VKSND tỉnh Thái Nguyên: Tập huấn chuyên đề chuyên sâu “Hỏi cung bị can”

Ngày đăng : 05:05, 03/04/2017

(Kiemsat.vn) - Góp phần nâng cao kỹ năng THQCT, KSĐT, KSXX các vụ án hình sự, từ ngày 28/3 - 01/4/2017, VKSND tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Học viện CSND tổ chức lớp tập huấn chuyên đề chuyên sâu về công tác “Hỏi cung bị can” cho cán bộ, Kiểm sát viên VKS hai cấp.

Xác định ý nghĩa đặc biệt quan trọng của công tác “Hỏi cung bị can” đối với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VKSND, việc trang bị cho các cán bộ, Kiểm sát viên một kỹ năng về hỏi cung bị can đóng vai trò hết sức quan trọng góp phần nâng cao vị trí, vai trò của VKSND trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền tự do, dân chủ của công dân.

Đồng chí Ngô Thanh Hải, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại lớp tập huấn

Toàn cảnh lớp tập huấn chuyên đề chuyên sâu về công tác “Hỏi cung bị can”

Theo đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên, việc liên kết với Học viện Cảnh sát nhân dân mở lớp tập huấn chuyên sâu về công tác “Hỏi cung bị can” là một việc làm hết sức cần thiết và mang lại hiệu quả thiết thực. Vì, làm tốt công tác hỏi cung bị can có vai trò rất quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án và đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Do tính phức tạp của công tác hỏi cung nên đòi hỏi các cán bộ, kiểm sát viên phải có trình độ nghiệp vụ, những tri thức về pháp luật, về tâm lý, có kinh nghiệm, biết vận dụng linh hoạt các chiến thuật hỏi cung trong từng tình huống cụ thể, mục đích của hỏi cung bị can là thu thập và mô tả theo trình tự Tố tụng hình sự thật đầy đủ, chính xác, khách quan lời khai của bị can về vụ án. Những kiến thức thu được qua hội nghị tập huấn về công tác hỏi cung bị can có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác nghiệp vụ, không chỉ riêng đối với mỗi các nhân mà còn góp phần xây dựng một đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên vững mạnh, bản lĩnh và trách nhiệm, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Kiểm sát viên trao đổi cùng giáo viên

Lớp tập huấn chuyên sâu diễn ra trong 5 ngày liên tục dưới sự thuyết giảng của các Phó giáo sư, Tiến sỹ của Học Viện Cảnh sát nhân dân. Ngoài việc làm rõ những quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Viện kiểm sát trong quá trình kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự, hội nghị đã đi sâu nghiên cứu những nhiệm vụ, nguyên tắc, ý nghĩa, cơ sở pháp lý, cơ sở tâm lý của công tác hỏi cung bị can, qua đó đưa ra những chiến thuật trong việc hỏi cung bị can, phương thức để nhận định, đánh giá và nắm bắt được tâm lý tội phạm, những bước chuẩn bị khi tiến hành hỏi cung và việc phân tích, sử dụng kết quả hỏi cung bị can nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Với hình thức vừa học tập vừa trao đổi, các giảng viên đã cùng các cán bộ, kiểm sát viên trao đổi, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong công tác hỏi cung bị can, những khó khăn từ thực tế của địa phương và của từng nhóm tội phạm như các tội phạm về xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm danh dự con người, các tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế…

Bên cạnh đó, Hội nghị còn truyền đạt đến các cán bộ, kiểm sát viên những kinh nghiệm trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn thành phố Hà Nội qua một số vụ án cụ thể.

Lớp tập huấn đã thu được kết quả tốt, thực hiện nghiêm túc về thời gian, đảm bảo về nội dung bài giảng, góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên trong công tác giải quyết các vụ án hình sự cũng như trang bị thêm những kỹ năng trong công tác hỏi cung đối với bị can. Kết thúc lớp tập huấn các cán bộ, kiểm sát viên viết bài thu hoạch và được Học viện Cảnh sát nhân dân – Bộ Công an cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học nghiệp vụ chuyên đề “Hỏi cung bị can” năm 2017.

Ngọc Anh