Thủ tướng: Hãy có tinh thần tiến công bền bỉ như đội U23 Việt Nam

Ngày đăng : 07:36, 29/01/2018

Thủ tướng nói trong cuộc gặp với đội tuyển U23 Việt Nam: Chưa bao giờ có cuộc chờ đợi lâu đến thế, nhưng cũng chưa bao giờ có niềm vui lớn đến thế.

Chiều tối nay, 28/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ các thành viên Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, vừa trở về sau thành tích Huy chương Bạc Giải vô địch U23 Châu Á.

Cũng giống như tất cả người hâm mộ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chờ rất lâu, tới gần 5 giờ đồng hồ so với lịch gặp lúc ban đầu vào 14h, để gặp gỡ, chào đón các cầu thủ, những người hùng làm rạng danh bóng đá Việt Nam. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ, ngành và cán bộ, nhân viên của Văn phòn Chính phủ.

thu tuong hay co tinh than tien cong ben bi quyet liet trong phat trien dat nuoc nhu doi u23 viet nam hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay chúc mừng HLV đội tuyển U23 Việt Nam Park Hang-Seo - Ảnh: VGP.

Cả trăm đoàn viên thanh niên, cán bộ Văn phòng Chính phủ, cũng là những người hâm mộ, trên tay cầm cờ, hoa, hát vang những bài ca chào đón các cầu thủ và Đội tuyển U23 Việt Nam, khi Đội tuyển bước vào sảnh Trụ sở Văn phòng Chính phủ.

Cùng với công tác chuẩn bị cho cuộc gặp quan trọng này của Thủ tướng với các cầu thủ, thì người hâm mộ Văn phòng Chính phủ cũng đã chuẩn bị rất nhiều cờ, áo cờ đỏ sao vàng, các cuốn sổ, thậm chí chỉ là một tờ giấy, để sẵn tại chỗ ngồi của các cầu thủ để xin chữ ký, thể hiện sự hâm mộ và trân trọng các cầu thủ.

thu tuong hay co tinh than tien cong ben bi quyet liet trong phat trien dat nuoc nhu doi u23 viet nam hinh 2
Đội trưởng Lương Xuân Trường ký tặng cổ động viên. Ảnh: Văn Hiếu

Tại buổi gặp gỡ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động Hạng Nhất cho Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam vì những thành tích xuất sắc tại Giải vô địch U23 Châu Á; trao Huân chương Lao động hạng Ba cho huấn luyện viên trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam, ông Park Hang Seo, quốc tịch Hàn Quốc, vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác huấn luyện Đội tuyển đạt thành tích cao tại Giải vô địch U23 Châu Á; trao Huân chương Lao động hạng Ba cho thủ môn Bùi Tiến Dũng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải - Đội tuyển U23 Việt Nam về những thành tích đặc biệt xuất sắc tại Giải vô địch U23 Châu Á.

thu tuong hay co tinh than tien cong ben bi quyet liet trong phat trien dat nuoc nhu doi u23 viet nam hinh 3
Tiền đạo Công Phượng ký tặng lên lá cờ Tổ quốc Việt Nam. Ảnh: Văn Hiếu

Trước đó, ngày 26/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã quyết định tặng Bằng khen cho 31 thành viên Đội tuyển U23 Việt Nam. Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Bằng khen của Thủ tướng cho các cầu và các cán bộ, trưởng đoàn, huấn luyện viên.

Cũng nhân buổi gặp mặt, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đã trao Bằng khen cho các cầu thủ Bùi Tiến Dũng, Bùi Tiến Dụng, Hà Đức Chinh, là những cầu thủ là người dân tộc thiểu số, vì những thành tích xuất sắc cùng Đội tuyển U23 Việt Nam tại Giải vô địch U23 Châu Á.

thu tuong hay co tinh than tien cong ben bi quyet liet trong phat trien dat nuoc nhu doi u23 viet nam hinh 4
Tiền vệ Quang Hải ký tặng lên lá cờ Tổ quốc. Ảnh: Văn Hiếu

Thay mặt Đội tuyển, Huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo trân trọng tặng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một quả bóng và một chiếc áo thi đấu của của Đội tuyển có đầy đủ chữ ký của các cầu thủ trong Đội.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng nồng nhiệt chúc mừng, biểu dương những thành tích xuất sắc của toàn Đội bóng đá nam U23 Việt Nam.

