Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị định về thực phẩm hữu cơ

Ngày đăng : 01:21, 17/12/2017

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nông nghiệp hữu cơ đang là vấn đề được cả thế giới quan tâm và Việt Nam có đủ điều kiện, tiềm năng để phát triển loại hình nông nghiệp an toàn, cao cấp này.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phát triển NNHC xu thế tất yếu và Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. ẢNh: KH.V
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phát triển NNHC xu thế tất yếu và Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. ẢNh: KH.V

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định rất nhiều sản phẩm của Việt Nam có thể phát triển nông nghiệp hữu cơ (NNHC). Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển đa dạng các sản phẩm, không chỉ có sữa, dược liệu, dừa mà còn rất nhiều loại rau củ quả và nông sản khác. Nhu cầu của thị trường cũng rất lớn.

Thủ tướng nhìn nhận việc một số ý kiến nói rằng NNHC chỉ phục vụ người giàu, cho xuất khẩu là chưa đúng, chưa đủ. NNHC phục vụ cho người dân khi mà ở Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng tầng lớp trung lưu, từ mức 10% dân số hiện nay sẽ lên khoảng 50% vào năm 2035.

Thủ tướng cũng yêu cầu các nhiệm vụ trước mắt là sẽ sớm ban hành được Nghị định về sản xuất NNHC và giao Bộ NNPTNT xây dựng Đề án phát triển sản xuất NNHC để phát triển một cách bài bản, dựa trên cơ sở khoa học và hiệu quả. Đồng thời cần sớm ban hành Bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn NNHC theo tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu cũng như đảm bảo uy tín của nông sản Việt Nam trên thị trường.

Thủ tướng chỉ đạo siết lại việc cấp giấy chứng nhận thực phẩm nông sản hữu cơ. Để hỗ trợ NNHC, nông nghiệp công nghệ cao phát triển thuận lợi, Chính phủ sẽ tháo gỡ các nút thắt về chính sách đất đai, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và có chính sách tín dụng trong các lĩnh vực này.

Tuy nhiên Thủ tướng yêu cầu, không thể phát triển NNHC một cách ồ ạt, chạy theo kiểu “phong trào” mà chỉ nên xác định đây là một phân khúc để đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu dùng các sản phẩm cao cấp và xuất khẩu. Cần xây dựng những nhận thức đúng đắn về loại hình NNHC và phi hữu cơ. Trong đó cần phải xác định loại hình nông nghiệp phi hữu cơ vẫn là hoạt động sản xuất chủ yếu trong những năm tới để đảm bảo an ninh lương thực.

Theo Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường, NNHC là một phương thức sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường và góp phần quan trọng để phục hồi, bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên, bảo vệ sức khỏe con người. Phát triển NNHC đang là xu thế của thế giới và Việt Nam sẽ đón đầu xu thế đó.

Theo Khánh Vũ/LDO