Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: “Tôi tin thanh toán di động sẽ nhanh chóng bùng nổ tại Việt Nam”

Ngày đăng : 02:06, 06/11/2017

Sáng 6/11, Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2017 (VEPF) chính thức diễn ra tại Hà Nội. VEPF 2017 với chủ đề “Mobile Payment - nhân tố thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt”. Đặc biệt, diễn đàn năm nay có với sự tham gia của Chủ tịch Tập đoàn Alibaba - tỷ phú Jack Ma.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Giang Huy.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Giang Huy.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng: “Tôi tin tưởng rằng, thanh toán di động sẽ nhanh chóng bùng nổ và phổ cập ở Việt Nam như chúng ta đã làm được với điện thoại di động hơn 10 năm trước. Đây cũng là mục tiêu quan trọng của Chính phủ, mong muốn làm bùng nổ và phổ cập thanh toán di động, góp phần đưa tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương diện thanh toán ở mức thấp hơn 10% vào năm 2020.

Sự xuất hiện của điện thoại thông minh (smart phone) đã thay đổi cách con người giao tiếp và tương tác, kéo theo sự thay đổi trong kênh phân phối, mạng lưới bán hàng và cách thiết kế sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng. Theo số liệu thống kê mới đây, Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu về sử dụng điện thoại thông minh kết nối Internet. Đây là điều kiện thuận lợi để hoạt động thanh toán trên thiết bị di động (mobile payment) tạo bước đột phá giúp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện ở Việt Nam.

Công nghệ số là nền tảng cho việc phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Ngày càng nhiều “ngân hàng không giấy” xuất hiện trên thế giới. Các dịch vụ ngân hàng qua Internet, Mobile, mạng xã hội, phát triển ngân hàng số áp dụng nhiều giải pháp công nghệ mới hiện đại thông qua việc áp dụng xác thực vân tay, nhận diện khuôn mặt, sinh trắc, sử dụng mã QR Code, thanh toán phi tiếp xúc…đang mang lại tiện lợi và an toàn trong giao dịch thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt”.

“Chính phủ đã có nhiều quyết sách, đề án để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán di động nói riêng. “Chính phủ cam kết sẽ tạo thuận lợi và thúc đẩy xu hướng thanh toán di động tại Việt Nam”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Khách mời đặc biệt được chờ đợi nhất trong cuộc họp VEPF hôm nay là tỷ phú Jack Ma – Chủ tịch Tập đoàn Alibaba – hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Tại diễn đàn, ông Jack Ma có một phiên đối thoại xoay quanh những kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử trên thiết bị di động ở Trung Quốc và câu chuyện toàn cầu hoá của nền tảng thương mại lớn nhất thế giới Alibaba.

Theo Lan Hương/LDO