Bản tin kiểm sát ngày 26/4/2017

Ngày đăng : 03:59, 26/04/2017

(Kiemsat.vn) - VKSND tỉnh Hòa Bình giao ban trực tuyến hai cấp VKS công tác quý I/2017 và tháng 3/2017 * VKSND thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai tập huấn công tác thi hành án treo và cải tạo không giam giữ cho UBND xã, phường * VKSND huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau tặng quà cho các hộ nghèo tại xã Tam Giang Đông * VKSND tỉnh Tiền Giang tập huấn công tác kiểm sát khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi

* VKSND tỉnh Hòa Bình: Giao ban trực tuyến hai cấp VKS công tác quý I/2017 và tháng 3/2017

Ngày 25/4/2017, VKSND tỉnh Hòa Bình tổ chức giao ban trực tuyến 2 cấp công tác Quý I/2017 và tháng 3/2017 tại 12 điểm cầu trong toàn tỉnh, nhằm đánh giá kết quả công tác và triển khai nhiệm vụ công tác trong thời gian tới.

Đồng chí Hồ Đức Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Hồ Đức Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo tổng hợp tình hình công tác trong thời gian vừa qua và phương hướng, nhiệm vụ công tác trong Qúy II, nổi lên là một số vụ, việc như: Vụ liên quan về an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo xảy ra vào ngày 30/01/2017 tại quần thể khu di tích Chùa Tiên thuộc xã Phú Lão, Lạc Thủy, Hòa Bình; 03 vụ vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy với số lượng lớn xảy ra tại địa bàn huyện Tân Lạc và Lương Sơn; một số loại tội phạm có xu hướng gia tăng như tội Giết người xảy ra 07 vụ; tai nạn giao thông xảy ra 45 vụ làm chết 21 người…

Qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện kiểm sát 2 cấp phát hiện một số vi phạm và đã ban hành 09 kháng nghị, 24 kiến nghị, 04 Công văn yêu cầu khắc phục vi phạm đã được các cơ quan vi phạm tiếp thu, khắc phục. Viện kiểm sát 2 cấp tỉnh Hòa Bình đã bám sát Chỉ thị công tác năm 2017 và các Chỉ thị chuyên đề của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, hoàn thành các chỉ tiêu công tác đề ra, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy Hòa Bình ban hành Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 16/01/2017 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Tại Hội nghị, các ý kiến tham luận tập trung vào góp ý những nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II; đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động nghiệp vụ của đơn vị cần xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên.

Các ý kiến vướng mắc của các đơn vị cấp huyện đã được lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và lãnh đạo Viện tỉnh giải đáp, hướng dẫn trực tiếp. Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ cũng nhắc nhở, hướng dẫn đối với VKSND cấp huyện, thành phố cần tăng cường và chú trọng hơn nữa trong một số hoạt động nghiệp vụ cụ thể nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác chuyên môn của Ngành trong thời gian tới.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Hồ Đức Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh Hòa Bình ghi nhận những kết quả đã đạt được của các đơn vị trong thời gian qua, nhưng cũng thẳng thắn nêu lên những hạn chế, những vấn đề cần rút kinh nghiệm của một số đơn vị và yêu cầu khắc phục ngay trong thời gian tới. Đồng chí Viện trưởng nhấn mạnh và yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trực thuộc cần rà soát những chỉ tiêu công tác đã làm được và chưa làm được để chuẩn bị cho việc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017 và thường xuyên cập nhật những khó khăn, vướng mắc để báo cáo kịp thời các phòng nghiệp vụ và lãnh đạo Viện tỉnh có hướng dẫn, chỉ đạo, giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Đồng chí Hồ Đức Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh trao Giấy khen cho các cá nhân
Đồng chí Hồ Đức Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh trao Giấy khen cho các cá nhân

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Hồ Đức Anh đã tặng Giấy khen đột xuất cho 03 cá nhân thuộc cơ quan VKSND tỉnh do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án Trần Đức Duy và đồng phạm về các tội Mua bán trái phép chất ma túy; Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và Không tố giác tội phạm.

Một số hình ảnh tại các điểm cầu

26-4-tin-vks-cac-tinh10

Hoàng Tân

* VKSND thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai: Tập huấn công tác thi hành án treo và cải tạo không giam giữ cho UBND xã, phường

Vừa qua, VKSND thị xã An Khê đã phối hợp với UBND thị xã tổ chức hội nghị tập huấn công tác thi hành án hình sự cho 11 xã, phường của thị xã. Đồng chí Nguyễn Hùng Vỹ, Chủ tịch UBND thị xã An Khê trực tiếp chỉ đạo Hội nghị, ngoài ra, có các đại diện VKSND thị xã, Cơ quan THAHS Công an thị xã và Chủ tịch, Trưởng Công an 11 xã, phường trên địa bàn.

Từ năm 2011 đến nay, VKSND thị xã An Khê đã tiến hành 25 cuộc kiểm sát trực tiếp về công tác thi hành án treo và cải tạo không giam giữ tại 11 Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã với 331 lượt hồ sơ người chấp hành án. Qua đó, đã ban hành 25 kết luận, trong đó 20 kiến nghị, 01 kháng nghị (kèm kết luận), 01 kiến nghị riêng đối với UBND cấp xã; 02 kiến nghị đối với UBND thị xã đề nghị chỉ đạo công tác thi hành án hình sự đối với UBND xã – phường.

