VKSND tỉnh Cao Bằng: Tọa đàm về giải quyết các vụ án hình sự liên quan đến động vật hoang dã, quý hiếm

Ngày đăng : 04:49, 29/03/2017

(Kiemsat.vn) - Trong khuôn khổ hợp tác giữa VKSND tối cao và Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (Dự án GIG), vừa qua, VKSND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức buổi tọa đàm về tình hình giải quyết án hình sự liên quan đến động vật hoang dã quý hiếm.

VKS-cao-bang-dong-vat-hoang-da-quy-hiem 1

Tiến sĩ Lê Minh Long, Viện trưởng VKSND tỉnh Cao Bằng phát biểu tại hội nghị

Sau báo cáo đề dẫn của VKSND tỉnh Cao Bằng, Đoàn khảo sát cùng với các thành phần tham gia đã nghiêm túc, thẳng thắn và cởi mở trao đổi về những thuận lợi trong công tác giải quyết loại án này như: Sự phối kết hợp chặt chẽ của các cơ quan hữu quan trong tỉnh như Kiểm Lâm, Hải Quan, Bộ đội biên phòng, các phòng của Công an tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh…

Đồng thời, các ý kiến đã nêu lên những khó khăn phát sinh trong thực tiễn công tác giải quyết án hình sự liên quan đến động vật hoang dã như: Các quy định của pháp luật chưa có sự thống nhất cao; các tình tiết định khung còn có nhiều bất cập; khó khăn trong công tác thu giữ, bảo quản và xử lý vật chứng là các cá thể còn sống; khó khăn trong công tác phát hiện, bắt giữ và điều tra, xác minh vụ án.

VKS-cao-bang-dong-vat-hoang-da-quy-hiem 2

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng 2 VKSND tỉnh Cao Bằng báo cáo tình hình giải quyết án hình sự

liên quan đến động vật hoang dã quý hiếm tại tỉnh Cao Bằng

Đoàn khảo sát của Viện kiểm sát nhân dân tối cao cũng đã trao đổi lại những kinh nghiệm, quan điểm giải quyết án liên quan đến động vật hoang dã của các tỉnh, thành phố mà đoàn đã đến khảo sát trước khi đến Cao Bằng. Đây là những kinh nghiệm quý để các Điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, kiểm lâm viên vận dụng trong công tác giải quyết án liên quan đến động vật hoang dã trong thười gian tiếp theo.

VKS-cao-bang-dong-vat-hoang-da-quy-hiem 3

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hưởng, Trưởng khoa Đại học Kiểm sát Hà Nội trao đổi tại Hội thảo

Tại buổi tọa đàm, các Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Kiểm lâm viên cũng đã có nhiều kiến nghị để đoàn khảo sát xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền. Kết thúc buổi tọa đàm, Đoàn khảo sát đánh giá cao về nội dung buổi tọa đàm và ghi nhận những ý kiến kiến nghị của các Điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, kiểm lâm viên.

Vi Lương Thanh – Hoàng VănTùy
VKSND tỉnh Cao Bằng