thu tuong hay co tinh than tien cong ben bi quyet liet trong phat trien dat nuoc nhu doi u23 viet nam hinh 5
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đợi hơn 5 tiếng đòng hồ để đón và chúc mừng đội tuyển U23 thi đấu thành công trở về. Ảnh: Văn Hiếu

"Tôi đã chờ ở đây hơn 5 tiếng đồng hồ. Chưa bao giờ có cuộc chờ đợi lâu như thế đối với một Thủ tướng, nhưng mà chưa bao giờ có niềm vui lớn như thế, bởi vì cuộc chờ đợi này là hòa với niềm vui của nhân dân cả nước ta, đặc biệt là nhân dân Thủ đô Hà Nội thân yêu của chúng ta. Và tôi hiểu các bạn đang rất đói và mệt, và tôi tin rằng niềm vui này có thể nói đang đói cũng vui, bởi vì chúng ta một lần nữa, những cầu thủ, những Ban huấn luyện xuất sắc cũng là chia với niềm vui chúng ta, nhân dân đang háo hức chờ đón các bạn", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

thu tuong hay co tinh than tien cong ben bi quyet liet trong phat trien dat nuoc nhu doi u23 viet nam hinh 6
Công tác chuẩn bị đón đội tuyển U23 Việt Nam tại Văn phòng Chính phủ. Ảnh: Văn Hiếu

Thủ tướng cho rằng, muôn triệu trái tim Việt Nam cả nước Việt Nam hòa một niềm vui chào đón chào đội tuyển U23 Việt Nam, những cầu thủ mà người dân Việt Nam gọi là các chiến chiến binh sân cỏ, đã đồng tâm tận lực, quật cường, làm sáng lên niềm tự hào Việt Nam-Hồ Chí Minh; làm thắm đỏ màu cờ rực sáng, ánh sao vàng của lá cờ Tổ quốc thân yêu trên đấu trường thể thao Châu Á.

thu tuong hay co tinh than tien cong ben bi quyet liet trong phat trien dat nuoc nhu doi u23 viet nam hinh 7
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Huấn luyện viên Park Hang Seo dẫn đầu đội tuyển U23. Ảnh: Văn Hiếu

Nhấn mạnh đây là thành tích đặc biệt xuất sắc, là chiến thắng lịch sử của bóng đá Việt Nam, Thủ tướng đánh giá cao Đội tuyển đã vượt qua nhiều “tượng đài” bóng đá của Châu Á. Đó là nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Đội tuyển, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và các cơ quan chức năng. Trong đó đã đoàn kết, khắc phục khó khăn về thể hình, thể lực, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nỗ lực tập luyện, tinh thần đồng đội, lòng quả cảm, tự tin, thi đấu hơn cả sức mình, vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

thu tuong hay co tinh than tien cong ben bi quyet liet trong phat trien dat nuoc nhu doi u23 viet nam hinh 8
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam - Ảnh: VGP

"Và thực sự đã làm nên điều kỳ diệu của bóng đó Châu Á mà chiến thắng hôm nay không phải là sự ăn may nhất thời nào đó, mà là sự bền bỉ liên tục trong suốt giải đấu. Đội tuyển đã thắng nhiều trận với các đội mạnh nhất và chỉ bị rủi ro vào phút cuối cùng của 120 phút. Các em thua một trận nhưng đã chiến thắng trái tim của hơn 90 triệu người dân Việt Nam từ trong nước và bà con ta ở nước ngoài. Phong cách thi đấu tự tin, tính kỷ luật, đoàn kết, quả cảm, và đặc biệt giải thưởng Fairplay thể hiện rõ nét đẹp văn hóa Việt Nam là khiêm tốn, giản dị, thân thiện", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

thu tuong hay co tinh than tien cong ben bi quyet liet trong phat trien dat nuoc nhu doi u23 viet nam hinh 9
Thủ tướng trao phần thưởng cho HLV và các cầu thủ U23 Việt Nam - Ảnh: VGP

Thủ tướng cũng đánh giá cao vai trò đặc biệt quan trọng của huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo, thường được gọi trìu mến là “Thầy Park”, đã dẫn dắt xuất sắc, dìu dắt, khơi dạy niềm tin, phát huy tiềm năng của Đội tuyển U23 Việt Nam, làm nên điều kỳ diệu, tuyệt vời cho bóng đá hôm nay.