Tại hội nghị, các ý kiến tập trung vào những nội dung như: Hướng dẫn quy trình, thủ tục quản lý người chấp hành án theo đúng quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2010; làm rõ vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan được giao nhiệm vụ thực hiện công tác quản lý, giáo dục các đối tượng chấp hành xong án phạt tù, đối tượng hưởng án treo, cải tạo không giam giữ…
Bên cạnh đó, các ý kiến về những vấn đề khó khăn, vướng mắc và thực trạng tại địa bàn của mình quản lý đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để công tác thi hành án hình sự thời gian tới tốt hơn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Diệu, Phó Thủ trưởng Cơ quan THAHS Công an thị xã báo cáo kết quả công tác
Đồng chí Nguyễn Xuân Diệu, Phó Thủ trưởng Cơ quan THAHS Công an thị xã báo cáo kết quả công tác 

Qua công tác kiểm sát, đại diện VKSND thị xã An Khê, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Duyên, Kiểm sát viên đã nêu rõ vai trò của UBND cấp xã trong công tác thi hành án hình sự, các dạng vi phạm điển hình của cơ quan có trách nhiệm quản lý và người chấp hành án trong thời gian qua, tập trung đi sâu phân tích những tồn tại, yếu kém, nguyên nhân; đồng thời đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý án treo và cải tạo không giam giữ tại UBND cấp xã trong thời gian tới.

Đại diện Công an xã Tú An phát biểu về khó khăn vướng mặc của đơn vị trong công tác THAHS
Đại diện Công an xã Tú An phát biểu về khó khăn vướng mặc của đơn vị trong công tác THAHS

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hùng Vỹ, Chủ tịch UBND thị xã nhấn mạnh tính chất, vai trò quan trọng của công tác thi hành án phạt tù cho hưởng án treo, án phạt cải tạo không giam giữ đồng thời đề nghị Công an thị xã, các ban ngành thị xã và UBND, Công an các xã, phường cần phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ các qui định của pháp luật nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số bị án phạm tội mới trong thời gian chấp hành án, giáo dục, cải tạo người chấp hành án trở thành công dân có ích cho xã hội, qua đó góp phần ổn định tình hình trật tự trị an trên địa bàn thị xã.

Phan Thị Hương

* VKSND huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau: Tặng quà cho các hộ nghèo tại xã Tam Giang Đông

Vừa qua, tại trụ sở UBND xã Tam Giang Đông, Công đoàn VKSND huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau đã phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Tam Giang Đông tổ chức gặp mặt và tặng quà cho các hộ nghèo tại địa phương.

Đại diện hộ nghèo xã Tam Giang Đông nhận quà
Đại diện hộ nghèo xã Tam Giang Đông nhận quà

Xã Tam Giang Đông là xã đặc biệt khó khăn của huyện Năm Căn có diện tích tự nhiên 6.122,54 ha, có 1397 hộ với 5.442 khẩu; trên địa bàn xã có 188 hộ nghèo chiếm 13,46%, cận nghèo 38 hộ chiếm 2,72%. Trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, quan tâm hỗ trợ giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, tạo mọi điều kiện cho họ được tiếp cận các nguồn vốn, xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, tuy hộ nghèo từng năm có giảm nhưng vẫn còn rất cao (188 hộ).

Tại buổi gặp mặt, đại diện Lãnh đạo, Công đoàn VKSND huyện đã trao tặng 20 phần quà cho 20 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã nhà, với tổng giá trị các phần quà là 5.500.000 đồng. Đây là số tiền do công chức, người lao động đóng góp, vận động ủng hộ. Mặc dù giá trị các phần quà là không nhiều nhưng đó là tấm lòng, tinh thần chia sẻ, giúp đỡ, “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, là hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với công tác xã hội của địa phương.

Phạm Thị Hồng Yến

* VKSND tỉnh Tiền Giang: Tập huấn công tác kiểm sát khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi

Ngày 26/4/2017, VKSND tỉnh Tiền Giang phối hợp với Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi các vụ án giết người và khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông đường bộ cho cán bộ, Kiểm sát viên VKS hai cấp.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Hiệu trưởng trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại tp Hồ Chí Minh truyền đạt nội dung tập huấn công tác kiểm sát khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi
Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Hiệu trưởng trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại tp Hồ Chí Minh truyền đạt nội dung tập huấn công tác kiểm sát khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Trung, Hiệu trưởng trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại Thành phố Hồ Chí Minh đã truyền đạt những kiến thức, nội dung cơ bản về hiện trường, khám nghiệm hiện trường; đặc điểm hiện trường vụ án giết người và tai nạn giao thông đường bộ; phương pháp, quy trình khám nghiệm hiện trường; kỹ năng kiểm sát khám nghiệm hiện trường vụ án giết người; Kỹ năng kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện giao thông liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ…

Ngoài việc đưa ra những vấn đề lý luận cơ bản về nghiên cứu về khám nghiệm hiện trường, báo cáo viên cũng đã nêu ra trình tự và các yêu cầu pháp luật đặt ra đối với công tác khám nghiệm hiện trường nhằm mục đích rút ra những tồn tại của công tác này, nguyên nhân và đề ra các giải pháp để khắc phục.

Qua hội nghị cán bộ kiểm sát viên trong đơn vị được trang bị thêm những kiến thức cơ bản về công tác khám nghiệm hiện trưởng, khám nghiệm tử thi tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động này đạt kết quả cao, phục vụ cho quá trình điều tra, khám phá tội phạm.

Nhị Nguyên

VKSND tỉnh Tiền Giang