyết định truy tố đúng hạn, đúng tội danh đạt 100%, không có trường hợp phải đình chỉ điều tra do không phạm tội hoặc Tòa án tuyên không phạm tội; công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được các đơn vị thực hiện theo quy định của pháp luật và quy chế của Ngành.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Bắc, Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu các đơn vị tiếp tục bám sát Kế hoạch, Chương trình công tác, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu công tác nghiệp vụ đã đề ra, duy trì mối quan hệ phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan nội chính để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành. Đồng chí lưu ý cần chú trọng đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc phức tạp, kéo dài; tăng cường công tác kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm, thông báo rút kinh nghiệm cũng như đẩy nhanh tiến độ giải quyết án trong Viện kiểm sát hai cấp; chú trọng hơn nữa công tác văn thư, lưu trữ, thống kê và làm tốt công tác quản lý, chỉ đạo điều hành trong VKSND hai cấp.

Hoàng Công

VKSND Bình Phước

* VKSND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết Qúy I

Sáng qua (12/3), VKSND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác kiểm sát quý I/2018, nối điểm cầu VKSND tỉnh với 07 điểm cầu VKSND cấp huyện. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trần Minh Tạo, Viện trưởng VKSND tỉnh Bạc Liêu.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Viện trưởng Trần Minh Tạo đánh giá tóm tắt tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và những kết quả nổi bật trong công tác kiểm sát của VKSND hai cấp trong 03 tháng quý I; các đại biểu đã nghe 15 ý kiến thảo luận về những khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị, giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong những tháng tiếp theo của năm 2018.

Kết luận hội nghị, đồng chí Viện trưởng chỉ đạo lãnh đạo VKSND cấp huyện, Thủ trưởng các đơn vị và cán bộ, Kiểm sát viên VKSND hai cấp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm sát của quý I/2018. Đồng thời, chỉ đạo VKSND cấp huyện, các đơn vị trực thuộc VKSND tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: Các đơn vị tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm quy định của BLTTHS 2015; thực hiện nghiêm, đầy đủ quy định các thông tư liên tịch trong thực hiện nhiệm vụ nhất là Thông tư liên tịch 01/2017 trong giải quyết tin báo, Thông tư liên tịch 02/2017 về trả điều tra bổ sung; quan tâm, triển khai thực hiện tốt các Chỉ thị của Viện trưởng VKSNDTC; tăng cường phối hợp với Công an, Tòa án chọn án điểm, tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, tăng cường tổng hợp vi phạm của các cơ quan hữu quan để ban hành kháng nghị, kiến nghị...

Đồng chí Trần Minh Tạo, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu khai mạc

Các điểm cầu VKSND cấp huyện

Võ Quốc Trường

VKSND tỉnh Bạc Liêu

* Lào Cai: Công đoàn VKSND huyện Bảo Yên phối hợp tổ chức hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ

Hưởng ứng những hoạt động chào mừng 108 năm ngày Quốc tế phụ nữ,  Công đoàn cơ sở VKSND huyện Bảo Yên phối hợp cùng Công đoàn cơ sở các cơ quan Tòa án, Chi cục Thi hành án và Phòng Tư pháp huyện Bảo Yên tổ chức chương trình giao lưu cầu lông, tọa đàm giao lưu văn nghệ “Kỷ niệm 108 năm ngày Quốc tế phụ nữ” với sự tham gia nhiệt tình, sôi nổi của toàn thể các đồng chí cán bộ, đoàn viên Công đoàn khối các cơ quan.

Buổi giao lưu đã diễn ra trong không khí vui vẻ, hào hứng góp phần cổ vũ, động viên tinh thần giúp các chị em phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn. Đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa để các cán bộ, công chức, người lao động giao lưu trao đổi kinh nghiệm, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, tình cảm gắn bó giữa các cơ quan, đơn vị và cá nhân.

 Một số hình ảnh buổi giao lưu

Phạm Tuyến – Trương Văn Trường
VKSND tỉnh Lào Cai

VKSND địa phương