Khi nào được nộp phạt vi phạm giao thông tại chỗ?

Ngày đăng : 08:38, 07/03/2018

(Kiemsat.vn) - Tôi bị xử phạt vi phạm quy tắc giao thông do lỗi vượt đèn đỏ. Tôi xin nộp phạt tại chỗ nhưng Cảnh sát giao thông không đồng ý. Vậy cho tôi hỏi những trường hợp vi phạm luật giao thông nào thì được nộp phạt tại chỗ?

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Trường hợp bạn hỏi, Kiemsat.vn trả lời như sau:

Xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ được áp dụng đối với trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 như sau: “Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ. Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản”.

Do đó, để xác định trường hợp vi phạm nào người vi phạm được nộp phạt tại chỗ phải xác định mức phạt tiền được áp dụng đối với trường hợp vi phạm đó. Trong trường hợp bạn lái xe vượt đèn đỏ, việc xác định mức phạt tiền được căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 5  và điểm c khoản 4 Điều 6 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt:

“Điều 5. Xử phạt người Điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

...

5. Phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người Điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”.

...

“Điều 6. Xử phạt người Điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

...

4. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

… c) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Như vậy, căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp của bạn không thỏa mãn điều kiện xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ và phải thực hiện nộp phạt theo quy định.

Ngọc Nga