“Thầy Park” đã góp phần rất to lớn giúp nhân dân hai nước Việt Nam và Hàn Quốc xích lại gần nhau hơn bao giờ hết. Thủ tướng cũng cho biết, trưa nay, Tổng thống Hàn Quốc đã phát biểu trên truyền hình, đánh giá cao Đội tuyển Việt Nam, đánh giá cao Huấn luyện viên Park Hang Seo về thành công này.

Thủ tướng cũng đánh giá cao vai trò quan trọng của gia đình, của người thân, của các câu lạc bộ, các viện bóng đá, nơi đào tạo các cầu thủ; đề cao sự hỗ trợ của các tổ chức, các doanh nghiệp, nhất là sự quan tâm cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ nước nhà, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài, dành cho các cầu thủ. Theo đó, cùng với hàng triệu con tim hướng về các cầu thủ thì hàng nghìn người đã sang Trung Quốc để cổ vũ cho đội tuyển.

thu tuong hay co tinh than tien cong ben bi quyet liet trong phat trien dat nuoc nhu doi u23 viet nam hinh 10
Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Ba cho huấn luyện viên Park Hang-seo. Ảnh: VGP

Dù đêm qua và hôm nay, hàng vạn người cùng cờ đỏ sao vàng rực trời để diễu qua các đường phố trong không khí hồ hởi, khí thế của người chiến thắng, nhưng Thủ tướng đánh giá cao người hâm mộ đã có ý thức cao, nề nếp, trật tự, đảm bảo an toàn giao thông.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cùng các bộ, ngành, địa phương tổng kết, rút kinh nghiệm từ giải đấu lần này, tập trung phát triển bóng phong trào, bóng đá học đường, đào tạo cầu thủ trẻ và phát triển bóng đá đỉnh cao, chuyên nghiệp; vận dụng các thông lệ quốc tế phù hợp, đặc biệt xây dựng một nền bóng đá trong sạch. Thủ tướng mong muốn các cầu trẻ xuất sắc của bóng đá Việt Nam hôm nay hãy nỗ lực rèn luyện, tiếp tục tỏa sáng, xây dựng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam ngày càng tiến bộ, trưởng thành và chuyên nghiệp.

Dù giải đấu có chút niềm tiếc nuối, nhưng Thủ tướng cho rằng, hãy coi đó là động lực cho nỗ lực sáng tạo để từ thềm cao châu lục hôm nay vươn lên tầm cao World Cup ngày mai.

thu tuong hay co tinh than tien cong ben bi quyet liet trong phat trien dat nuoc nhu doi u23 viet nam hinh 11
Đội tuyển đã tặng Thủ tướng quả bóng và chiếc áo có chữ ký của toàn bộ các cầu thủ U23 Việt Nam. Ảnh: VGP

"Tôi xin nói lần nữa rằng trong điều kiện khắc nghiệt, mưa tuyết dày đặc, mồ hôi và máu của Huấn luyện viên và các cầu thủ đã đổ để quật cường vượt lên, vượt qua gian khổ, tiến bước trong thời gian vừa qua, tạo tình cảm lớn lao đối với dân tộc chúng ta. Nhân dân nói rằng các bạn là những người anh hùng, những người kiên cường trên sân cỏ và trong huấn luyện. Tinh thần bình tĩnh, sự tự tin, thể lực tuyệt vời là yếu tố thắng lợi và đó chính là tinh thần dân tộc yêu nước dưới cờ đỏ sao vàng. Các bạn đã vô địch trong lòng 90 triệu con tin và điều này thể hiện một quyết tâm, một lối chơi một cách thể hiện đặc sắc nhất trong tâm hồn, ý chí của người Việt Nam", Thủ tướng nhấn mạnh.

Và từ thành công của Giải vô địch U23 châu Á lần này, Thủ tướng cho rằng cần nghĩ về phát triển thể thao nước nhà trong tương lai, về kỷ luật kỷ cương hành chính, đặc biệt là tập trung phát triển kinh tế nhanh, bền vững, xây dựng xã hội Việt Nam văn hóa, tạo ra bản lĩnh Việt Nam trong điều kiện mới. Hãy có một tinh thần tiến công trong phát triển đất nước, bền bỉ, quyết liệt như đội U23 Việt Nam tại đấu trường châu Á những ngày qua./.       

Vũ Dũng/VOV