Sử dụng thẻ ATM dịp Tết cần lưu ý những gì?
Ngày đăng : 10:45, 08/02/2018
- Từ năm 2005, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có chỉ đạo yêu cầu các tổ chức tín dụng cài đặt phần mềm rút tiền tự động để bảo đảm mỗi máy ATM phải cung cấp tiền đủ 4 loại mệnh giá. Yêu cầu này nhằm bảo đảm cơ cấu hợp lý các loại tiền trong lưu thông. Yêu cầu này tiếp tục được NHNN nhắc lại trong văn bản gửi các tổ chức tín dụng vào năm 2009. Tuân thủ yêu cầu của cơ quan quản lý và để bảo đảm cân đối cơ cấu tiền trong lưu thông; bảo đảm phục vụ được mọi đối tượng khách hàng và đáp ứng được các mức nhu cầu rút tiền mặt, Vietcombank và các ngân hàng đều không thể chỉ nạp duy nhất một loại mệnh giá 500 nghìn đồng như khách hàng đề xuất.
Ngoài ra, do khoảng khe cửa trả tiền của các máy ATM là có hạn và cố định nên ngân hàng chỉ có thể cài đặt chi tiền không quá 35 tờ/lần. Vì thế nếu trong máy còn tiền mệnh giá 500 nghìn đồng và 200 nghìn đồng thì khách hàng sẽ rút tối đa 1 lần được 5 triệu đồng. Nếu máy đã chi hết tiền mệnh giá cao, chỉ còn loại mệnh giá 100 nghìn đồng trở xuống thì số tiền tối đa một lần rút sẽ chỉ tương đương với số tiền bằng mệnh giá nhân 35 tờ.
Tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động ATM, thời hạn tối đa để xử lý tra soát, khiếu nại và trả lời khách hàng đối với giao dịch ATM nội mạng là 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được khiếu nại của khách hàng. Thời hạn tối đa để xử lý tra soát, khiếu nại và trả lời khách hàng đối với giao dịch ATM ngoại mạng, trừ các giao dịch quốc tế là 7 ngày làm việc kể từ khi nhận được khiếu nại của khách hàng.
- Trong trường hợp khách bị máy ATM nuốt thẻ, khách hàng thông báo cho ngân hàng và muốn lấy thẻ lại ngay thì tại sao ngân hàng không cho mở máy ATM trả thẻ ngay cho khách hàng?
- Việc mở máy ATM để nạp mới tiền, rút các hộp tiền đã hết về hoặc mở máy để chỉnh sửa, bảo dưỡng… phải tuân theo một quy trình an toàn kho quỹ nghiêm ngặt. Về phía ngân hàng, để quản lý việc mở máy ATM đặt tại trụ sở của ngân hàng như Chi nhánh hay phòng giao dịch phải bảo đảm có đủ 3 người là Kiểm soát viên ATM; Thanh toán viên ATM và Thủ quỹ ATM. Để mở được két máy ATM thì phải có nhiều lớp khóa và mỗi người được giao cầm một chìa/mật mã mở một lớp khóa riêng biệt nhằm bảo đảm không một ai có mật mã/chìa mở toàn bộ các lớp cửa khóa an toàn của két ATM. Khi tiếp quỹ ATM ngoài trụ sở ngân hàng phải sử dụng xe chuyên dùng và có công an hoặc bảo vệ/vệ sĩ áp tải tiền với đầy đủ công cụ hỗ trợ. Do vậy, mỗi lúc mở két máy ATM phải tuân thủ quy trình an toàn kho quỹ cùng các quy định của NHNN và của ngân hàng quản lý máy ATM.
Giám đốc Trung tâm xử lý tiền mặt của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Hoàng Anh Tuấn |
- Trường hợp thẻ ATM bị nuốt vào máy và tài khoản bị trừ tiền nhưng khách hàng không nhận được tiền thì khách hàng phải làm gì, thưa ông?
- Nếu khách hàng dùng thẻ Vietcombank giao dịch trên máy ATM của Vietcombank mà bị nuốt thẻ hoặc trừ tiền trên tài khoản nhưng máy lại không chi tiền vì một lý do nào đó... thì khách hàng cần lưu ý thực hiện các bước sau:
Nên chờ đến khi màn hình máy ATM chuyển sang chế độ chờ giao dịch tiếp để đề phòng máy ATM nhả tiền hoặc thẻ chậm; ghi lại các thông tin: địa điểm đặt máy ATM, ký hiệu máy, thời điểm thực hiện giao dịch, số tiền bị trừ nếu là giao dịch rút tiền không thành công. Sau đó liên lạc với với chi nhánh Vietcombank phát hành thẻ hoặc Hotline 24/7 của Vietcombank theo số 1900545413, hoặc điểm giao dịch của Vietcombank gần nhất để được hướng dẫn thực hiện tra soát. Nếu khách hàng dùng thẻ Vietcombank giao dịch trên máy ATM của ngân hàng khác mà gặp tình trạng như trên thì cũng cần ghi lại các thông tin và làm các bước như trên.
Khách hàng là chủ thẻ của ngân hàng khác giao dịch trên máy ATM của Vietcombank nếu gặp vấn đề thì liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để làm các thủ tục tra soát theo quy định của ngân hàng phát hành thẻ đó. Nếu là giao dịch ngoại mạng thì còn liên quan đến ngân hàng đối tác và đơn vị chuyển mạch cho phép thẻ của ngân hàng này rút tiền trên máy ATM của ngân hàng khác. Chính vì vậy, xử lý các giao dịch tra soát cần phải có thời gian và thời gian tra soát đối với giao dịch ngoại mạng cũng đòi hỏi nhiều hơn so với giao dịch nội mạng và đặc biệt nếu ngân hàng đối tác là ngân hàng nước ngoài ở ngoài lãnh thổ Việt Nam.
- Trong dịp Tết này, ông có lời khuyên gì để khách hàng thực hiện các giao dịch an toàn và thuận tiện với máy ATM?
- Trước hết, quý khách hàng cần bảo quản thẻ cẩn thận, an toàn và thực hiện các thao tác đúng quy trình bảo đảm bí mật an toàn thông tin thẻ ATM… để tránh khi mất thẻ kẻ gian có thể dễ dàng dò ra mật khẩu để rút trộm tiền. Nếu nhận thấy máy ATM có các thiết bị lạ hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, quý khách ngừng giao dịch và thông báo ngay cho Vietcombank qua Hotline 24/7 theo số 1900545413 hoặc điểm giao dịch của Vietcombank gần nhất.
Vào các thời kỳ cao điểm cận Tết cần phải rút tiền tại các máy ATM, khách hàng nên lựa chọn rút tiền tại: Các khu vực đặt nhiều máy ATM; hoặc các máy ATM đặt gần Trụ sở/Phòng giao dịch của các ngân hàng bởi tại các máy ATM này việc tiếp quỹ sẽ được xử lý nhanh chóng hơn do không bị ảnh hưởng của tình trạng tắc nghẽn giao thông thường xảy ra trong dịp Tết.
Để có thông tin về mạng lưới máy ATM của Vietcombank, khách hàng có thể xem thông tin tại Website của Vietcombank: www.vietcombank.com.vn hoặc trường hợp cần biết thông tin về các vị trí máy ATM đang hoạt động thông suốt, khách hàng liên hệ với Hotline 24/7 của Vietcombank theo số 1900545413 hoặc điểm giao dịch của Vietcombank gần nhất.
- Xin cảm ơn ông!