Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Nhật Bản làm việc với Trường ĐTBDNV Kiểm sát tại Tp. Hồ Chí Minh

Ngày đăng : 10:10, 15/12/2017

(Kiemsat.vn) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ngày 14/12/2017, Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Nhật Bản do ông Makoto Hayashi, Cục trưởng Cục hình sự Bộ Tư pháp Nhật Bản làm Trưởng đoàn đã làm việc với Trường đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh.

Tiếp đoàn có Tiến sỹ Trần Hưng Bình, Phó Hiệu trưởng phụ trách cùng tập thể Ban giám hiệu nhà trường.

Tại buổi làm việc hai bên trao đổi với nhau những thông tin liên quan đến hoạt động của mình và đề cập đến các vấn đề hợp tác trong lĩnh vực tư pháp hai nước Việt Nam – Nhật Bản trong thời gian qua, nhất là hoạt động hỗ trợ đào tạo cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát nhân dân Việt Nam thông qua tổ chức JICA của chính phủ Nhật Bản.

Ban giám hiệu nhà trường tặng hoa chúc mừng cho trưởng đoàn

Sau buổi tiếp, đoàn công tác Bộ Tư pháp Nhật Bản tham dự hội thảo giới thiệu và trao đổi kinh nghiệm về xây dựng Bộ luật Tố tụng hình sự Nhật Bản với cán bộ, giảng viên và học viên nhà trường cùng các khách mời là đại diện VKSND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Nội dung chính của buổi hội thảo tập trung vào các chủ đề: Cải cách chế độ tư pháp hình sự của Nhật Bản; hợp tác quốc tế trong giải quyết các vụ án hình sự; công tác điều tra và truy tố tội phạm công nghệ cao, tập trung vào chứng cứ điện tử – giới thiệu vụ án điển hình của Nhật Bản.

Chuyên gia Đoàn công tác trình bày tại buổi hội thảo

Tại hội thảo, đại biểu tham dự đã lắng nghe các chuyên gia Bộ Tư pháp Nhật Bản giới thiệu những nguyên tắc cơ bản của cải cách chế độ tư pháp hình sự và những điểm mới của Bộ luật tố tụng hình sự Nhật Bản, bao gồm chế độ ghi âm ghi hình khi lấy lời khai và mở rộng công khai chứng cứ.

Đoàn công tác làm việc với Ban giám hiệu nhà trường

Về hợp tác đa quốc gia trong giải quyết các vụ án hình sự, các chuyên gia Nhật Bản đặt ra nhiều câu hỏi thực tế để qua đó giúp đại biểu trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp hình sự. Các chuyên gia cũng chia sẻ các kinh nghiệm trong công tác điều tra xử lý tội phạm công nghệ cao tại Nhật Bản, trong đó tập trung vào chứng cứ điện tử và các vụ án điển hình để giúp đại biểu có cái nhìn khái quát về công tác đấu tranh phòng chống loại tội phạm còn khá mới này.

Đoàn công tác chụp hình lưu niệm tại dinh Thống Nhất, Tp Hồ Chí Minh

Ngoài ra, các thành viên đoàn công tác cũng giải đáp đầy đủ những câu hỏi của đại biểu tham dự quan tâm đến kinh nghiệm xây dựng Bộ luật Tố tụng hình sự Nhật Bản đồng thời đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, góp phần vào quá trình hoàn thiện Bộ luật Tố tụng hình sự Việt Nam.

Chuyến thăm và hội thảo của Đoàn công tác Bộ Tư pháp Nhật Bản tại Việt Nam đã củng cố và tăng cường mối quan hệ hợp tác gắn bó giữa các cơ quan tư pháp và pháp luật Việt Nam – Nhật Bản, làm tiền đề cho việc thúc đẩy hơn nữa các hoạt động phối hợp giữa Bộ Tư pháp Nhật Bản và VKSND Tối cao Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực và tương trợ tư pháp hình sự.

Trước đó đoàn đã đến thăm một số địa điểm du lịch tại TP Hồ Chí Minh để tìm hiểu về đất nước và con người Việt Nam xinh đẹp, hiếu khách.

Việt An